(มีคลิป) การอบรมสัมมนา โครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ ด้าน Digital Economy ภาคเหนือ

วันอังคาร ที่ 29 กันยายน 2563 ​ที่ ห้องพลอยไพลิน โรงแรม กรีนเลค รีสอร์ท จังหวัดเชียงใหม่ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับ วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยีใช้เทคโนโลยี (CAMT)มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดกิจกรรมอบรมสัมมนาความรู้พื้นฐาน โครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ ด้าน Digital Economy ภาคเหนือ โดยมีนายพัลลภ แซ่จิว ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเปิดการอบรม

นายพัลลภ แซ่จิว ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับ วิทยาลัยศิลปะสื่อและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หอการค้ากลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 จัดโครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ ด้าน Digital Economy ภาคเหนือ โดยได้รับการสนับสนุนโครงการจากกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาด้านอาชีพ คนในวงการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังส่งผลระยะยาวกับผู้ที่เคยมีอาชีพด้านท่องเที่ยวให้ฟื้นตัว

โครงการนี้เป็นโครงการที่ถูกออกแบบมา เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการ ประชาชนและผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมทางด้านภาคผลิต ภาคบริการ โดยเฉพาะในการอบรมสัมมนาในครั้งนี้ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ต้องการช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยวให้แข็งแรงไปสู่ธุรกิจในเรื่องของซัพพลาย เช่น ในโลก Digital ในสินค้าและบริการที่ทุกท่านทราบดีอยู่แล้วว่ าวันนี้ทั้งออฟไลน์และออนไลน์ และธุรกิจที่สามารถปรับตัวเอง จากที่มีหน้าร้านออฟไลน์ ไปสู่ออนไลน์ได้ก็จะมีช่องทางเพิ่มขึ้น ช่องทางที่เพิ่มขึ้นก็มีโอกาสนำมาซึ่งรายได้อีกทางหนึ่ง

โดยการอบรมสัมมนาจะเป็นการให้ความรู้และ Workshop นำคนวงการท่องเที่ยว เข้าสู่ระบบการเป็นผู้ขายออนไลน์ โดยนำเทคโนโลยี่มาช่วยโดยมี 3 เรื่อง หลักๆ สำคัญ คือ
1. Digital Commerce : E-Commerce Platform Local to Global
ยอดฮิต Alibaba
2. Digital Consumption : เทคนิคการปรับตัวและบริหารจัดการธุรกิจประเภทขนส่ง Delivery
3. Digital Transformation : เทคนิคการ Live ขายของอย่างมืออาชีพ

การจัดการอบรมโครงการสัมมนาพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ ด้าน Digital Economy ภาคเหนือ ครั้งนี้ได้รับการตอบรับอย่างดี มีผู้สนใจจำนวนมาก สมัครเข้ามาเกินจำนวนที่ตั้งไว้จำนวนมาก แต่สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ก็ยินดีรับผู้ที่สนใจนั้นทั้งหมดเพื่อเป็นการช่วยเหลือคนในวงการท่องเที่ยว และประชาชนทั่วไป ที่มีอาชีพอิสระ ที่ได้รับผลกระทบด้านอาชีพในช่วงนี้ ให้ได้มากที่สุดและหวังว่าจะทำให้ผู้ประกอบการสามารถผ่านพ้นวิกฤตเศรษฐกิจเนื่องจากโควิด-19 ระบาดให้ผ่านพ้นไปได้ในระยะเวลาที่ยากลำบากนี้ให้ได้ และให้ได้ความรู้ต่อยอดและสมัครเข้าสู่โครงการแล้วได้รับทุน เพื่อที่จะทำให้ธุรกิจ มีความแข็งแรงและนำมาซึ่งรายได้ ช่วยให้เกิดนักขายหน้าใหม่ และเกิดการใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์ และประสิทธิภาพสูงสุด

นายฉัตรสวี ไตรศรีศิลป์ หนึ่งในผู้เข้าอบรมโครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ ด้าน Digital Economy ภาคเหนือ กล่าวว่า วันนี้ได้มีโอกาสเข้ามาร่วมอบรมโครงการที่ดี เนื่องจากว่าบริษัทฯที่ทำอยู่ ทำแบรนด์สินค้าเกี่ยวกับ สกินแคร์ เราค้นพบว่าในช่วงเศรษฐกิจช่วงนี้ตั้งแต่เจอพิษโควิด เราจะเห็นว่าธุรกิจปรับตัวเข้าสู่โลกของ Digital ในเรื่องของออนไลน์มากขึ้น จากโครงการนี้ จะเห็นว่ามีการนำวิทยากรหลายภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐและบริษัทที่เชี่ยวชาญในด้านของเทคโนโลยีดิจิตอล มาช่วยเหลือให้กับผู้ประกอบการรวมถึงกลุ่มนักศึกษา เราจะได้รับการต่อยอดและทำให้ธุรกิจเดิมของเราที่อาจจะมียอดขายในระดับหนึ่ง สามารถใช้แพลตฟอร์มดิจิตอลแบบนี้จากโครงการดีๆแบบนี้ ไปต่อยอดเพิ่มมูลค่าการขายและทำให้สินค้า เราขายได้ดี มีธุรกิจเติบโต สามารถแข่งขันกับแพลตฟอร์มหรือว่าบริษัทอื่นๆที่มีแพลตฟอร์มดิจิตอลดีๆอยู่แล้ว เพราะเดิมแบรนด์ของเรามีการขายผ่านทางโซเซียลมีเดียไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊ก ไลน์ จากโครงการนี้ทำให้เราได้รับสิ่งใหม่ๆในเรื่องของการส่งออกไปต่างประเทศ อย่างหัวข้อที่มีการเข้าสู่เว็บไซต์ Alibaba เราก็อยากจะเอาหัวข้อและข้อมูลตรงนี้มาพัฒนา เพื่อให้สินค้าเราได้ส่งออกไปต่างประเทศได้ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น