โรงเรียนสองแคววิทยาคม ร่วมกับ โครงการ Young Southeast Asian Leaders Initsiative (YSEALI)

ในวันเสาร์ที่ 26 กันยายน 2563 ณ หอประชุมโรงเรียนสองแคววิทยาคม อำเภอดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันและค่านิยมอันดี ด้านคุณธรรม จริยธรรมและความซื่อสัตย์สุจริตให้เยาวชนรู้จักรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม ตลอดจนเป็นการสร้างเครือข่ายเด็กและเยาวชนในการร่วมมือในการต้อต้านการทุจริตรวมถึงการรณรงค์ในการป้องกันและต่อต้านการทุจริตในสถานศึกษาไปจนถึงระดับชุมชน

กิจกรรมดังกล่าวได้รับเกียรติจากนายชัยพันธ์ ศรีนันตา ผู้อำนวยการโรงเรียนสองแคววิทยาคม โดยได้รับมอบหมายเป็นผู้แทนผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 เป็นประธานเปิดโครงการ และได้ให้กล่าวปาฐกถาพิเศษให้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการในหัวข้อ “เยาวชนกับการต่อการทุจริต”
และได้รับเกียรติจากนายรวินท์ ชอบใช้ ผู้แทนสถานเอกอัครทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย และผู้รับผิดชอบโครงการ Building a Transparent Thailand. ได้กล่าวถึงความสำคัญและวัตถุประสงค์ของโครงการฯ
สำหรับกิจกรรมในภาคเช้าประกอบด้วยการบรรยายพิเศษจาก นางสาววิศรา รัตนสมัย ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดลำพูน เกี่ยวกับ “บทบาทหน้าที่ของ สำนักงาน ป.ป.ช. ตลอดจนการมีส่วนการต่อต้านการทุจริตของภาคประชาชน และเยาวชนในประเทศไทย” ส่วนภาคบ่ายประกอบด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ประจำฐานทั้งหมด 5 ฐาน ประกอบด้วย ฐานที่ 1 New gen against Corruption (คนรุ่นใหม่ต้านทุจริต) เป็นฐานกิจกรรมที่จะสร้างความตระหนักถึงปัญหาตลอดจนการป้องกันการคอร์รัปชัน ฐานที่ 2 คณิตพิชิตคอร์รัปชันเป็นฐานที่สร้างกระบวนการคิด การแก้ปัญหาและการตัดสินในทางคณิตศาสตร์ และสร้างความตระหนักถึงการต่อต้านการคอร์รัปชัน ฐานที่ 3 รู้เท่าทันคำศัพท์คอร์รัปชัน เป็นฐานกิจกรรมที่ให้นักเรียนได้เรียนรู้คำศัพท์ทั้งภาษาอังกฤษและภาษาจีนที่เกี่ยวกับการคอร์รัปชัน เพื่อที่จะได้สามารถนำคำศัพท์ไปใช้ในการสื่อสารในการต่อต้านการคอร์ชั่นในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง ฐานที่ 4 สำนวนไทย ไร้คอร์รัปชัน เป็นฐานที่สร้างความตระหนักให้นักเรียนเห็นคุณค่า สามารถนำสำนวนไทยที่สอดแทรกความหมายเกี่ยวกับการต่อต้านการทุจริตไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง และฐานที่ 5 เด็กรุ่นใหม่ ห่างไกลคอร์รัปชัน เป็นฐานกิจกรรมที่ให้นักเรียนชมสื่อที่เกี่ยวกับปัญหาการคอร์รัปชันที่เกิดขึ้นในโรงเรียน และในสังคมไทย เพื่อที่มุ่งหวังให้ตระหนักและมองเห็นถึงปัญหาของการคอร์รัปชันอย่างแท้จริง ซึ่งกิจกรรมโครงการ”ละอ่อนสุจริต พิชิตคอร์รัปชัน” ดำเนินการสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี บรรลุวัตถุประสงค์ ก่อให้เกิดประโยชน์กับ นักเรียน สถานศึกษา ชุมชน และประเทศชาติ

ร่วมแสดงความคิดเห็น