องคมนตรี ติดตามงานด้านชลประทาน และมอบถุงพระราชทาน แก่ผู้ปฏิบัติงานหน่วยความมั่นคง และราษฏรในพื้นที่ 

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2563 เวลา 10.00 น. นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี เดินทางไปยัง อ่างเก็บน้ำแม่สะกึด (มอนตะแลง) โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดําริ ตำบลผาบ่อง อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน มอบถุงพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้แก่ผู้ปฏิบัติงานหน่วยความมั่นคง ประกอบด้วย หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 17, หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 และกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดน 336 จำนวน 210 ถุง พร้อมกล่าวให้โอวาททหาร ตำรวจ และรับฟังบรรยายสรุปงานด้านความมั่นคงในพื้นที่ จากกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดแม่ฮ่องสอน, งานด้านชลประทาน กรมชลประทาน ติดตามผลการดําเนินงานโครงการอ่างเก็บน้ำแม่สะกึด (ม่อนตะแลง) ตามพระราชดำริ ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำที่มีความยาว 280 เมตร พื้นที่อ่างเก็บน้ำประมาณ 60 ไร่ เก็บกักน้ำได้ประมาณ 0.540 ล้านลูกบาศก์เมตร มีท่อส่งน้ำพร้อมบานบังคับน้ำ และอาคารระบายน้ำล้น แยกส่งน้ำได้ 2 สาย

โดยสายที่ 1 เพื่อส่งน้ำไปสนับสนุนอ่างเก็บน้ำต่าง ๆ และพื้นที่เพาะปลูกในบริเวณศูนย์ท่าโป่งแดง จำนวน 1,500 ไร่ และสายที่ 2 ส่งน้ำไปสนับสนุนพื้นที่การเกษตรของราษฏรบ้านม่อนตะแลง บ้านท่าโป่งแดง และบ้านห้วยเดื่อ จำนวน 130 ไร่ จากนั้นองคมนตรีได้พบปะเยี่ยมเยือนราษฎร ที่ได้รับประโยชน์จากโครงการอ่างเก็บน้ำแม่สะกึดฯ และปล่อยปลาโพง ปลายี่สกเทศ และปลาสร้อยขาว จำนวน 30,000 ตัว ลงสู่อางเก็บน้ำม่อนตะแลง ปลูกต้นไทรย้อยใบแหลม ในพื้นที่โครงการฯ

จากนั้นในช่วงบ่ายของวันเดียวกันนี้ องคมนตรี พร้อมคณะ เดินทางโดยรถยนต์ไปยังโครงการอนุรักษแหล่งพันธุกรรมไม้สัก และพัฒนาคุณภาพชีวิตราษฎร บริเวณป่าลุมน้ำของ-ลุมน้ำปาย อันเนื่องมาจากพระราชดําริ พื้นที่บ้านห้วยสลอบ ตำบลห้วยผา อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน และได้มอบถุงพระราชทานให้แก่ราษฎร จำนวน 143 ถุง ณ ลานอเนกประสงค์ และรับฟังบรรยายสรุป ติดตามผลการดําเนินงานโครงการ ปลูกตนไทรย้อยใบแหลม และบํารุงต้นกะพี้จั่น ในพื้นที่โครงการฯ และปลูกหญ้าแฝกร่วมกับราษฎรอาสาพิทักษ์ป่า

โครงการอนุรักษ์แหล่งพันธุกรรมไม้สักและพัฒนาคุณภาพชีวิตและบริเวณป่าลุ่มน้ำของ-ลุ่มน้ำปาย อันเนื่องมาจากพระราชดำริ พื้นที่บ้านห้วยซลอบ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงรับโครงการอนุรักษ์แหล่งพันธุกรรมไม้สัก และพัฒนาคุณภาพชีวิตราษฎร ไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดําริ เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2553 และพระราชทานนามป่าสักดังกล่าวว่า “ป่าสักนวมินทรราชินี” เพื่ออนุรักษ์แหล่งป่าสัก ในเขตพื้นที่รักษาพันธ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย และในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่ปายฝั่งขวาตอนล่าง เพื่อไม่ให้ถูกบุกรุกทําลาย กําหนดพื้นที่ป่าสักธรรมชาติ อีกทั้งยังเป็นการอนุรักษ์ฟื้นฟูพื้นที่ป่าเสื่อมโทรม โดยอาศัยการมีส่วนร่วมของชุมชน เสริมสร้างจิตสํานึกให้ประชาชนมีส่วนร่วม ในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและเป็นแหล่งศึกษาวิจัยด้านพันธุกรรมไม้สัก

รวมทั้งพัฒนาคุณภาพชีวิตของราษฎร บริเวณป่าลุ่มน้ำของ-ลุ่มน้ำปาย จํานวน 4 หมู่บ้าน ประกอบด้วย บ้านห้วยสลอบ (สะ-ลอบ ) บ้านนาอ่อน บ้านมะโนรา และบ้านห้วยปมฝาด ให้มีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เสริมสร้างจิตสํานึกแก่ชุมชนให้มีส่วนร่วม ในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ เกิดความรัก ความหวงแหนทรัพยากรป่าไม้ ตลอดจนเป็นพื้นที่อนุรักษ์พันธุกรรมไม้สักในถิ่นกําเนิด และนอกถิ่นกําเนิด รวมถึงเป็นศูนย์ศึกษาวิจัยไม้สักที่ครบวงจรของประเทศไทย และในระดับสากลต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น