ปภ. แนะเตรียมอุปกรณ์ประจำรถให้พร้อม ในการเดินทางช่วงฤดูฝน

กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เตือนผู้ขับขี่ขับรถด้วยความระมัดระวังในช่วงฤดูฝน เตรียมอุปกรณ์ประจำรถให้พร้อมใช้งานอย่างปลอดภัย ใบปัดน้ำฝนไม่เสื่อมสภาพ สัญญาณไฟมีแสงส่องสว่างทุกดวง ยางรถยนต์ต้องยึดเกาะถนนและรีดน้ำได้ดี ระบบเบรกให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน เพื่อลดความเสี่ยงต่อ
การเกิดอุบัติเหตุ

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า การขับรถในช่วงฤดูฝน มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าช่วงปกติ เนื่องจากถนนเปียกลื่นและทัศนวิสัยในการมองเห็นเส้นทาง ไม่ชัดเจน เพื่อความปลอดภัย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะผู้ขับขี่เตรียมพร้อมอุปกรณ์ประจำรถ ให้พร้อมขับรถในช่วงฤดูฝน ดังนี้ เปลี่ยนใบปัดน้ำฝนทุกปี เลือกใช้ใบปัดน้ำฝนที่มีขนาดเหมาะสมตามมาตรฐานที่รถกำหนด ยางปัดน้ำฝนต้องสามารถกวาดน้ำได้สะอาด ไม่มีรอยขุนมัว เนื้อยางไม่แห้งกรอบและไม่มีเสียงดังขณะใช้งาน พร้อมตรวจสอบสัญญาณไฟให้มีแสงไฟส่องสว่างทุกดวง ทำความสะอาดโคมแก้วครอบสัญญาณไฟไม่ให้มีคราบขุ่นปรับตั้งแสงไฟให้ส่องในที่เหมาะสม และอยู่ในระดับเดียวกันทั้ง 2 ข้าง เลือกใช้ไฟหน้าที่มีแสงสีเหลืองจะส่องสว่างได้มากกว่า

รวมถึงหมั่นตรวจสอบลมยางและสภาพยางอยู่เสมอ ยางต้องไม่มีรอยปริแตก ปูด บวม ดอกยางละเอียด ร่องยางลึก เติมแรงดันลมยางให้มากกว่าปกติ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการรีดน้ำ ผ้าเบรกไม่สึกหรอและมีความหนาเพียงพอที่จะได้หยุดรถได้อย่างปลอดภัย นอกจากนี้ ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรกทุกระยะทาง 20,000–40,000 กิโลเมตร หรือทุก ๆ 1-2 ปี ระบบเบรกต้องไม่มีเสียงดัง รถไม่มีอาการปัดและไม่มีรอยรั่วซึมของน้ำมันเบรก หากระบบเบรกชำรุดหรือมีอาการผิดปกติ ให้นำรถไปตรวจสอบและซ่อมแซมทันที ทั้งนี้ การขับรถในช่วงฤดูฝน ควรตรวจเช็คความพร้อมสำหรับการใช้รถรวมถึงอุปกรณ์ประจำรถให้พร้อม จะทำให้การเดินทางเป็นไปด้วยความปลอดภัย

ร่วมแสดงความคิดเห็น