ชาวบ้าน 5 ตำบล อ.แม่เมาะ ขอพบหัวหน้าผู้ตรวจกระทรวงพลังงาน ตามทวงข้อเรียกร้อง ลั่นหากยังไม่คืบจะปิดลานเทเหมืองแม่เมาะแน่

เมื่อวันที่ 22 ก.ย. 63 เวลา 09.00 น.ที่ หอประชุมจังหวัดลำปาง ศาลากลางจังหวัดลำปาง กลุ่มชาวบ้านในพื้นที่ 5 ตำบล 44 หมู่บ้าน อ.แม่เมาะ พร้อมด้วยชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอแม่เมาะ รวมตัวกันอีกครั้งกว่า 500 คน มารอพบ ดร.ทวารัตน์ สูตาบุตร หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงพลังงาน ที่ได้เดินทางมาร่วมประชุมการแก้ไขปัญหาอพยพราษฎร 5 หมู่บ้าน ร่วมกับคณะกรรมการฯระดับจังหวัดที่ศาลากลางจังหวัดลำปาง โดยมีนายสุรพล บุรินทราพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายคมกริช เจริญพัฒนสมบัติ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดลำปาง ตัวแทนจาก กฟผ.แม่เมาะ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าพบชาวบ้านในเบื้องต้น

โดยกลุ่มชาวบ้านได้นำหนังสือมายื่นให้กับหัวหน้าผู้ตรวจ ให้เร่งรัดดำเนินการใน 10 ข้อ ซึ่งมีประเด็นสำคัญคือ การแต่งตั้งตำแหน่งประธานคณะกรรมการกองทุนพัฒนาไฟฟ้า โรงไฟฟ้าแม่เมาะคนใหม่ เนื่องจากผู้ว่าฯได้ลาออกจากตำแหน่ง ทำให้โครงการต่าง ๆ ไม่สามารถอนุมัติได้ และยังคงค้างอยู่ เกรงว่าจะไม่ทันกรอบเวลาที่กำหนดภายในวันที่ 30 ก.ย. 63 นี้ ซึ่งหากไม่ทันเวลาขอให้หัวหน้าผู้ตรวจฯ ประสานไปยัง กกพ.ส่วนกลาง เพื่อขอขยายเวลาการอนุมัติโครงการ ไปในปี 2564 จนกว่าโครงการเก่าปี 2563 จะดำเนินการแล้วเสร็จ

นอกจากนี้ได้มีชาวบ้านตำบลบ้านดง อ.แม่เมาะ นำโดยนายศุกร์ ไทยธนสุกานต์ นายก อบต.บ้านดง ยื่นหนังสือต่อนายจรัสฤทธิ์ จันทรสุรินทร์ ส.ส.ลำปาง เขต 3 ขอให้ติดตามเร่งรัดการอพยพราษฎร ทั้ง 4 หมู่บ้าน ตามที่ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้รับปากเมื่อวันที่ 4 ส.ค. 63 ที่ผ่านมา ว่าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือน ก.ย. 63 โดยขณะนี้ใกล้จะสิ้นเดือน ก.ย.แล้ว การดำเนินการต่าง ๆ ในการอพยพยังไม่มีความคืบหน้า และยังไม่มีความชัดเจน ราษฎรได้รับความเดือดร้อนอย่างมากในความล่าช้า จึงขอให้กำหนดระยะเวลาแล้วเสร็จให้ชัดเจน

ทั้งนี้ ชาวบ้านได้ยื่นหนังสือโดยมีนายสุรพล บุรินทราพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายจรัสฤทธิ์ จันทรสุรินทร์ ส.ส.ลำปางเขต 3 และตัวแทนจาก กฟผ.แม่เมาะ เป็นผู้รับหนังสือ แต่ชาวบ้านยังไม่ยอมเดินทางกลับเนื่องจากต้องการพบกับหัวหน้าผู้ตรวจกระทรวงพลังงาน จึงได้พากันยกขบวนมาที่ด้านหน้าศาลากลางจังหวัดลำปาง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงนำกำลังกว่า 50 นายเข้ามาดูแลความสงบเรียบร้อย ซึ่งต่อมาหลังประชุมเสร็จ ดร.ทวารัตน์ สูตาบุตร หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงพลังงาน ได้ลงมาพบปะพูดคุยกับชาวบ้าน

ดร.ทวารัตน์ สูตาบุตร หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ได้ประชุมคณะอำนวยการเกี่ยวข้องกับเรื่องการขอเปลี่ยนแปลงงบประมาณ โดยจะดำเนินการนำเสนอ ครม.ให้เสร็จภายใน 2 เดือน ส่วนเรื่องอื่น ๆ ได้มอบหมายให้จังหวัดทำตามขั้นตอน การทำงานมีขั้นตอนยากง่ายไม่เหมือนกัน คณะกรรมการที่ดูแลแต่ละเรื่องให้ไปประเมินก่อนว่าจะเสร็จเมื่อไร เพื่อจะให้ทราบผลปฏิบัติการโดยรวม ทราบดีว่าชาวบ้านร้อนใจ ขณะนี้ยังไม่สามารถให้คำตอบได้ทุกอย่าง แต่ให้หลักการว่าต้องกำหนดเป้าหมายและรายงานให้ทราบทุกขั้นตอน

ขณะที่กลุ่มชาวบ้านได้ยืนยันว่า ขอให้ดำเนินการใน 2 เรื่องที่สำคัญ คือ การให้แต่งตั้งนายสุรพล บุรินทราพันธ์ รองผู้ว่าฯ เข้ามาเป็นประธานคณะกรรมการ ทั้งในส่วนของกองทุนพัฒนาไฟฟ้า และเรื่องการอพยพ เพื่อให้ดำเนินเรื่องต่าง ๆ ให้แล้วเสร็จ ไม่เช่นนั้นทุกอย่างก็ไม่สามารถเดินหน้าได้ หากไม่ได้รับคำตอบภายใน 5 วัน ชาวบ้านจะไปปิดลานเทบ่อเหมืองแม่เมาะอย่างแน่นอน โดยชาวบ้านได้ส่งเสียงเฮ ก่อนที่จะแยกย้ายกันกลับ และรอผลการดำเนินการอีกครั้ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น