“ไม่เช่า ไม่ซื้อ ไล่รื้อ” วิกฤติธุรกิจที่พัก-โรงแรมเชียงใหม่วันนี้

ผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยว ย่านราชมรรคา นครเชียงใหม่ กล่าวว่า ช่วงโควิด-19 เป็นช่วงท้าทายการอยู่รอดของธุร
กิจ โดยเฉพาะภาคบริการ และการท่องเที่ยว ซึ่งเมืองที่พึ่งพากลุ่มต่างชาติ จะได้รับผลกระทบมาก แน่นอนว่าเชียงใหม่ ไม่แตกต่างจากเมืองอื่น ๆ

“ยอดจองห้องพัก ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2564 แม้สมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือจะยืนยันว่า กลุ่ม 5 ดาว มีอัตรา
จองที่พักพอสมควร ตามม่อนดอย ม่อนแจ่ม รีสอร์ตที่พัก จองกันแน่น ก็เป็นเพียงร้อยละ 20-30 เท่านั้น เพราะส่วนใหญ่ยังประกาศขาย เซ้งหรือกังวลกับมาตรการไล่รื้อที่พัก รีสอร์ต โฮสเทล “

จากการตรวจสอบของทีมข่าว ในกลุ่ม 30 ที่พักมอนแจ่ม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ที่ถูกประกาศว่าถูกดำเนินคดี ให้รื้อ
ถอน ยังพบการรีวิวห้องพัก และมีผู้จอง ช่วง 25 ธ.ค. 2563-2 ม.ค. 2564 เป็นจำนวนมาก พร้อม ๆ กับมีการสอบถามจากนักท่องเที่ยวเป็นระยะ ๆ ว่าช่วงเข้าพักจะมีปัญหาหรือไม่

อย่างไรก็ตามสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 ได้แจ้งประกาศ เรื่องขอให้ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม หรือบ้านพัก
ตากอากาศหรือรีสอร์ต หรือร้านกาแฟขนาดใหญ่ ทั้งที่มีลักษณะอาคารถาวร หรือชั่วคราว เพื่อให้บริการแก่นักท่องเที่ยว บริเวณป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่ริม ( ม่อนแจ่มและพื้นที่ใกล้เคียง ) คำนึงถึงเงื่อนไขตามมติคณะรัฐมนตรี 30 มิ.ย. 2541 ด้วย

” ในเอกสารชี้แจงรายละเอียดการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ พร้อมระบุเหตุผลประกอบในการจัดระเบียบม่อนแจ่ม เนื่อง
จากมีการดำเนินการโดยไม่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยการโรงแรม, กฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร และกฎหมายว่าด้วยการผังเมือง “

ด้านกลุ่มตัวแทนนายหน้าค้าอสังหาริมทรัพย์ดังในเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตั้งแต่ต้นปีที่มีสถานการณ์โรคโควิด-19 มี
กิจการที่พัก โรงแรมในเชียงใหม่จำนวนมาก ยังคงประกาศขาย เซ้งกิจการ อาทิ ย่านคูเมือง, ถ.สิงหราช, มูลเมือง, วัวลาย และนิมมานเหมินทร์ พบมีที่พัก, บูติคโฮเต็ล, เกสต์เฮ้าท์ หรือแม้แต่ตึกแถว อาคารพาณิชย์

” เท่าที่สอบถามพรรคพวก ซึ่งได้รับมอบหมายจากเจ้าของกิจการส่วนใหญ่ ปิดดีล เจรจาการขายไม่ลงตัว อาจจะเนื่องจากราคาที่กำหนดไว้สูงเกินไป บางส่วนยังมีความหวังกับซอฟท์โลนมาตรการเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำที่ภาครัฐฯพยายามกระจายความช่วยเหลือ ให้ประคอง ๆ กิจการ ผ่านพ้นวิกฤติช่วงนี้ไปให้ได้สำหรับโรงแรม ที่พักขนาดใหญ่ ๆ การเปิดบริการจำเป็น เพราะต้องรักษาระบบต่าง ๆ โดยเฉพาะปรับอากาศ ถ้าขืนปิด
นาน ๆ จะมีปัญหาเชื้อรา มีงานเลี้ยง สัมมนา มีแขกเข้าพักบ้างพอลดต้นทุนได้บ้าง กลุ่มธุรกิจมูลค่าหลายร้อยล้าน จะมีช่องทางเจรจาการขายมากกว่ากลุ่มที่พัก โรงแรมเล็ก ๆ ซึ่งถ้าติดมือปิดนาน ๆ ถึงขายได้ อาจเหลือกำไรไม่มากหรือไม่คุ้มทุน ยิ่งกู้เงินนอกระบบเข้ามามีหวังแบกดอกเบี้ยกันหนัก ดังนั้นทางออกมาตรการเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ เป็นแนวทางที่ภาครัฐควรเร่งกอบกู้สถานการณ์ในบ้านเรา ก่อนจะย่ำแย่ไปกว่านี้ ปล่อยเช่าไปก็ไม่มีการติดต่อขอเช่า ตั้งแต่มีประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่อง ธุรกิจการให้เช่าอาคารเพื่ออยู่อาศัยเป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พ.ศ. 2561 กฎกติกาใหม่ทั้งผู้ให้เช่าและผู้เช่ากลายเป็นต้องพึ่งพาสำนักกฎหมายกันถ้วนหน้า และจะขายก็ไม่ได้ราคา มิหนำซ้ำที่มีคนจองที่พักแน่นช่วงเทศกาลอย่างม่อนแจ่ม ก็กำลังถูกไล่รื้อ น่าเห็นใจผู้ประกอบการจริง ๆ ”

ร่วมแสดงความคิดเห็น