ผู้ค้ากาดนัดบ้าน ๆ สะอื้น ค้าออนไลน์ส่งด่วน ดึงยอดขาย ฝนซ้ำทำแย่หนัก

กลุ่มเกษตรกรค้าพืชผักแม่ริม-สันทราย จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ช่วงฝนผลผลิตพืชผักต้องเร่งเก็บขาย ทำให้ไม่ได้ราคาตามที่คาดหวัง เพราะสินค้าออกมาล้นตลาด แผงกระจายผลผลิตตามกาดเมืองใหม่ และบรรทุกส่งตลาดค้าส่งย่านตลาดไท, สี่มุมเมืองจะถูกกดราคาจากผู้ค้าคนกลาง ต่อรองมาก ๆ ก็อาจถูกปฏิเสธซื้อขายผลผลิตกันอีก

“แม้จะปรับตัว นำผลผลิตมาจำหน่ายตามจุดจอด ในกาดเมืองใหม่ ผลผลิตส่วนหนึ่งที่ปลูกกันตามฤดูกาลมักล้นตลาด มีผลต่อราคา ยิ่งช่วงฝนพืชผักออกมามาก มีให้เลือกหลากหลาย ผู้ซื้อได้เปรียบ ยังดีที่แผงค้าจะมีผู้ค้าเร่ ผู้ค้าตามตลาดต่างอำเภอและลูกค้าประจำมาอุดหนุน ส่วนที่ปรับตัวจัดส่งของไป ตามคำสั่งซื้อออนไลน์ ขายหน้าสวน แปลงปลูกก็พอดันยอดขายได้บ้าง”

ด้านพ่อค้า แม่ค้า กาดนัดย่านศรีบุญเรือง-สันทราย-หนองอุโบสถ -แม่แก๊ด จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ช่วงพายุฝนโนอึลเข้ามา เป็นช่วงศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ทำให้ค้าขายลำบาก คนซื้อไม่ค่อยเดินกาด หันไปสั่งซื้อของผ่านส่งด่วนกัน ซึ่งปกติยอดขายช่วงวันหยุดจะมีประชาชน มาเลือกซื้ออาหารปรุงสุก พืชผักไปปรุงอาหารช่วงวันหยุดกัน

ผู้ค้ากาดนัดหลายราย ย่านแม่ริม-สันทราย จ.เชียงใหม่ ยอมรับว่า มาตรการคุมโรคโควิด-19 ตามกาดแต่ละแห่ง ชาวบ้านที่มาจับจ่ายตามกาด ร่วมมือดี สวมหน้ากากอนามัยกันเป็นส่วนใหญ่ จะมีตามกาดเล็ก ๆ ในชุมชนบ้างที่ไม่เข้มงวด วิถีค้าขายที่มีการนำผลผลิตท้องถิ่น มาวางตามพื้น ตามแผงขาย ยังเป็นสิ่งจำเป็นช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน

“การค้าขาย ผ่านรูปแบบออนไลน์ ที่หวังกำไรจำนวนมาก ๆ ในกลุ่มผู้ค้าที่ปรับตัวตามสถานการณ์จะแตกต่างจากกลุ่มค้าขายแบบบ้าน ๆ ที่นำสินค้า นำพืชผัก ผลผลิตแบบ ซื้อมาขายไป ได้กำไร พออยู่พอกิน ช่วงโควิด-19 ช่วงฝนกระหน่ำก็แค่ทำใจ”

อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ค้ากาดนัด ในเชียงใหม่ คาดหวังว่า ในช่วงปลายฝนต้นหนาว ซึ่งจะเป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว ช่วงหนาวที่เชียงใหม่ จะมีสีสันด้านท่องเที่ยว ควรมีการจัด กิจกรรม กระตุ้น โดยเฉพาะถนนคนเดิน ที่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)มักจะจัด เพื่อสร้างเสริม กระตุ้นรายได้ในท้องถิ่นต่อไป

“ขอฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดกิจกรรม ถนนคนเดินในท้องถิ่น ในช่วง ต.ค. พ.ย. และ ธ.ค. จะช่วยให้ชาวบ้านทั้งในพื้นที่และรอบนอก มีโอกาสแลกเปลี่ยนการค้ากันได้บ้าง เพราะช่วงโควิด-19 นั้น หลาย ๆ สถานที่เคยจัดกิจกรรมปิดไป ประกอบกับท้องถิ่น ส่วนหนึ่งกังวลจุดเสี่ยงแพร่ระบาด ก็เลยไม่ยอมเปลืองตัว จัดกิจกรรมรูปแบบนี้”

ร่วมแสดงความคิดเห็น