ปภ.แนะท่องเที่ยวล่องแก่ง ในช่วงฤดูฝนอย่างปลอดภัย

กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะนักท่องเที่ยวล่องแก่งในช่วงฤดูฝน
อย่างปลอดภัย เตรียมความพร้อมตรวจสอบสภาพแหล่งท่องเที่ยว และสภาพอากาศ หลีกเลี่ยงบริเวณที่มีกระแส
น้ำไหลเชี่ยวและน้ำลึก แต่งกายให้เหมาะสม สวมอุปกรณ์นิรภัยทุกครั้งที่ล่องแก่ง จะช่วยเพิ่มความปลอดภัย
ในการล่องแก่ง

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะนักท่องเที่ยวล่องแก่งในช่วงฤดูฝนอย่างปลอดภัย ขอแนะข้อควรปฏิบัติในการล่องแก่งอย่างปลอดภัย โดยเตรียมพร้อมก่อนล่องแก่ง ตรวจสอบสภาพพื้นที่ สภาพอากาศ สภาพของลำน้ำ และความแรงของกระแสน้ำ พร้อมสวมใส่เสื้อผ้าที่รัดกุม เนื้อผ้าไม่อุ้มน้ำ สวมรองเท้าที่มีน้ำหนักเบาและมีสายรัดข้อเท้า ใช้อุปกรณ์นิรภัยทุกครั้งที่ล่องแก่ง อาทิ หมวกนิรภัย เสื้อชูชีพ สนับข้อศอก สนับเข่า จะช่วยลดความเสี่ยง
ต่อการได้รับอันตราย หลีกเลี่ยงการล่องแก่งในบริเวณที่มีกระแสน้ำไหลเชี่ยว และระดับน้ำลึก เพราะเสี่ยงต่อการได้รับอันตราย ห้ามยื่นอวัยวะส่วนใดออกนอกลำเรือขณะล่องแก่ง หากเกิดกระแสน้ำไหลเชี่ยวให้ใช้ไม้พายยัน เพื่อชะลอความเร็วและป้องกันการกระแทกกับแก่งหิน

กรณีพลัดตกจากเรือให้รีบว่ายน้ำออกไปทางอื่น พยายามลอยตัวเหนือน้ำในลักษณะท่านอนหงาย ยกขาทั้งสองข้างขึ้น เสื้อชูชีพจะช่วยพยุงให้ลอยตัวขึ้นจากน้ำ พร้อมทั้งบังคับทิศทางให้ลอยตัวเข้าหาฝั่งที่อยู่ใกล้ที่สุดโดยเร็ว เมื่อเรือพลิกคว่ำให้รีบว่ายน้ำหนีออกจากเรือ ไม่เข้าไปอยู่บริเวณใต้ท้องเรือ เพราะเรือจะกดจนจมน้ำหรือกระแทกกับโขดหิน ให้พยายามลอยตัวและหาที่ยึดเกาะ เพื่อรอการช่วยเหลือ
ทั้งนี้ การปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด และเรียนรู้และวิธีท่องเที่ยวอย่างถูกวิธี ทำให้ลด
ความเสี่ยงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น