สภ.สรอย จัดส่งชุดชมส.อบรมอาชีพให้ชาวบ้าน

เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2563 เวลา 09.00 น.พ.ต.ท.อำนาจ จะวะนะ สว.สภ.สรอย อ.วังชิ้น จ.แพร่ มอบหมายให้ ร.ต.อ.ธนาเดช ดอกจือ รอง สว.ทำหน้าที่งานมวลชนสัมพันธ์ร่วมอบรม ส่งเสริมอาชีพให้กับราษฎรบ้านแม่กระต๋อม หมู่ 10 ต.ป่าสัก อ.วังชิ้น จ.แพร่ ตามโครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชน การทำน้ำหมัก, ทำปุ๋ยชีวภาพ, การคัดแยกขยะและการเลี้ยงไส้เดือน ซึ่งได้รับเงินอุดหนุนจาก อบต.ป่าสัก โดยมีนายสฤษดิ์ ชัยชนะ เป็นประธานเปิด และได้กล่าวว่าการอบรมให้กับพี่น้องประชาชนของหมู่บ้านแม่กระต๋อมครั้งนี้ ทาง อบต.ป่าสักได้คัดเลือกเป็นหมู่บ้านนำร่อง เพราะเห็นว่าเป็นหมู่บ้านที่เข้มแข็ง มีความสามัคคี ให้ความร่วมมือร่วมทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่ผ่านมา

จากปัญหาเรื่องมลภาวะสิ่งแวดล้อมเป็นพิษเกี่ยวกับการทิ้งขยะ การใช้ภาชนะที่ย่อยสลายยาก จึงเป็นปัญหา ปีหนึ่ง ๆ  อบต. ต้องใช้งบประมาณในการเก็บขยะ การหาบ่อขยะ ต้องใช้เงินงบประมาณจำนวนมาก ดังนั้นเพื่อเป็นการแก้ปัญหาที่ยั่งยืน จะต้องทำการอบรมให้ความรู้ถึงการรับผิดชอบ รู้ถึงผลกระทบที่จะได้รับในการใช้สารเคมี การใช้วัสดุใส่ภาชนะ ต้องหันมามองถึงด้านความปลอดภัยชีวิต รักษาสิ่งแวดล้อม เราจำเป็นต้องศึกษาหาความรู้ ปัญหาต่างๆเพื่อนำมาดำเนินการแก้ไข การที่เจ้าหน้าที่ อบต.ได้นำโครงการนี้มาถือว่าเป็นนิมิตรหมายที่ดี ที่พี่น้องประชาชนแม่กระต๋อมหมู่ 10 จะได้นำความรู้ที่ได้อบรมวันนี้ ไม่ว่าจะเป็นการทำปุ๋ยหมัก น้ำหมักชีวภาพ การเลี้ยงไส้เดือน ไปปฎิบัติเป็นตัวอย่าง เป็นหมู่บ้านนำร่อง หากได้ผลแล้วค่อยขยายไปหมู่บ้านอื่น และตำบลใกล้เคียง
ซึ่งในการนี้ทาง อบต. ยังได้มอบรถเครื่องสามล้อสกายแลปไว้ใช้งานเอนกประสงค์ และเครื่องปั่นตัดไม้ตัดหญ้า ในการทำปู๋ยหมัก ทำอาหารไส้เดือน มอบไว้ให้กับหมู่บ้านไช้ดำเนินกิจการต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น