(มีคลิป) ฝ่ายไทยถกแก้ปัญหาขนส่งสินค้า ที่ชายแดนแม่สาย คาดเพราะเข้าใจไม่ชัดเจน

วันที่ 25 ก.ย. 63 ที่ห้องประชุมหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 กองกำลังผาเมือง พ.อ.ชาตรี สงวนธรรม ผบ.ฉก.ม.2.กองกำลังผาเมือง เป็นประธานประชุมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในพื้นที่ชายแดน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย หลังจากเกิดข้อพิพาทระหว่างไทยและเมียนมา เกี่ยวกับการขนส่งสินค้าข้ามแดนในช่วงที่มีการระบาดของโรคไวรัส covid-19 ทำให้ทางเมียนมา ไม่ยินยอมให้รถขนสินค้าจากประเทศไทย เข้าไปในประเทศเมียนมาที่จังหวัดท่าขี้เหล็ก โดยให้ผ่านด่านพรมแดนวันละ 6 คันเท่านั้น รถในฝั่งไทยและฝั่งเมียนมา ส่งผลให้ผู้ประกอบการขนส่ง และสินค้าที่ต้องไปส่งในประเทศเมียนมา เสียหายมูลค่า 80-100 ล้านบาทต่อวัน

โดยล่าสุด พ.อ.ชาตรี สงวนธรรม ได้เป็นประธานประชุมหารือร่วมกับ ฝ่ายปกครองอำเภอแม่สาย ตรวจคนเข้าเมืองเขียงราย กรมควบคุมโรคติดต่อ หอการค้า ศุลกากรแม่สาย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หารือถึงทางออกของปัญหาดังกล่าว ซึ่งหลังจากการประชุมได้ข้อสรุปว่า จะให้รถตู้ขนส่งสินค้าของเมียนมา สามารถเข้าออกประเทศไทยได้วันละ 168 คัน โดยไม่จำกัดจำนวนรอบ และให้เปลี่ยนคนขับ ที่บริเวณด่านพรมแดนโดยให้คนขับจากเมียน มาพักอยู่ที่จุดคัดกรองและเปลี่ยนให้คนขับในฝั่งไทยขับต่อ ไปรับสินค้ายังจุดขนส่งหรือโกดังเก็บสินค้า ในส่วนคนขับรถของไทย ก็ปฏิบัติเช่นเดียวกัน แต่ในส่วนของรถบรรทุกน้ำมัน สามารถบรรทุกน้ำมันข้ามไปยังฝั่งประเทศเมียนมา ได้โดยไม่จำกัดจำนวนคัน เพื่อให้การขนส่งเพียงพอต่อความต้องการในพื้นที่จังหวัดท่าขี้เหล็ก

โดยข้อสรุปดังกล่าว จะได้ทำเป็นเอกสาร มอบให้กับทางศูนย์ประสานงานชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมาฝ่ายไทยหรือ tbc เพื่อส่งมอบให้กับทางศูนย์ประสานงานชายแดน ส่วนท้องถิ่นเมียนมา-ไทย ฝ่ายเมียนมา เพื่อหาทางออกร่วมกัน อย่างไรก็ตามปัญหาก่อนหน้านี้ คาดว่าเกิดจากการสื่อสารที่เข้าใจไม่ชัดเจน ทำให้เกิดความไม่เข้าใจจึงทำให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น ซึ่งการหารือในครั้งนี้ เพื่อเป็นการหาทางออก ให้กับผู้ประกอบการทั้งสองประเทศและเป็นการสร้างสัมพันธ์ที่ดี ระหว่างประเทศของไทยและเมียนมา ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น