(มีคลิป) ผบช.น. ประกาศแล้ว สั่งยกเลิกจุดตรวจจุดสกัดทุกประเภท ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป พร้อมเตรียมเดินหน้าติดตั้งกล้องวงจรปิด สร้างความเชื่อมั่นให้ ปชช. ลดปัญหาการร้องเรียนด่านตรวจไม่เป็นธรรม

วันที่ 4 ต.ค. 2563 รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีที่ได้มีการประกาศข้อสั่งการและนโยบายของ ผบ.ตร.ในการสัมมนามอบนโยบายการบริหารราชการ ตร.ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 เมื่อวันที่ 2 ต.ค. 2563 ที่ผ่านมา และได้มีการประกาศยกเลิกการตั้งจุดตรวจจุดสกัดทุกประเภท จุดตรวจความมั่นคงและป้องกันอาชญากรรม, จุดตรวจวัดแอลกอฮอล์ และจุด ว.43 เคลื่อนที่ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง ตามที่เบื้องต้นได้มีการนำเสนอข้อมูลแจ้งไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับกรณีดังกล่าวล่าสุด ทางด้าน พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. เปิดเผยว่า สำหรับเรื่องของการตั้งจุดตรวจจุดสกัดจะมีการยกเลิกไปก่อน แต่ไม่ใช่ว่ายกเลิกไปตลอด ในเมื่อยังมีการร้องเรียนและยังมีการกล่าวหา ปิดไม่ปิดก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่หากยังมีอยู่แสดงว่ายังมีจุดอ่อน จึงต้องมีการจัดการให้เรียบร้อย และจึงมาตั้งกันใหม่ หรือทำกันใหม่ ทำอย่างไรให้ประชาชนเข้าใจว่าสิทธิของเค้าคืออะไรบ้าง เวลาเจอด่านตรวจ ยกตัวอย่างเช่นตนคิดว่าไม่ควรยอม เช่น ตำรวจสายตรวจ 2 คน จับคนตรวจปัสสาวะกลางถนน ซึ่งมันไม่ควรเป็นแบบนั้น ถ้าหากเห็นว่าควรจะต้องถูกตรวจ ก็ต้องพาไปตรวจที่โรงพัก ไม่ใช่จับตรวจข้างทาง ด่านไหนที่เป็นด่านถูกต้องถาวรจริง ๆ หรือจุดตรวจจุดสกัดไหน ประชาชนควรจะต้องรู้ว่าขั้นตอนการเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบเป็นอย่างไรบ้าง หากจะต้องถูกตรวจปัสสาวะ หรือตรวจวัดแอลกอฮอล์ ก็จะต้องอ่านเอกสารอะไร เซ็นอะไร และการแสดงความบริสุทธิ์ใจจะต้องทำอย่างไร และอะไรที่เป็นตัวสร้างความมั่นใจ หากเรายังทำเช่นนี้ไม่ได้ ก็อย่าทำ

ดังนั้นจุดตรวจ จุดสกัดในขณะนี้จึงต้อง “set zero” รวมถึงด่านตรวจแอลกอฮอล์ด้วยเช่นกัน เพื่อให้ประชาชนเกิดความอุ่นใจ สบายใจ และหลาย ๆ ครั้งก็ตั้งคำถาม เช่น ในกรุงเทพมหานคร มีซอยใดบ้างที่ผู้หญิงสามารถเดินเข้าบ้านจากปากซอยในช่วงเวลา 3-4 ทุ่ม หรือหลังจากนั้นโดยไม่ต้องกลัว จึงเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะต้องทำให้ได้ ขณะเดียวกันตนก็ได้มีการพูดคุยกับทาง ผบช.ภ.9 จึงตัดสินใจว่าจะติดกล้องวงจรปิดใน กทม.จำนวน 5,000 ตัว ให้เสร็จหลังจากนี้ไปอีก 4 เดือน เป็นกล้องราคาถูกตัวละประมาณ 3,000 กว่าบาท โดยใช้ซิมการ์ดใส่เข้าไปหรือการใช้ไวไฟ และอาจจะต้องขอความอนุเคราะห์จากไฟฟ้านครหลวงเรื่องค่าไฟฟรี หรือขอความกรุณาจากการไฟฟ้าติดตั้งตามเสาไฟฟ้าต่าง ๆ และให้ฝ่ายสืบสวนเป็นคนดูแล เพราะฝ่ายสืบสวนมีหน้าที่ดูกล้องเวลาเกิดเหตุ และมักเกิดปัญหาว่าบางจุดไม่มีกล้อง และหากทำได้ประชาชนก็จะสบายใจ

ร่วมแสดงความคิดเห็น