ย้ายด่วน นอภ.เวียงแหง เซ่น ! ขบวนการทำบัตรต่างด้าว แลกเงินก้อนโต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีสำนักงานปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการสืบสวน ภาค 5 และกรมสอบสวนคดีพิเศษ ตลอดจนหลาย ๆ หน่วยงานร่วมวางแผนขยายผล ติดตามจับกุมขบวนการจัดทำบัตรประจำตัวบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียน หรือบัตรหัวศูนย์ ในพื้นที่ อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ จนสามารถจับกุมนายหน้าขบวนการได้ 2 คน ในบริเวณที่ว่าการ อ.เวียงแหง ต่อมาที่ทำการปกครอง อ.เวียงแหง ได้ออกเอกสารประชาสัมพันธ์ ชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้น มีการตรวจสอบแล้วไม่พบว่ามีเจ้าหน้าที่ ข้าราชการเกี่ยวข้องแต่อย่างใด จนเกิดกระแส แสดงความคิดเห็นผ่านสื่อสังคม ในกลุ่มชาวบ้านในพื้นที่ และกลุ่มบุคคลต่างด้าวมากมายว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น ในกระบวนการออกบัตรประจำตัวบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนนั้น ใน อ.เวียงแหง ต้องขยายผล ตรวจสอบเชิงลึกอย่างต่อเนื่อง เพราะเบาะแส การพัวพัวขบวนการทุจริต ยังมีการสมยอมจ่ายเงินทำบัตร รายละ 55,000 บาท จนถึง แสนบาทอยู่ในขณะนี้

ล่าสุดนายธนาคม จงจิระ อธิบดีกรมการปกครอง ได้ลงนามในคำสั่งที่ 1697/2563 เรื่อง ให้ข้าราชการช่วยราชการ
โดยระบุว่า เพื่อประโยชน์ของทางราชการ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 12 แห่ง พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 5 จึงให้ นายนรบดี เรืองอนันต์ รักษาการในตำแหน่ง นอภ.เวียงแหง (ผู้อำนวยการต้น) มาช่วยราชการที่กรมการปกครอง ตั้งแต่ 24 ก.ย. 2563 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ผู้นำชุมชน ใน อ.เวียงแหง กล่าวว่า นายอำเภอ ย้ายมา ไม่นาน ราว ๆ ช่วง เม.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งจริง ๆ แล้ว ปัญหาการจัดทำบัตรหัวศูนย์นั้น ตามระเบียบดำเนินการ บรรดากำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน ถ้าจะต้องเซ็นต์รับรองก็ทำตามหน้าที่ ไม่มีการต่อรอง เรียกรับประโยชน์ใด ๆ หากจะมีก็ส่วนน้อย พลาดมาถูกจับ เป็นข่าวใหญ่โต

“สมัยนี้กับสมัยก่อนจะนำไปเปรียบเทียบว่ากล่าวกันผ่านโซเซียล โดยไม่มีข้อเท็จจริง ไม่ควรทำ อยากให้กลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ มาอยู่ในพื้นที่จะทราบดีว่า มาตรการกวดขัน การออกบัตร เข้มข้นทุกขั้นตอน มีกรอบแนวทางให้ทำ จนชาวบ้านไม่พอใจที่ล่าช้า ในการตรวจสอบ อ้างอิงบุคคล ปัญหานี้ สั่งสมกันมานาน บรรดาอำเภอ ติดแนวชายแดนถูกเพ่งเล็ง เฝ้าติดตามจากสารพัดหน่วยงาน จะไปทุจริต ตบทรัพย์ มีคดีความได้อย่างไร แม้กระทั่งคณะกรรมาธิการปปช.สภาผู้แทนราษฎร ก็น่าจะมีข้อมูล เบาะแส ต่างๆพอๆกับหน่วยงานชุดพิเศษ ที่ฝังตัวในพื้นที่ อาจมีบ้างที่ยอมจ่ายเพื่อซื้อความสะดวก แต่ก็ไม่สมควร ส่วนประเด็นใครจะพัวพันขบวนการบ้างนั้น หน่วยงานตรวจสอบคงจะขยายผลเร็ว ๆ นี้ น่าเห็นใจนายอำเภอที่ต้องย้ายด่วนประจำกรม ทั้ง ๆ ที่เพิ่งมาอยู่ที่เวียงแหง 5-6 เดือนเท่านั้น”

ร่วมแสดงความคิดเห็น