เรียกถกด่วน ! หลังโควิด-19 ระบาดหนักในเมียนมา

วันที่ 7 ต.ค. 63 นายประสงค์ หล้าอ่อน นอภ.แม่สาย จ.เชียงราย พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชุมคณะทำงานศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรค อ.แม่สาย (ศปก.อ.แม่สาย) และเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง หลังจากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในเมียนมาระบาดหนัก โดยที่ด่านพรมแดน อ.แม่สาย คงเหลือเพียงด่านพรมแดนตรงสะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 ที่ติดต่อกับ จ.ท่าขี้เหล็ก ผ่านได้เพียงจุดเดียว

สถานการณ์ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศเมียนมา เพิ่มขึ้นจำนวน 1,252 คน มีผู้เสียชีวิต จำนวน 27 คน เมื่อรวมยอดผู้ป่วยสะสม พบว่า มีจำนวน 20,044 คน และเสียชีวิตแล้ว รวมทั้งหมด 471 คน โดยรัฐฉานที่อยู่ติดกับภาคเหนือของประเทศไทย ด้าน จ.เชียงราย จ.เชียงใหม่ และ จ.แม่ฮ่องสอน พบมีผู้ติดเชื้อแล้ว จำนวน 32 คน ขณะที่ตามแนวชายแดนด้าน จ.เชียงราย ทางทหารกองกำลังผาเมือง ฝ่ายปกครองและตำรวจ ได้วางกำลังป้องกันการลักลอบหลบเข้าเมืองแล้วตลอดแนว ตั้งแต่แนวป่าเขาด้าน อ.แม่ฟ้าหลวง อ.แม่จัน และลำน้ำสาย-ลำน้ำรวก ด้าน อ.แม่สาย และ อ.เชียงแสน

โดยในวันที่ 6 ต.ค. 63 ที่ผ่านมา ได้มีการเผยแพร่ภาพการเสียชีวิตในประเทศเมียนมาในโซเชียลมีเดีย ซึ่งคาดว่าเกิดจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยมีทั้งนอนเสียชีวิตตามท้องถนน สวนสาธารณะ โดยมีเจ้าหน้าที่เมียนมาเข้าไปตรวจสอบและเก็บศพด้วยความระมัดระวัง โดยสวมชุด PPE ตามมาตการป้องกันการติดเชื้อ จึงทำให้เกิดความหวาดกลัวของประชาชนในพื้นที่ชายแดน ที่ได้เห็นภาพดังกล่าว ที่ทำงานในที่เกี่ยวข้อง จึงได้มีการหารือเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเข้ามาในพื้นที่

ร่วมแสดงความคิดเห็น