รองอธิบดี กรมการพัฒนาชุมชน เยี่ยมชมงาน Lanna Expo 2020 ครั้งที่ 8

วันเสาร์ที่ 26 กันยายน 2563 เวลา 13.00 น. นายโชคชัย แก้วป่อง รองอธิบดี กรมการพัฒนาชุมชน ให้เกียรติเยี่ยมชมงาน Lanna Expo 2020 ครั้งที่ 8 ภายใต้แนวคิด “กินดี อยู่ดี ชีวิตวิถีใหม่” กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 (เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง ลำพูน) โดยมี นายอาทร พิมชะนก พัฒนาการจังหวัดเชียงใหม่ นางสโนไวท์ สุขทวีสถิตย์กุล ผู้อำนวยการ กลุ่มงานสารสนเทศการพัฒนาชุมชน และนางลัดดา พรหมเมือง ผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาชุมชน ได้เข้าร่วมเยี่ยมชมงาน พร้อมทั้งพบปะให้กำลังใจแก่ ผู้ผลิตผู้ประกอบการ OTOP ที่นำสินค้าเข้าร่วมจำหน่ายในงานครั้งนี้ด้วย ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่

กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 (เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แม่ฮ่องสอน) ผนึกกำลังพันธมิตรจัดงาน Lanna Expo 2020่ ขึ้นเพื่อส่งเสริมศักยภาพของผู้ประกอบการในกลุ่มจังหวัดให้เกิดการเติบโตทางการค้าและการลงทุน เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ เพิ่มโอกาสในการสร้างงาน และกระจายรายได้สู่ชุมชน ตลอดจนมีการเจรจาธุรกิจเชื่อมโยงระหว่างผู้ประกอบการในกลุ่มภูมิภาค ขยายฐานการตลาดสู่ระดับนานาชาติ โดยในปี 2563 นี้มีกำหนดจัดงานระหว่างวันศุกร์ที่ 18 ถึงวันอาทิตย์ที่ 27 กันยายน 2563 ตั้งแต่เวลา 10.00–20.00 น. (เสาร์–อาทิตย์ ปิดเวลา 21.00 น.) ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้แนวคิด “กินดี อยู่ดี ชีวิตวิถีใหม่” พบกับงานออกร้านแสดงและจำหน่ายสินค้าและบริการสุดยอดผลิตภัณฑ์จากกลุ่มภาคเหนือตอนบน 1 กว่า 750 คูหา และกิจกรรมเจรจาธุรกิจเชื่อมโยงระหว่างผู้ประกอบการในกลุ่มภูมิภาค ขยายฐานการตลาดสู่ระดับนานาชาติ

ในการนี้ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง และจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้นำสินค้า OTOP เข้าร่วมงาน “การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP” ภายในการจัดงาน Lanna Expo 2020 ครั้งที่ 8 ภายใต้แนวคิด “กินดี อยู่ดี ชีวิตวิถีใหม่” ระหว่างวันที่ 18–27 กันยายน 2563 รวม 10 วัน

โดยมีกิจกรรมหลัก ประกอบด้วย
1) โซนการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP จำนวน 180 คูหา โดยการจัดกิจกรรมนาทีทองเพื่อส่งเสริมการขายในแต่ละวัน
2) โซนอาหารชวนชิม และฟู้ดคอร์ท (food court) จำนวน 93 คูหา จัดให้มีกิจกรรมการแสดงดนตรีและจับรางวัลผู้โชคดีทุกวันในเวลา 19.00 น.
3) โซนหมู่บ้านเพื่อการท่องเที่ยว จำนวน 5 พาวิลเลี่ยน (6 หมู่บ้าน) ได้แก่ บ้านลวงเหนือ หมู่ที่ 4 ตำบลลวงเหนือ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ บ้านถวาย หมู่ที่ 2 ตำบลขุนคง อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ บ้านละอูบ หมู่ที่ 6 ตำบลห้วยห้อม อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน บ้านป่าเหมี่ยง หมู่ที่ 7 ตำบลแจ้ซ้อน อำเภอปาน จังหวัดลำปาง บ้านดอนหลวง หมู่ที่ 7 ตำบลแม่แรง อำเภอป่าซ่าง จังหวัดลำพูน และ บ้านแพะ หมู่ที่ 11 ตำบลบ้านธิ อำเภอบ้านธิ จังหวัดลำพูน โดยจัดให้มีกิจกรรมการสาธิตการผลิตสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ชุมชนที่เป็นวิถีชีวิตของแต่ละหมู่บ้านที่นำมาจัดแสดงสาธิตทุกวัน
4) โซนศิลปินโอทอป จำนวน 1 พาวิลเลียน (2 ราย) ได้แก่ นายนพวงศ์ รัฐผไท “ลายไทเครื่องเงิน” เลขที่ 16 ตำบลหายยา อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ และ นางสาวทัศนีย์ ยะจา “เชียงใหม่ศิลาดล” เลขที่ 135/4 หมู่ที่ 6 ตำบลป่าป้อง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ 
และโซนพิเศษที่สำนักงานพัฒนาชุมชนทั้ง 4 จังหวัดได้จัดขึ้นเป็นกรณีพิเศษในปีนี้ ได้แก่โซนการจัดแสดงนิทรรศการผ้าไทย ผ้าโบราณ สืบสาน อนุรักษ์ ผ้าถิ่นไทย ดำรงไว้ในแผ่นดิน จำนวน 1 พาวิลเลี่ยน ซึ่งเป็นพาวิลเลี่ยนที่มีขนาดใหญ่เป็นสองเท่าของพาวิลเลี่ยนหมู่บ้านท่องเที่ยว โดยการนำผ้าที่เป็นอัตลักษณ์ และเป็นผ้าที่มีความสวยงามโดดเด่นประจำจังหวัดทั้ง 4 จังหวัด นำมาจัดนิทรรศการเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้คนไทยหันมาให้ความสำคัญ สนใจและสวมใส่ผ้าไทย ซึ่งเป็นการขับเคลื่อนงานตามโครงการสืบสานอนุรักษ์ศิลป์ ผ้าถิ่นไทย ดำรงไว้ในแผ่นดิน ของกรมการพัฒนาชุมชนอีกข่องทางหนึ่ง

ทีมงาน พช.เชียงใหม่ : รายงาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น