นอภ.ลอง ลงบัญชาการนำเรือท้องแบนล่องลำน้ำยม ค้นหาคนถูกน้ำยมซัดแต่ยังไม่มีวี่แวว ย้ำต้องเน้นความปลอดภัย

ผู้สื่อข่าวรายงานมา เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2563 จากกรณีที่ นายประดิษฐ์ สุคำวงศ์ อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 48 ม.5 ต.แม่ปาน อ.ลอง จ.แพร่ ไปตัดไม้ไผ่พร้อมกับเพื่อนบ้าน แต่ระหว่างที่นำแพไม้ไผ่ ล่องน้ำยมมาถึงหาดวังเงิน ใกล้กับโรงโม่หิน แพได้ล่มเพราะถูกกระแสน้ำเชี่ยวพัดจนสูญหาย ต่อมา นายเจริญ ปุกแก้ว ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 5 บ้านแก่งหลวง ต.แม่นปาน อ.ลอง จ.แพร่ นายนิสิต ส่งศรี ปลัด ทต.แม่ปาน นำชาวบ้านช่วยกันค้นหาในเบื้องต้น แต่ยังไม่พบ ต่อมา นายจรินทร์ เก่งสงวนสิทธิ์ นอภ.ลอง พ.ต.อ.บำรุง น้อมเศียร ผกก.สภ.ลอง หลังจากที่ได้รับแจ้งว่ามีเหตุคนจมน้ำสูญหาย จึงได้เดินทางลงพื้นที่ เพื่อทำการวางแผนการค้นหา จนกระทั่งถึงเวลาค่ำของวันที่ 21 ก.ย.63 แต่ยังไม่พบร่างของผู้สูญหายนั้น

โดยในวันนี้ 22 ก.ย. 63 วลา 09.30 น.ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ไปยังที่เกิดเหตุ เพื่อสอบถาม นายบุญมี สุคำวงศ์ อายุ 75 ปี 48/1 ม.5 ต.แม่ปาน อ.ลอง เผยว่าหลังรับทราบข่าวว่าลูกชายตกน้ำก็มาที่เกิดเหตุ ข้าวปลาไม่ได้กิน เมื่อคืนก็นอนไม่หลับ ภาวนาขอให้เจอร่างลูกชาย และมีคนในหมู่บ้านฝันว่าลูกชายอยากกลับบ้าน นอนหนาวในน้ำ วันนี้จะกลับบ้านแล้ว ตนเองจึงเชื่อว่าวันนี้น่าจะเจอร่างลูกชาย ส่วนภรรยาของลูกชายที่อยู่กรุงเทพ ที่เลิกกันไปแล้ว โทรมาบอกว่า ฝันเห็นลูกชายไปหาที่ห้องไม่พูดจาอะไร ก่อนจะหันหลังแล้วเดินหายไป เรียกอย่างไรก็ไม่หันกลับมามอง เหมือนมาบอกลา เธอจึงตื่นแล้วโทรมาเล่าให้ตนเองฟัง

จากนั้นเวลา 10.00 น. คณะค้นหาได้นำเรือท้องแบนออกตระเวนหาตามลำน้ำ โดยมี นายชูศักดิ์ ติยะจามร ปลัดทต.แม่ปาน อ.ลอง นายนิสิต ส่งศรี ปลัด ทต.แม่ปาน ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.แพร่ ร่วมวางแผนการดำเนินการ ระหว่างรอทีมนักประดาน้ำ จากกู้ภัย ที่จะมาช่วงตอนใกล้เที่ยงวันนี้ ซึ่งระหว่างการค้นหา ได้มีชาวบ้านในหมูบ้าน มาช่วยกันทำกับข้าว ส้มตำ ให้กับอาสาสมัครที่มาช่วยกันค้นหาผู้สูญหาย โดยทุกคนต่างภาวนาขอให้พบตัวโดยเร็ว

ต่อมา นายจรินทร์ฯ นอภ.ลอง ได้ลงมาพื้นที่เกิดเหตุก่อนจะเผยว่า สำหรับวันนี้ในช่วงเช้าได้นำเรือท้องแบนออกล่องหาผู้สูญหายตามลำน้ำ โดยล่องจากถ้ำแก่งหลวงไล่ขึ้นมาตามลำน้ำ ซึ่งก็ยังไม่มีวี่แววว่าจะเจอร่าง เพราะกระแสน้ำยังเชี่ยวอยู่ ส่วนตอนบ่ายหากนักประดาน้ำมาถึง ก็จะได้ให้ลงดำหาร่างผู้สูญหาย แต่ตนก็จะได้ดูด้วยว่า เป็นการเสี่ยงต่อนักประดาน้ำหรือไม่ หากเสี่ยงก็จะต้องหาแผนอื่น การค้นหาในครั้งนี้เน้นความปลอดภัยของอาสาสมัครกู้ภัยเป็นหลัก

ส่วนการค้นหาในช่วงบ่าย จะเน้นบริเวณใกล้ที่เกิดเหตุ เนื่องจากบริเวณดังกล่าว เป็นจุดที่น้ำเชี่ยว และน้ำลึก เป็นน้ำวน ซึ่งอันตรายมาก ถึงแม่ว่าขณะนี้น้ำจะลดลงบ้างแล้ว แต่ยังถือว่ายังมีระดับสูงอยู่ ซึ่งทางทีมค้นหาจะได้พยายามหากันต่อไป เบื้องต้นต่างคาดว่า นายประดิษฐ์ฯ น่าจะเสียชีวิตแล้ว แต่หากหาไม่เจอก็คงต้องรอให้ร่างขึ้นอืด แล้วลอยไปติดอยู่บริเวณใดบริเวณหนึ่ง ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องรอต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น