“สังคมดาว ข่าว 25 น.” วันที่ 27 กันยายน 2563

ตกอยู่ในสภาวะตึงเครียดมาร่วมปีกับสถานะการณ์วิกฤติโลก ที่ต้องผจญวิบากกรรมร่วมกันกับโรคระบาดโควิด-19 ถึงแม้ไทยเราได้รับการยกย่องว่าป้องกันโรคระบาดได้ดี เป็นอันดับหนึ่งในโลก  แต่เราก็ไม่ประมาทเฝ้าระวังทุกฝีก้าว และก้าวต่อไปที่เราน่าจะดีใจที่ไทยเราเปิดน่านฟ้า ให้ประเทศต่าง ๆ บินเข้าไทย…..เริ่มตั้งแต่ 1 ตุลาคมนี้…..

สถานการณ์โควิดเริ่มคลี่คลาย เปิดน่านฟ้าเริ่ม 1 ตุลาคมนี้

เฝ้าระวังป้องกันควบคุม ไทยเรามีมาตรการรัดกุม ให้สมกับนานาประเทศไว้วางใจไทย ตั้งแต่เดือนหน้าที่จะแห่เข้ามา นักท่องเที่ยวและชาวต่างชาติที่พำนักในไทย รวมไปถึงผู้อยู่ระยะยาวแบบลองค์สเตย์ แน่นอนที่สุดทุกวงการ เงินจะสะพัด…….เหมือนในอดีต……

อย่างเพื่อนรักที่คบหากันมาอย่างยาวนาน มร.คริสต์ คอปเปอร์ รักเมืองไทยมีธุรกิจมั่นคงที่ เมืองภูเก็ต และมีบ้านอยู่กับภรรยาที่รัก ที่เมืองเชียงใหม่ บินกลับไปแผ่นดินถิ่นเกิดที่เนเธอร์แลนด์  ต้องติดอยู่ในประเทศกว่าครึ่งปี และขณะนี้ได้บินกลับมาสู่ประเทศไทย พ้นระยะควบคุมตรวจสุขภาพ หากปลอดภัยไร้เชื้อ จะกลับบ้านถิ่นเหนือเพื่อมาชนแก้วย้อนหลัง…….วันเกิด “ทัดดาว”……

คริสต์ คอปเปอร์

ถึงเวลาเปิดน่านฟ้าอีกครั้ง ธุรกิจท่องเที่ยวแจ่มใส เราต้องช่วยกันพลักดันให้การท่องเที่ยวรุ่งโรจน์ เพื่อการส่งเสริมและกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวเมืองเชียงใหม่ อีกหนึ่งกิจกรรมที่สร้างสีสันรับต้นหนาว ดินเนอร์ปาร์ตี้-รันเวย์และรวงข้าว จากการคิดและริเริ่มของ ไพเราะ แสนมงคล-ดำรงค์ องอาจ-อ.มิ่งชวัญ แดงสุวรรณ จะร่วมกันจัดงานนี้ขึ้นที่เชียงใหม่แอร์พอร์ต-สันกำแพง กำหนดไว้ในวันที่ 17 ตุลาคม จัดในบรรยากาศย้อนยุค แต่งกายย้อนสมัย ร.6…..ช่วงเย็นตะวันลับลับต้นข้าว………

ไพเราะ แสนมงคล (ยืนซ้ายสุด) จะจัดกิจกรรมดินเนอร์ปาร์ตี้ที่เชียงใหม่แอร์พอร์ตสันกำแพง

คนดีมีฝีมือที่อยู่มาอย่างยาวนานในวงการโรงแรม ทราบข่าวว่าคนคุ้นเคยกันมา “แดง” ศิริกาญจน์ อินขาล ถึงเวลาเกษียณต้องอำลาจาก โอเต็ล เอ็ม.เชียงใหม่ แต่ด้วยผลงานและประสบการณ์สูง “เจ้านาย” ให้มาช่วยงานที่กำลังก่อสร้างใกล้เสร็จ Hotel Walladee Wellness เป็นโรงแรมแนวใหม่ที่ไม่ไกลไปจากโรงแรมดาราเทวี……ที่จะเปิดพฤศจิกายนนี้…….

แดง-ศิริกาญจน์ อินขาล

คนสู้ชีวิตมาอย่างยาวนานบนถนนบันเทิง ที่นักเที่ยวรุ่นเก่ารู้จักกันดี ณัฎทชัย เวชกามา เคยสู้ตามทางเดิน ไปใช้ชีวิตอยู่ประเทศเยอรมัน และสุดท้ายชีวิตแผ่นดินไทยอบอุ่นและเป็นสุข กลับมาเกษียณแล้วในเรื่องถือไมค์ร้องเพลง มาทำธุรกิจง่าย ๆ เป็นเจ้านายของตัวเองกับการดำเนินกิจการเรื่องรถเช่า รับบริการครบเครื่องด้วยรถชั้นดี…..มีคนขับพร้อม……

ณัฎทชัย เวชกามา

ผ่านไปกับกิจกรรมดี ๆ ของสโมสรโรตารี่เชียงใหม่ภูพิงค์ ที่นายกหญิงของสโมสรฯ กัณฑิรา สิงห์ไตรภพ ได้นำทีมชาวโรทาเรี่ยน และสมาชิกใหม่ป้ายแดงคนล่าสุด มิสเตอร์จีน ตูลู่ ได้นำเอาอุปกรณ์การศึกษาไปมอบให้โรงเรียนในถิ่นทุรกันดาร…..ที่อำเภอพร้าวและอำเภออมก๋อย……

สโมสรโรตารี่เชียงใหม่ภูพิงค์ ร่วมมอบอุปกรณ์การศึกษาและสิ่งของในโรงเรียนถิ่นทุรกันดาร

รอมาอย่างยาวนานกว่าจะได้เป็นพ่อตาคน วันเวลามาถึงแล้วที่ เล็ก สารคาม ที่จะได้เป็นพ่อตา เมื่อลูกสาวคนเดียวในดวงใจ “ครูลีล” กาญจน์ชญานิศ สฤษดิ์สมบัติ จะมอบหัวใจให้หนุ่มหล่อ ณัฐฐ ธนาวณิช บุตรชายแก้วตาของ กฤษณ์ ธนาวณิช จะเกี่ยวก้อยกันเข้าสู่ประตูวิวาห์ กำหนดฤกษ์ไว้ใน วันที่ 8 พฤศจิกายน……ที่เฮือนโบราณล้านนา……สำนักส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มช. ………

ครูลีล และ ณัฐฐ จะเกี่ยวก้อยเข้าสู่ประตูวิวาห์วันที่ 8 พฤศจิกายน

สงสัยเจ้านี้มีคาถาดี พายุไม่มี ฝนไม่มา จัดผ่านมาสี่ซ้าห้าคืนมีแต่ฟ้าใส-ลมหนาวโชย หวังว่าชื่นบานกันไปตลอดถึง วันที่ 4 ตุลาคม กับรายการกลางแจ้งของ “เสี่ยหนุ่ย” ทศพล สมบัติใหม่ ที่จัดใหญ่กับรายการ CHILLING IN PARK ลานแห่งความสนุกด้านหลังเซ็นทรัลแอร์พอร์ต (ลานน้ำพุ) จัดไว้ต้อนรับกับเบียร์ลีโอเย็น ๆ และลานตากับอาหารหลากรส และชื่นหรรษาไปกับ เวทีบันเทิง…..กับวงมีชื่อ……..

เสี่ยหนุ่ย-ทศพล สมบัติใหม่ เชิญร่วมเที่ยวงานลานแห่งความสนุกที่เ็นทรัลแอร์พอร์ต จัดถึง 4 ตุลาคม

ขอร่วมแสดงความยินดีต่อ เจ้าภาคินัย ณ เชียงใหม่ ประธาน “มูลนิธิเจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม” และรองประธานมูลนิธิฯ “คุณหน่อย” กุณฑลี ระพีพงษ์ ที่ได้รับการคัดเลือกรับรางวัลอันทรงเกียรติ “คนดีศรีสยาม” ในสาขานักพัฒนาที่ทำคุณประโยชน์ ต่อศาสนา….และสังคมดีเด่น……….

ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อศาสนาและสังคม เข้ารับรางวัลอันทรงเกียรติ คนดีศรีสยาม

ทัดดาว

นายกฯ ลงพื้นที่เชียงราย……..นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะลงพื้นที่จังหวัดเชียงราย พบปะประชาชนในโอกาสติดตามความพร้อมการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5)

เมื่อบ่ายวันพฤหัสบดีที่ 24 กันยายน 2563 พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางลงพื้นที่จังหวัดเชียงรายเพื่อติดตามผลการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) โดยมี พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดร. คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี นายฉัตรชัย พรมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยได้รับการต้อนรับจากนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วย รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องที่ร่วมติดตามและนำเสนอผลงานในการบริหารจัดการปัญาหมอกควันและไฟป่าในพื้นที่จังหวัดเชียงราย

พร้อมกันนี้ ประชาชนชาวตำบลแม่ยาวและพื้นที่ใกล้เคียงได้ร่วมให้การต้อนรับกว่า 1,000 คน ที่บริเวณโดมชั่วคราวในพื้นที่เทศบาลตำบลแม่ยาว อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงรายด้วย

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวชื่นชมจังหวัดเชียงรายที่มีการบริหารจัดการสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ได้เป็นอย่างดี มีปริมาณจุดความร้อน (Hotspot) ลดลงจากปีก่อนๆ กว่าร้อยละ 50 และค่าคุณภาพอากาศมีแนวโน้มดีขึ้น ถือเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับจังหวัดอื่น ๆ และเน้นย้ำถึงภารกิจรวมไทยสร้างชาติ ที่จะนำพาคนไทยเดินไปข้างหน้า ได้อย่างไม่มีความขัดแย้ง คนไทยต้องร่วมกันฟื้นฟูเศรษฐกิจ และพัฒนาไปพร้อมกันทั้ง การท่องเที่ยว และการเกษตร ผนึกกำลังทุกภาคส่วนร่วมวางอนาคตประเทศไทย

 

นอกจากนี้ มาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของ covid-19 ก็ยังต้องรัดกุม ไม่ให้ใครลักลอบเข้ามาในประเทศได้ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในประเทศสูงสุดทั้งด้านกายภาพและชีวะสุขอนามัย

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีได้เยี่ยมชมนิทรรศการการบริหารจัดการสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง และปลายทาง ก่อนที่จะร่วมปลูกต้นกาสะลองคำ ต้นไม้ประจำจังหวัดเชียงราย เพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการเพิ่มพื้นที่สีเขียว และสร้างความอุดมสมบูรณ์ให้กับทรัพยากรธรรมชาติด้วย

 

โดยในระยะต้นทาง คือการบริหารจัดการพื้นที่และวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร สร้างความตระหนักรับรู้ด้วยการออกประกาศจังหวัดขอความร่วมมืองดเผาในที่โล่งทุกชนิด ในห้วง 60 วันปลอดการเผา และรณรงค์ให้จัดการวัชพืชในพื้นที่การเกษตร เช่น การทำปุ๋ยหมัก การเพาะเห็ด คืนป่า การใช้พลังงานทดแทน

ระยะทางทาง คือควบคุมการเกิดไฟโดยการทำป่าเปียก การทำฝายฟื้นฟูต้นน้ำตามแนวพระราชดำริ การป้องปราม การกระทำความผิดโดยการจัดกำลังพลลาดตระเวนป้องกันการเผาป่า รวมทั้งดับไฟป่าเมื่อประสบเหตุ และการใช้อากาศยานไร้คนขับ (โดรน) เพื่อช่วยตรวจการพ้นจากการดำเนิน การเพิ่มขีดความสามารถในการจับกุมดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดกฎหมายป่าไม้ จำนวน 111 คดี และได้ผู้ต้องหาจำนวน 11 รายรวมทั้ง มีภาคประชาชนและเอกชน ร่วมระดมจัดหารายได้ จากการจัดงานคอนเสิร์ต “คนสู้ไฟเพื่อลมหายใจชาวเชียงราย” นอกจากนี้ ยังได้ประสานขอความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน ช่วยควบคุมการเผาในพื้นที่ของตนเองอีกทางหนึ่งด้วย

ระยะปลายทาง คือการจัดทำพื้นที่ปลอดภัยจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก ผลิตเครื่องฟอกอากาศ ใช้แอพพลิเคชั่น (ยักษ์ขาว) ในการรายงานสถานการณ์ฝุ่นควรทำให้ประชาชนทราบคุณภาพอากาศในพื้นที่ของตนเอง นอกจากนี้ ยังร่วมกันฟื้นฟูสภาพแวดล้อม รวมทั้ง รณรงค์ให้ประชาชนจังหวัดเชียงรายช่วยปลูกต้นไม้คนละ 1 ต้นในห้วงตลอดเวลาที่ผ่านมาอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น