พิษโนอึล ทำฝนตกหนักน้ำยมเพิ่มอย่างรวดเร็ว ซัดแพล่องน้ำยม จมหายไปที่วังเงิน ยังหาศพไม่เจอ

เหตุการณ์สลดใจตัดไม่ไผ่ล่องแพถ฿กน้ำยมซัดหายไปเกิดจุ้นเมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 21 กันยายน 2563 นายเจริญ ปุกแก้ว ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 บ้านแก่งหลวง ต.แม่นปาน อ.ลอง จ.แพร่ ได้รับแจ้งจาก นายบรรชา จำได้ อายุ 38 ปี บ้านเลขที่ 36 ม.5 ต.แม่ปาน อ.ลอง จ.แพร่ ว่า นายประดิษฐ์ สุคำวงศ์ อายุ 38 ปี บ้านเลขที่ 48 ม.5 ต.แม่ปาน อ.ลอง จ.แพร่ เพื่อนที่ไปตัดไม้ไผ่ด้วยกัน ถูกน้ำพัดแพไม้ไผ่ จมน้ำหายไป บริเวณหาดวังเงิน ใกล้กับโรงโม่หิน ขอให้ช่วยติดตามหาคนจมน้ำสูญหายด้วย


โดย นายบรรชาฯ เล่าว่า ก่อนหน้านั้นเวลา 07.00 น. ตนเองและนายประดิษฐ์ฯ ได้ไปตัดไม้ไผ่ที่บนเขาแก่งต้อง หลังจากได้ไม้ไผ่ตามจำนวนแล้ว จึงได้นำมามัดรวมกันประมาณ 20 ต้น แล้วจากนั้นนำล่องน้ำยม เพื่อจะนำมาขึ้นที่หมู่บ้านและจะได้นำไปขาย การล่องแก่ง จะนั่งบนแพไม้ไผ่ เพื่อลอยน้ำไป วันนี้คนสูญหายได้ขี่นำหน้าตนเองไปก่อนประมาณ 200 เมตร แต่วันนี้ระดับน้ำสูง ทำให้น้ำเชี่ยว เมื่อตนเองนั่งแพมาถึงหาดวังเงินซึ่งมีความเชี่ยวกราก พบแต่แพของผู้สูญหายคว่ำ และไหลไปไกล แต่มีพบคน จึงได้ตะโกนหา แต่ไม่มีเสียงตอบจึงได้แจ้งผู้ใหญ่บ้านให้ช่วยตามหา หลังจากรับแจ้งจึงได้ร่วมกับคณะกรรมการหมู่บ้านที่เป็นผู้ชายและญาติผู้สูญหาย รวมถึง ปลัดเทศบาลตำบลแม่แม่ปาน ได้ร่วมกันตรวจสอบตามที่ได้รับแจ้งพบเพียงไม้ไผ่มัดรวมกัน 20 เล่มที่ไหลตามน้ำไปลอยติดข้างตลิ่งห่างจากจุดที่ผู้ตายจมน้ำไปประมาณ 200 เมตร จากนั้นชาวบ้านได้นำห่วงยางลอยน้ำไปที่แพไม้ไผ่ของผู้สูญหาย พบเพียงย่ามถุงห่อข้าว และของใช้ส่วนตัวของผู้สูญหาย ไม่พบเจ้าตัวแต่อย่างใด จากนั้นจึงได้เลิการค้นหาเพราะน้ำยมเริ่มมีระดับสูงขึ้นต่อมา นายจรินทร์ เก่งสงวนสิทธิ์ นายอำเภอลอง พ.ต.อ.บำรุง น้อมเศียร ผกก.สภ.ลอง ที่ได้รับแจ้งว่ามีเหตุคนจมน้ำสูญหาย จึงได้เดินทางลงพื้นที่ เพื่อทำการวางแผนการค้นหา


นายจรินทร์ฯ นายอำเภอลอง เผยว่า สำหรับวันนี้ หลังจากทราบเรื่องจึงได้เดินทางมาดูที่เกิดเหตุ จากนั้นได้ประสานกับ บรรเทาสาธารณภัย จ.แพร่ ให้นำเรือมาช่วยกันค้นหาผู้สูญหาย และประสานหน่วยกู้ภัยที่มีศักยภาพในการดำน้ำและมีนักประดาน้ำ เตรียมพร้อมในการช่วยเหลือ แต่สำหรับวันนี้ เป็นช่วงใกล้ค่ำ ประกอบกับน้ำที่หาดวังเงิน เชี่ยวกราก อาจจะไม่ปลอดภัยกับทีมช่วยเหลือ จึงคิดว่า คืนนี้ เตรียมความพร้อมทั้งอุปกรณ์และบุคลากร เพื่อพรุ่งนี้เช้า จะได้ทำการตามหาผู้สูญหายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น