เคาะ “เลือกตั้งท้องถิ่น” คาด อบจ. ใช้สิทธิ์ 13 ธ.ค. นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นว่า ได้มอบหมายให้ นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ไปหารืออย่างไม่เป็นทางการ ร่วมกับพ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แล้ว

“คาดว่า สัปดาห์หน้านี้ จะหารืออย่างเป็นทางการอีกครั้ง เมื่อได้ข้อสรุปจะทำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา ซึ่งข้อสรุปคาดว่าภายในต้นเดือน ต.ค. นี้ น่าจะชัดเจน จากนั้นจะแถลงข่าวเรื่องการเลือกตั้งท้องถิ่นทันที”

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ความพร้อมในการเลือกตั้ง ขณะนี้ยังมีเรื่องงบประมาณ ซึ่งจากการตรวจสอบทราบว่าทุกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) มีการตั้งงบฯ ไว้หมดแล้ว แต่ต้องถามอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ซึ่งจะได้คำตอบจากทุก อปท. ภายในสัปดาห์นี้

“ตอนนี้ตรวจสอบแล้ว อปท. ตั้งงบหมดแล้ว แต่ต้องถามเป็นทางการอีกครั้ง ว่าเรียบร้อยมากน้อยเพียงใด มีการเลือกตั้งแน่นอน ส่วนจะเป็นเลือกตั้งท้องถิ่นรูปแบบใดก่อน ขอเป็น ครม. ตัดสินใจ”

อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้บริหารท้องถิ่นใน จ.เชียงใหม่ ระบุว่า “ต้องมีการประกาศภายใน 30 ก.ย. นี้ ให้ อปท. ที่จะเลือกตั้งยุติการทำหน้าที่ เพราะตามเงื่อนไข กฎกติกาต่าง ๆ ต้องดำเนินการประกาศให้ทุก อปท. ยุติการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งถ้า อบจ.จะมีการเลือกตั้ง นายก อบจ. 76 ตำแหน่ง สมาชิก อบจ. อีก 2,316 ตำแหน่ง ที่อยู่ในระยะรักษาการพลาง ๆ ก็ต้องยุติหน้าที่ทันที

“น่าจะเคาะวันเลือกตั้ง อบจ. ได้ในวันอาทิตย์ที่ 13 ธ.ค. 2563 เพราะช่วง 10-13 ธ.ค. 2563 เป็นช่วงที่มีการประกาศให้เป็นช่วงวันหยุดยาว คงไม่ประกาศรวม อปท. ทั้ง 7,850 แห่ง ที่มีเทศบาล 2,469 แห่ง (เทศบาลนคร 30 แห่ง เทศบาลเมือง 192 แห่ง เทศบาลตำบล 2,247 แห่ง) องค์การบริหารส่วนตำบล 5,303 แห่ง องค์กรปกครองท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ (กรุงเทพมหานครและเมืองพัทยา) แน่นอน น่าจะเลือกประกาศเฉพาะ อบจ. และ กทม. รวมถึงเมืองพัทยา ที่มีความพร้อมมากกว่า”

ทั้งนี้ ผู้บริหาร อบจ. ในพื้นที่ภาคเหนือ กล่าวว่า โดยส่วนตัวมั่นใจว่าจะมีการเลือกตั้ง ในวันที่ 13 ธ.ค. 2563 เพราะเป็นช่วงที่หยุดยาว ประชาชนมีการเดินทางกลับภูมิลำเนา ถ้าจะเป็นช่วง 20 ธ.ค. 2563 ก็ไม่น่าลงตัว ใกล้เทศกาลปีใหม่ ซึ่งหน่วยงาน ผู้เกี่ยวข้องบางส่วน ต้องเตรียมกับการปฏิบัติภารกิจ ด้านอำนวยการความปลอดภัยช่วงเทศกาล

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น