คุมเข้มบุกรุกม่อนแจ่ม-อ่างขาง ! บิ๊กป่าไม้ กำชับบังคับใช้กฎหมายเข้มข้น ยืนหยัดทำในสิ่งที่ถูกต้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ พร้อมคณะได้ตรวจเยี่ยมสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 1 (เชียงใหม่) ติดตามผลการดำเนินงานและให้คำแนะนำในการปฏิบัติงาน โดยมีนายกมล นวลใย ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 1 (เชียงใหม่) พร้อมผู้อำนวยการส่วน และผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้ ข้าราชการ พนักงานและเจ้าหน้าที่ ให้การต้อนรับ และมอบของที่ระลึกเป็นกำลังใจก่อนจะโยกย้ายไปรับตำแหน่งอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ทั้งนี้อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ซึ่งเสียสละในการทุ่มเททำงานภายใต้ภาวะกดดัน เสี่ยงอันตราย และขอ
ให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ภูมิใจในสิ่งที่ทำเพื่อความถูกต้องเพื่อชาติบ้านเมือง

สำหรับพื้นที่ม่อนแจ่มนั้น ที่ผ่าน ๆ มาคณะทำงานแก้ไขปัญหา สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 1(เชียงใหม่) พร้อมด้วย สำนักกฎหมาย กรมป่าไม้ หน่วยเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษ (พยัคฆ์ไพร),หน่วยป้องกันรักษาป่า, ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้เชียงใหม่ และทหาร, ฝ่ายปกครองส่วนท้องถิ่นเชียงใหม่, ได้ดำเนินการตรวจสอบพื้นที่รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง ตาม (มาตรา 25) มาอย่างต่อเนื่อง อาทิ การรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่บุกรุกพื้นที่อ่างขางกว่า 24 ราย และการจัดการกลุ่มบุกรุกกว่า 28 รายในพื้นที่ม่อนแจ่ม

นอกจากนั้น ในโอกาสเดินทางมาตรวจเยี่ยมพบปะข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ลูกจ้าง สังกัดกรมป่าไม้ในพื้นที่เชียงใหม่
นายอรรถพล ยังได้เข้าร่วม เสวนา แนวทางการจัดการแก้ไข ปัญหาหมอกควันในภาคเหนือ (เชียงใหม่ ) ซึ่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มูลนิธิเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน สภาลมหายใจ จ.เชียงใหม่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ธกส. ภาคประชาสังคม ร่วมจัดขึ้น

โดยอธิบดีกรมป่าไม้ ให้ความเห็นและนำเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาไฟป่า-ฝุ่นควัน ในประเด็นต่าง ๆ เช่น การนำ
นโยบายแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันภาคเหนือ ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานมาบริหารจัดการ และเสนอจัดตั้งคณะอนุกรรมการสื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ ภายใต้คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ  พร้อมกับกระบวนการโครงการปลูกป่าและป้องกันไฟป่า ภายใต้การประสานงานของศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระ
ราชทาน ซึ่งเป็นการดูแล ดิน น้ำ ป่า ไปพร้อม ๆ กับการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนให้อยู่อาศัยทำกินในพื้นที่ป่าได้อย่างสมดุลและยั่งยืนด้วย

ในขณะที่กลุ่มผู้ประกอบการ รีสอร์ต ที่พัก ม่อนแจ่ม และ วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวม่อนแจ่ม ได้นำเสนอปมปัญหาการ
จัดการพื้นที่ป่า เพื่อการท่องเที่ยว โดยเน้นว่าม่อนแจ่มถูกรื้อ และรีสอร์ตที่พักในภูเก็ต หลาย ๆ แห่ง เช่นที่กำลังเป็นกระแส ไม่น่าอนุญาตก่อสร้างได้ เป็นการเลือกปฏิบัติ และได้มีการเชิญชวนชาวไทยบนพื้นที่สูง, ชาวม่อนแจ่ม ร่วมงานเสวนา ” สิทธิของกลุ่มชาติพันธุ์ (รุ่นใหม่) ในการดำรงชีวิตอย่างมีศักดิ์ศรีในอนาคต ปัญหาและทางออกสำหรับยุคสมัย” เวทีเสวนาทางวิชาการในหัวข้อ “สิทธิของกลุ่มชาติพันธุ์ภายใต้รัฐธรรมนูญ” ที่ ห้องประชุม คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 30 ก.ย. นี้ ตั้งแต่ 09.30 น. เป็นต้นไป

โดยคาดว่า จะมีการนำเสนอปมปัญหาในพื้นที่ม่อนแจ่ม ซึ่งมีกลุ่มแกนนำชาวบ้านเคลื่อนไหว แสดงออกในสิทธิ์พื้น
ฐานไม่เห็นด้วยและโต้แย้งการ ใช้ ม.25 ไล่รื้อม่อนแจ่ม ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ มาอย่างยาวนาน และชาวบ้านส่วนหนึ่งที่ถูกรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง ตาม (มาตรา 25) บริเวณพื้นที่สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง อ.ฝาง ที่ได้รับผลกระทบ
ด้านคณะทำงานจัดระเบียบพื้นที่ม่อนแจ่มและ อ่างขาง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ทุกขั้นตอน ดำเนินการไปตามหลัก
นิติศาสตร์, นิติรัฐและนิติธรรม ไม่ได้กลั่นแกล้ง หรือบังคับใช้กฎหมายแบบเลือกปฏิบัติ เพราะพื้นที่ป่าสงวน พื้นที่บุกรุกชัดเจนก็ต้องดำเนินการตามนโยบายที่ได้รับมอบหมาย “ไม่ต้องไปล้วงลึกถึง การลงทุน รูปแบบบริการที่เห็นกันเต็มดอย ภาพที่เห็นก็เด่นชัดว่าต้องควบคุม จัดระเบียบกลุ่ม มีคำสั่งให้รื้อ แต่ยังบริการเปิดจองที่พักให้ลูกค้า ชุดเจ้าหน้าที่กำลังพิจารณาแนวทางที่ไม่ให้เกิดปัญหามวลชน เสียบรรยากาศท่องเที่ยวช่วงเทศกาลต่อไป เข้าใจกลุ่มที่ได้รับผลกระทบ แต่กฎกติกาสังคมมีต้องยอมรับ ไม่ฝ่าฝืน ทำผิดกฎหมาย”

ร่วมแสดงความคิดเห็น