(มีคลิป) สถาบันขงจื่อ มช.ร่วมกับ สนง.คณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน บริษัท เสฉวนซินหัว กรุ๊ป จำกัด เปิดอบรมครูสอนภาษาจีน

เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานที่ ห้องประชุมช้างกระ โรงแรมเชียงใหม่ ออร์คิด (Chiang Mai Orchid Hotel) ได้มีพิธีเปิดโครงการอบรมเทคนิคการสอนภาษาจีนสำหรับครูไทย จัดโดยสถาบันขงจื่อ มช.ร่วมกับ สนง.คณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) บริษัท เสฉวนซินหัว กรุ๊ป จำกัด การอบรมเทคนิคการสอนภาษาจีนสำหรับครูไทย ประจำปี 2020 โดยกิจกรรมในครั้งนี้ ได้รับการตอบรับที่ดีจากโรงเรียนในระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง พิษณุโลก และจังหวัดอื่น ๆ จำนวนกว่า 110 ท่าน จาก 45 โรงเรียน

มี นาย Shao Yipeng ผู้อำนวยการกลุ่มงานทรัพยากรการสอน ศูนย์แลกเปลี่ยนและส่งเสริมความร่วมมือด้านภาษาจีนระหว่างประเทศ พร้อมรองศาตราจารย์โรม จิรานุกรม รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, นายเฉลิมชัย วาสะสิริ ผู้อำนวยการกลุ่มงานโรงเรียนนโยบายพิเศษ, คุณ Qin Li ผู้อำนวยฝ่ายความร่วมมือระหว่างประเทศ บริษัท เสฉวนซินหัว กรุ๊ป จำกัด, รองศาสตราจารย์เสิ่น ยี่ ผู้อำนวยการสถาบันขงจื่อ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ฝ่ายจีน, รองศาสตราจารย์เหรียญ หล่อวิมงคลผู้อำนวยการสถาบันขงจื่อ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ฝ่ายไทย, นายศุภชัย อาภาศิลป์ นักวิชาการศึกษาชำนาญการ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.), นายตฤณ ก้านดอกไม้ / Mr.Trin Kandokmai ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการปฏฺิบัติหน้าที่นักวิชาการศึกษาชำนาญการพิเศษ สำนักเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน, นายสัตยา สิทธิบูรณ์ / Mr.SATTAYA SITTHIBUN สถาบันภาษาจีน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน, คุณ โหล เฮ้อหลิง CEO บริษัท เสฉวนซินหัว เล่อจือ เทคโนโลยี จำกัด และครูวิทยากรจากเมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน ได้แก่คุณ Li Na บริษัท เสฉวนซินหัวเลอจือเทคโนโลยี จำกัด อาจารย์ Li Yue อาจารย์ข้าราชการประจำสถาบันขงจื่อ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, อาจารย์ Wang Yu Ke อาจารย์ข้าราชการประจำสถาบันขงจื่อ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, อาจารย์ Yao Shuang อาจารย์ข้าราชการประจำสถาบันขงจื่อ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, อ.Liu Zhigang, ดร.พิชัย แก้วบุตร

 

 

รองศาสตราจารย์ Shen Yi ผู้อำนวยการสถาบันขงจื่อ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า “กระผมรู้สึกยินดีที่ได้เป็นหนึ่งในผู้จัดโครงการในครั้งนี้ และได้มีโอกาสอยู่ร่วมกันกับครูสอนภาษาจีนในเขตพื้นที่ภาคเหนือ เพื่อร่วมเรียนรู้แลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน การที่เรามีเป้าหมายและภารกิจที่เหมือนกัน เป็นเหตุให้เรามารวมตัวกัน ณ ที่นี่ วันนี้เราได้จัดโครงการอบรมเทคนิคการสอนภาษาจีนสำหรับครูไทยในภาคเหนือของประเทศไทย ประจำปี 2563 ก่อนอื่นกระผมในนามตัวแทนสถาบันขงจื่อ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ขอกล่าวต้อนรับผู้บริหาร แขกผู้มีเกียรติ ตลอดจนคณาจารย์กว่า 300 ท่านที่ให้เกียรติเข้าร่วมอบรมในวันนี้”

 

 

ปี ค.ศ.2020 เป็นปีที่ไม่ได้อยู่ในสภาวะปกติ ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่การระบาดของโรคโควิด-19 ประเทศไทยและจีนได้ร่วมฟันฝ่าอุปสรรคช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ซึ่งพวกเราจะไม่มีวันลืมเลือนความห่วงใยจาก ท่านนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และพี่น้องชาวไทยที่ส่งกำลังใจและบริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับประเทศจีนในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 โดยสังเกตได้ว่าถนนสายหลักในจังหวัดเชียงใหม่หลายที่ จะมีป้ายอักษรแสดงการให้กำลังใจอย่างคำว่า “จีน-ไทยสองแผ่นดินหนึ่งดวงใจ” ยิ่งเป็นสิ่งสะท้อนความหมายของคำว่า “จีน-ไทยครอบครัวเดียวกัน” ในปัจจุบันนี้ ประเทศไทยและจีนถือเป็นหนึ่งในสองประเทศที่สามารถควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19ได้เป็นอย่างดี จนกระทั่งสามารถเริ่มดำเนินชีวิตและกลับมาทำงานได้เป็นปกติ โรงเรียนห้างร้านต่าง ๆ เริ่มเข้าสู่สภาวะปกติเช่นกัน

จากการประชุมการศึกษาภาษาจีนนานาชาติ ประจำปี 2019 ได้มีการกล่าวเสนอในที่ประชุมเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหา “การสอนสามด้าน” ซึ่งประกอบไปด้วย อาจารย์ผู้สอน หลักสูตรการสอน และวิธีการสอน ซึ่งเป็นปัจจัยพื้นฐานของการศึกษา และถือเป็นปัจจัยสำคัญในการยกระดับคุณภาพการศึกษา การศึกษาภาษาจีนในยุคโลกาภิวัตน์ที่ไร้พรมแดนและอยู่เหนือกาลเวลา นับวันยิ่งมีความจำเป็นต้องตระหนักและผลักดันงานในรูปแบบ “การสอนสามด้าน” สู่ความเป็นสากลมากยิ่งขึ้น ซึ่งครูสอนภาษาจีนชาวไทยถือเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักของ “การสอนสามด้าน” ทั้งยังเป็นตัวแปรสำคัญในการชี้วัดความสำเร็จด้านการเรียนการสอนภาษาจีนในเขตพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทยอีกด้วย

ในระยะเวลาที่ผ่านมา สถาบันขงจื่อ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่มุ่งเน้นพัฒนาการฝึกอบรมครูชาวไทยมาโดยตลอด แม้ปีนี้จะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่ในขณะเดียวกัน เราได้พยายามใช้เวลาในช่วงก่อนอย่างเต็มที่ เพื่อสำรวจความต้องการที่แท้จริงของครูชาวไทยในท้องถิ่น จึงได้ใช้วิธีการผสมผสานระหว่างออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบันให้ได้มากที่สุด ทั้งนี้เราได้จัดเตรียมเนื้อหาการฝึกอบรมที่ตรงประเด็นเฉพาะทาง พร้อมกันนี้ยังได้เรียนเชิญวิทยากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญเฉพาะทางมาให้ความรู้อีกด้วย โดยที่เนื้อหาโครงการอบรมจะเน้นไปเชิงที่ว่าเราจะใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในยุคโลกาภิวัตน์อย่างมีประสิทธิภาพได้อย่างไร เน้นการพัฒนาทรัพยากรการสอนภาษาจีนและปรับปรุงคุณภาพการสอนอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ เพื่อสนับสนุนช่วยเหลือให้ทุกท่านสามารถดำเนินการสอนภาษาจีนได้ดียิ่งขึ้นในยุคหลังโควิด-19 ในขณะเดียวกัน การอบรมในครั้งนี้ยังได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท เสฉวนซินหัว กรุ๊ป จำกัด สำนักงาคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน กระทรวงศึกษาธิการ กระผมขอถือโอกาสนี้ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้การสนับสนุนโครงการในครั้งนี้

 

 

 

 

 

โครงการอบรมในวันนี้ ถือเป็นโครงการอบรมที่มีรูปแบบการจัดงานใหญ่ที่สุดในปีนี้ ซึ่งก็เป็นสิ่งสะท้อนให้เห็นว่าความต้องการด้านการสอนภาษาจีนในเขตพื้นที่ภาคเหนือมีความต้องการสูงมาก ในอนาคตอันใกล้ สถาบันขงจื่อฯ จะพยายามในการรวบรวมแหล่งทรัพยากรสนับสนุน โดยเน้นพันธกิจหลัก และให้บริการด้านการเรียนการสอนภาษาจีนแก่ประชาชนในท้องถิ่นให้ดียิ่งขึ้น

 

ท้ายนี้ ขอให้การอบรมในครั้งนี้ สำเร็จลุล่วงด้วยดี และอวยพรให้ครูทุกท่านอบรมอย่างมีความสุข หน้าที่การงานราบรื่น และเนื่องในช่วงเทศกาลวันไหว้พระจันทร์ที่ใกล้มาถึงนี้ ขออวยพรให้ทุกท่าน มีความสุขในช่วงเทศกาลและสุขภาพพลานามัยสมบูรณ์ทุกประการ รองศาสตราจารย์ Shen Yi ผู้อำนวยการสถาบันขงจื่อ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าว

ทั้งนี้ทางสถาบันขงจื่อมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ขอเชิญชวนคุณครูผู้สอนภาษาจีนในประเทศไทยทุกท่าน เข้าร่วมการอบรมออนไลน์ โครงการอบรมเทคนิคการสอนภาษาจีนสำหรับครูไทยในภาคเหนือของประเทศไทย ประจำปี 2563 ถ่ายทอดสดทาง Facebook Fanpage สถาบันขงจื่อมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 清迈大学孔子学院 https://web.facebook.com/qmkzxy และ YouTube Chanel สถาบันขงจื่อ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ https://www.youtube.com/channel/UCHs8j0duGdLtnualtn_mALw

โดยวันเวลา ในการอบรมตั้งแต่วันที่ 26 กันยายน 9.00-16.45 น. ถึง 27 กันยายน 8.30-15.00 น. ซึ่งผู้ที่อบรมสามารถขอรับเกียรติบัตรได้ โดยมีเงื่อนไขในการขอรับเกียรติบัตรการอบรมออนไลน์ดังนี้ 1. สรุปความการฝึกอบรม 2. สรุปความเป็นภาษาจีน จำนวน 400 ตัวอักษรขึ้นไป 3. ส่งเป็นไฟล์ pdf. 4. ส่งสรุปความภายในวันที่ 27-29 กันยายน 2563 ช่องทางการส่งสรุปความ :https://forms.gle/BWnWJ4xmdPfrTt9U6 สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติม :053-943781 ได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น