จ.แพร่คัดสรรสุดยอดอาหารสู่เวทีโลก”ถอดรหัสนวัตกรรมอาหารพื้นถิ่นสู่อุตสาหกรรมอาหารแปรรูปและชีวภาพ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 21 กันยายน 2563 ที่บริเวณหน้าร้านกินไทย (ประตูชัย) อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญากุลอดีตรัฐมนตรีว่การกระทรวงศึกษาธิการ เป็น ปิดโครงการ “ถอดรหัสนวัตกรรมอาหารพื้นถิ่นสู่อุตสาหกรรมอาหารแปรรูปและชีวภาพ โดยมี นางสาวนิรามัย ศิริศรีสุดากุลผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 1 กล่าวรายงานว่า โครงการถอดรหัสนวัตกรรมอาหารพื้นถิ่นสู่อุตสาหกรรมอาหารแปรรูปและชีวภาพประจำปืงบประมาณ พ.ศ. 2563 โครงการถอดรหัสนวัตกรรมอาหารพื้นถิ่นสู่อุตสาหกรรมอาหารแปรรูปและชีวภาพ ได้ดำเนินกิจกรรมในพื้นที่จังหวัดแพร่ ดังนี้


1. กิจกรรมถ่ายทอดองค์ความรู้ในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ผ่านการสัมมนาหัวข้อ “การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปโดยการใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม” ระหว่างวันที่ 8 – 9 กันยายน 2563 มีผู้สนใจเข้าร่วมสัมมนาจำนวน 33 คน
2. รับสมัครและคัดเลือกผู้ประกอบการเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ จำนวน 5 ราย และมีผู้ได้รับการคัดเลือกและเข้าร่วมกิจกรรม ได้แก่
1)นางยุพา เทพนม ผู้ประกอบการ “ข้าวหลามป้าพา”2)นางสาวชนิดา หอมขจร ผู้ประกอบการ “ร้านขนมเส้นดวงเนตร” (ขนมเส้นเกำกิ๊ก) 3) นางพัชรี เวียงนอก ผู้ประกอบการ “แกงฮังเลล้านนา”4) นางสาวศิริพร ศิริรัตน์ ผู้ประกอบการ “จิ้นนึ่งเมืองแป้”5) นางสาวเมวิกา สีบอาทะ ผู้ประกอบการ “ร้านขนมเส้นน้ำพริกน้ำย้อยอาหวัง”
3. ดำเนินการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารพื้นถิ่นและบรรจุภัณฑ์ด้วยองค์ความรู้ทางนวัตกรรมและเทคโนโลยีและการใช้เครื่องหงวิทยาศาสตร์ เพื่อเป็นต้นแบบและกรณีศึกษา จำนวน 5 ผลิตภัณฑ์
1)ข้าวหลามป้าพา พัฒนในรูปแบบผลิตภัณฑ์ Frozen
2) ขนมเส้นดวงเนตร(ขนมเส้นเกำกึ๊ก)พัฒนาในรูปแบบผลิตภัณฑ์ Frozen
3) แกงฮังเลล้านนา พัฒนาในรูปแบบผลิตภัณฑ์ Frozenจิ้นนึ่งเมืองแป้ พัฒนาในรูปแบบผลิตภัณฑ์ Fro zen
5) น้ำพริกน้ำย้อยอาหวัง พัฒนาในรูปแบบของผลิตภัณฑ์ความชื้นต่ำโตยวันนี้ เป็นการนำเสนอและเผยแพร่ผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการพัฒนาทั้ง
5.ผลิตภัณฑ์ ให้เกิดการรับรู้และประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางระบบสังคมออนไลน์ เพื่อเพิ่มช่องทางในการออกสู่ตลาด และทดสอบรสชาติอาหารเพื่อเป็นข้อมูลในการพัฒนและต่อยอดในการพัฒนาต่อไปในอนาคต


นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการในนามผู้ประกอบการจังหวัดแพร่ ขอแสดงความยินดีกับผู้ประกบการที่เข้าร่วมโครงการถอดรหัสนวัตกรรมอาหารพื้นถิ่นสู่อุตสาหกรรมอาหารแปรรูปในการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารพื้นถิ่นและบรรจุภัณฑ์ ในครั้งนี้โครงการนี้ ทำให้เกิดตันแบบและกรณีศึกษาการแปรรูปอาหารพื้นถิ่นของจังหวัดแพร่ เพื่อกระตุ้นให้ผู้ประกอบการในจังหวัดแพร่ได้มีทางเลือกในการนำอาหารพื้นถิ่นเข้าสู่ตลาดในอีกรูปแบบหนึ่ง สามารถพัฒนาผู้ประกอบการให้มีจังหวัด และพัฒนาความเจริญก้าวหน้าให้กับประเทศชาติ ต่อไปท้ายนี้กระผมขอแสดงความยินดี และขอขอบคุณไปยังกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม และหน่วยงานเครือข่าย ที่ช่วยให้การดำเนินโครงการในครั้งนี้ประสบความสำเร็จ และขอให้ผู้เข้าร่วมโครงการทุกท่าน ได้นำความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาธุรกิจของท่านให้เจริญรุ่งเรืองต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น