แพร่ฝนถล่มหนัก ! น้ำป่าไหลหลาก ดินสไลด์ น้ำทะลักท่วมบ้านเรือน เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยเร่งเข้าช่วยเหลือ

พันตรี เสรี ทองคู่ รองหัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานภาค 3 แจ้งรายงานว่า ตั้งแต่เมื่อ เวลา 12.00 น. ของวันที่ 20 กันยายน 2563 จนถึงรุ่งเช้าของวันที่ 21 กันยายน 2563 ได้เกิดฝนตกหนักติดต่อกันอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน ในพื้นที่จังหวัดแพร่ จากอิทธิพลของพายุดีเปรสชันหย่อมความกดอากาศต่ำ โนอึล ส่งผลให้มวลน้ำจากลำห้วยแม่ก๋อนไหลลงอ่างเก็บน้ำแม่สายและล้นสปิลเวย์เข้าท่วม ในพื้นที่ตำบลป่าแดง อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ ทำให้ราษฎรหมู่ที่ 5, 7 , 8 และในพื้นที่บ้านพันเชิงหมู่ที่ 3 ตำบลช่อแฮ อำเภอเมืองแพร่ ไม่สามารถใช้เส้นทางเดินทางออกมาภายนอกได้เนื่องจากเกิดเหตุดินสไลด์ลงมาปิดทับเส้นทางทำให้ถนนได้รับความเสียหายและได้เกิดเหตุน้ำป่าไหลหลากน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่บ้านใน หมู่ที่ 6 ตำบลช่อแฮ อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ ทำให้มีมวลน้ำเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร ซึ่งหน่วยงานด้านบรรเทาสาธารณภัยกำลังเร่งเข้าพื้นที่ให้ความช่วยเหลือ

ส่วนปริมาณน้ำในแม่น้ำสาย บ้านดอนทัน ตำบลร่องกาศ ในหมู่ที่ 10 และหมู่ที่ 7 อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ ระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและเอ่อล้น ซึ่งราษฎรในพื้นที่ต้องช่วยกันขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง ด้านสภาพพื้นที่บ้านกวาง หมู่ที่ 4 ตำบลบ้านกวาง อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ มวลน้ำยังคงไหลเข้าท่วมอย่างต่อเนื่องส่งผลกระทบให้บ้านเรือนราษฎรได้รับความเดือดร้อนเสียหาย

ขณะนี้ประชาชนผู้สัญจรใช้รถใช้ถนนท่านใดที่ต้องการเข้าสู่ตัวเมืองแพร่ ผ่านอำเภอสูงเม่น นั้น จะต้องประสบกับสภาพน้ำท่วมขังบนผิวการจราจร บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอสูงเม่น ต้องขับรถช้าด้วยความระมัดระวัง โดยมวลน้ำได้เข้าท่วมบนถนนยนตรกิจโกศล ช่วงหน้าที่ว่าการอำเภอสูงเม่นขาล่อง ทำให้การจราจรติดขัดเป็นอย่างมากการใช้รถใช้ถนนต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ

ส่วนมวลน้ำจากแม่น้ำลำน้ำแม่สาย ในพื้นที่บ้านกาศ, บ้านม่วง ตำบลบ้านกาศ อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ มวลน้ำที่ล้นสปริงเวย์ได้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนในที่ลุ่มต่ำและริมลำน้ำแม่สาย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ประสานประชาสัมพันธ์ให้ราษฎรเร่งเก็บของทรัพย์สินมีค่าขึ้นที่สูงและอยู่ในที่ปลอดภัย โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเร่งเข้าพื้นที่ให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

ด้านหมวดทางหลวงเด่นชัย แจ้งว่า เกิดเหตุน้ำท่วมบนผิวทางการจราจรเนื่องจากฝนตกหนักติดต่อกันหลายชั่วโมง เจ้าหน้าที่หมวดทางหลวงเด่นชัย จึงได้ดำเนินการติดตั้งป้ายเตือนและกรวยยาง เพื่อเตือนผู้ใช้เส้นทางและบริหารการจราจรให้สามารถผ่านได้ทั้งซ้ายและขวาทาง ขอให้ประชาชนผู้ใช้ถนนสัญจรด้วยความระมัดระวังและลดความเร็ว เพื่อความปลอดภัยจนกว่าสถานการณ์น้ำท่วมขังจากคลี่คลาย

สำหรับแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญจุดชมวิวดอยเล็งและวัดพระธาตุดอยเล็ง ซึ่งเป็นพระธาตุที่อยู่สูงที่สุดของจังหวัดแพร่ เกิดดินสไลด์ปิดทับบริเวณทางขึ้นทำให้การใช้รถใช้ถนนขึ้นวัดพระธาตุดอยเล็งและสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ไม่สามารถเดินทางได้ ต้องรอเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องใช้เครื่องจักรหนักเข้าเคลียร์เส้นทางต่อไป โดยวัดพระธาตุดอยเล็ง ปูชนียสถานที่สําคัญอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดแพร่ ตั้ง อยู่บนภูเขาสูงที่ถูกโอบล้อมด้วยภูเขาและผืนป่า อัน เขียวขจี

ร่วมแสดงความคิดเห็น