(มีคลิป) ผู้ประกอบการแม่สายเฮลั่น ขนส่งสินค้าชายแดนแม่สายกลับเป็นปกติ หลังเมียนมาตอบรับข้อเสนอฝ่ายไทย

เวลา 06.00 น. วันที่ 30 กันยายน 2563 ที่สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 ชายแดน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เชื่อมต่อ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา พบว่าในช่วงเช้าวันนี้ มีรถตู้ขนถ่ายสินค้าจำนวนมาก ได้เดินทางข้ามสะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 เข้ามายังด่านพรมแดน อ.แม่สาย เพื่อรับสินค้าจากประเทศไทย

อ่านข่าวก่อนหน้า :  (มีคลิป) ไทยคุยเมียนมา หาทางออกสินค้าชายแดน 

หลังจากที่ได้มีการประชุมและยื่นข้อเสนอที่โรงแรมวันจีวัน จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา เพื่อเสนอข้อเรียกร้องให้ทางเมียนมา เปิดให้รถบรรทุกสินค้า ที่ตกค้างและรออยู่บริเวณด่านพรมแดน อ.แม่สาย จำนวนมาก ทำให้มูลค่าความเสียหายอยู่ที่ประมาณ 80-100 ล้านบาทต่อวัน โดยทางการเมียนมา นำโดย นายอูมิ้น ไหน่ ผู้ว่าราชการ จ.ท่าขี้เหล็ก พ.อ.ต่อสินอู ผบ.ยุทธศาสตร์ท่าขี้เหล็ก เข้าร่วมการประชุมด้วย และได้นำข้อหารือดังกล่าว ส่งต่อให้ยังรัฐบาลรัฐฉานเพื่อพิจารณา

จนกระทั่งเมื่อคืนที่ผ่านมา (29 กันยายน 2563) ได้มีหนังสือชี้แจง มายังศูนย์ประสานงานชายแดนไทยเมียนมาฝ่ายไทย หรือ TBC โดยมีเนื้อหาว่าให้รถขนส่งสินค้า กลับมาดำเนินการได้ตามปกติ โดยมีข้อแม้ว่าคนขับรถทั้งสองประเทศ จะต้องเปลี่ยนคนขับที่บริเวณด่านพรมแดน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัส covid-19

ทำให้ในช่วงเช้าวันนี้ มีรถตู้สำหรับขนส่งสินค้าจากเมียนมาจำนวนมาก ได้เดินทางมาเพื่อรอรับสินค้าและตรวจร่างกายของคนขับรถ เพื่อเข้ามารับสินค้าในประเทศไทยตามโกดังต่าง ๆ นอกจากนี้ เป็นการผ่อนคลาย ทำให้รถบรรทุกสินค้าที่จอดอยู่บริเวณหน้าด่านพรมแดน อ.แม่สาย สามารถไปส่งสินค้าในพื้นที่ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมาได้เป็นปกติ

ในส่วนข้อเรียกร้องต่าง ๆ ที่ฝ่ายเมียนมาได้ยื่นข้อเสนอมายังฝ่ายไทยนั้น ได้มีการรวบรวมข้อมูลเพื่อส่งมอบให้กับผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ประชุมหารือถึงแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว เพื่อเป็นทางออกร่วมกันระหว่างประเทศไทยและเมียนมาต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น