อำเภอแม่สะเรียง พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวสีสันงานประเพณีออกหว่า ประจำปี 2563

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแม่ฮ่องสอน ร่วมสนับสนุการสืบสานงานประเพณีท้องถิ่น จังหวัดแม่ฮ่องสอนร่วมกับ เทศบาลตำบลแม่สะเรียง หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และชุมชนต่างๆ ในเขตเทศบาลตำแม่สะเรียงจัดงานประเพณีออกหว่าแม่สะเรียง (ประเพณีออกพรรษาไทยใหญ่) ประจำปี 2563 ระหว่างวันที่ 1-3 ตุลาคม 2563 ในเขตเทศบาลตำบลแม่สะเรียง โดยงานประเพณีดังกล่าวเป็นงานประเพณีท้องถิ่นที่เกิดจากความเชื่อ และความศรัทธาเอกลักษณ์เฉพาะของชาวไทยใหญ่ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่มีความศรัทธาในพระพุทธศาสนาของชาวอำเภอแม่สะเรียง

ประเพณี ออกหว่า ออกพรรษาไทยใหญ่ของชาวไทยใหญ่ที่สืบสอดมากว่า 600 ปี โดยเมื่อพระพุทธเจ้าเสด็จกลับโลกมนุษย์หลังจากเสด็จโปรดพระมารดา ณ สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ในวัน 15 ค่ำ เดือน 11ประชาชนจึงได้ร่วมจัดท าซุ้มราชวัตร ประดับประดาด้วยต้นกล้วย ต้นอ้อย ประทีปโคมไฟอย่างสวยงาม และในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 (3 ตุลาคม 2563) ยังจัดให้มี ขบวนแห่เทียนเหง แห่ไปตามวัดต่าง ๆ ในเขตเทศบาลแม่สะเรียง (เทียนเหงแปลว่า เทียนพันเล่ม คือการแห่เทียนพันเล่มเพื่อเป็นพุทธบูชา) นับเป็นประเพณีที่ส าคัญประเพณีหนึ่งที่พุทธศาสนิกชน จัดให้มีการแห่ต้นโคม แห่ต้นเกี๊ยะ

นายโยธิน ทับทิมทอง ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแม่ฮ่องสอน ได้กล่าวว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแม่ฮ่องสอน ร่วมกับ จังหวัดแม่ฮ่องสอน และเทศบาลตำบลแม่สะเรียง หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และชุมชนต่าง ๆ ในเขตเทศบาลตำบลแม่สะเรียงจัดงานประเพณีออกหว่าแม่สะเรียง (ประเพณีออกพรรษาไทยใหญ่)ซึ่งเป็นงานยิ่งใหญ่ประจำปีของชาวอำเภอแม่สะเรียง การจัดงานประเพณีออกหว่า เทศกาลออกพรรษา เน้นการอนุรักษ์วิถีชีวิตวัฒนธรรมท้องถิ่น ที่หลากหลาย ชูความเป็นเลิศทางประเพณีและวัฒนธรรมแห่งเดียวในประเทศไทยก็ว่าได้ แต่ละบ้านเรือนจะประดับประดาด้วยความงดงามของราชวัตรประทีปโคมไฟ มหัศจรรย์ของสีสันแห่งโคมไฟหลากหลายรูปแบบที่ชาวบ้านพร้อมใจกันประดับประดาตามท้องถนน ตามอาคารสถานที่ พร้อมชมความมหัศจรรย์ขบวนแห่เทียนเหงพันเล่มยิ่งใหญ่สวยงามตระการตา ตลอดจนการละเล่นของชนเผ่าต่างๆ เป็นกิจกรรมสืบทอดมาจากบรรพบุรุษถึงปัจจุบัน เพื่อเป็นพุทธบูชา เป็นสิริมงคล แก่ตน ครอบครัวให้อยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุข ภายในงานยังมีกิจกรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย เช่น การตักบาตรพระภิกษุสงฆ์และสามเณร จำนวน 200 รูป การประกวดธิดาไต การแสดงสืบฮีต สานฮอย ย้อนรอยออกหว่า และวิถีชนเผ่า เป็นต้น
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ /ททท. สำนักงานแม่ฮ่องสอน โทร. 053 612 982-3 หรือ เทศบาลตำบลแม่สะเรียง โทร. 053-681-231

ร่วมแสดงความคิดเห็น