สมาคมวิทยาการวัชพืชแห่งประเทศไทย เผย สามารถทานน้ำปูได้ตามปกติ โดยค่าของสารตกค้างนั้นไม่เป็นอันตราย หากบริโภคไม่ถึง 7กิโลฯต่อวัน

จากกรณีที่มีการแชร์ข้อมูล ถึงการตรวจพบ “พาราควอต” ในน้ำปู โดยพบ 8 ร้าน ใน 24 ร้านตัวอย่าง ทำให้เกิดการแสดงความคิดเห็นกันอย่างมากมาย และเมื่อวานนี้ 25 ก.ย. 63 ทางเพจเฟซบุ๊ก สมาคมวิทยาการวัชพืชแห่งประเทศไทย ได้ออกมาโพสต์ถึงเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว โดยแจ้งว่าอย่าตกใจ ! กับข่าวที่พบสารพาราควอตตกค้างในน้ำปู หากเรากินน้ำปูไม่เกิน 7 กิโลกรัมต่อวัน

อ่านข่าวก่อนหน้า : ตรวจพบ “สารพาราควอต” ในน้ำปู 8 ร้าน จาก 24 ตัวอย่าง ใน 6 จังหวัดภาคเหนือ พร้อมร้องเรียกร้องให้คณะกรรมการวัตถุอันตรายแบน 3 สารเคมีอันตรายทันที

โดยข่าวก่อนหน้านี้ ที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค แถลงว่า พบการตกค้างของสารกำจัดวัชพืชพาราควอตในน้ำปู 8 ตัวอย่างจากทั้งหมด 24 ตัวอย่าง โดยค่าเฉลี่ยที่พบคือ 0.04 275 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม ซึ่งเรื่องนี้ทางสมาคมวิทยาการวัชพืชแห่งประเทศไทยได้ตั้งข้อสังเกตมาหลายครั้งแล้วว่า กลุ่ม NGO เช่น thai-pan และมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค นิยมการแถลงข่าว ว่าตรวจพบผลตกค้างของสารเคมีกำจัดศัตรูพืช ทั้งในผักสด ผลไม้ รวมถึง”น้ำปู ”

“น้ำปู” เป็นอาหารพื้นบ้านประจำท้องถิ่นในภาคเหนือ นิยมทานกับหน่อไม้ต้ม หรือใส่ในแกงหน่อหรือใส่ในตำส้มโอ ด้วยน้ำปูมีรสเค็มจัดปกติแล้วจะใส่ประมาณไม่เกิน 1-2 ช้อนโต๊ะ ต่อแกง 1 หม้อเท่านั้น

แต่สิ่งที่ NGO ไม่เคยพูดถึง คือ ผัก ผลไม้ หรือน้ำปู มีค่าตกค้างของสารเคมีกำจัดศัตรูพืช ที่ไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคเลย เพราะในแต่ละวันไม่มีมนุษย์คนใดในโลกนี้สามารถจะกินน้ำปูได้มากกว่า 7 กิโลกรัมต่อวัน หรือประมาณ 60 กระปุก ( 1 กระปุกหนัก 120 กรัม)

สมาคมฯ ขอร้องให้มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค หยุดพฤติกรรมสร้างความตื่นตระหนกให้กับสังคม และหันกลับมาให้ความรู้ทางวิชาการที่ถูกต้องแก่สังคม ให้สมกับชื่อ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เพราะการป้อนข้อมูลให้สังคมไม่ครบถ้วน ส่อเจตนาต้องการให้เกิดความตื่นตระหนกใช่หรือไม่

ทั้งนี้ ทางสมาคมฯ เปิดเผยว่า ค่าตกค้างไม่ได้บ่งบอกถึงมาตรฐานความปลอดภัยต่อผู้บริโภค เราต้องดูค่า ADI (Acceptable Daily Intake) ของสารเคมีแต่ละชนิด ด้วยว่าถูกกำหนดไว้เท่าไหร่ ต่อน้ำหนักตัว 1 กก. /วัน จากนั้น ให้นำมาคำนวณกลับ ว่า คนน้ำหนักตัวเฉลี่ย 60 กก. จะบริโภคน้ำปู ที่มีการตกค้างของพาราควอต ได้ทุกวันอย่างปลอดภัย วันละกี่กิโลกรัม

ร่วมแสดงความคิดเห็น