ไหว้พระธาตุสี่จอมเพื่อความเป็นสิริมงคลรุ่งเรือง “วัดพระธาตุจอมกิตติ” แม่สะเรียง

เมื่อเดินทางมาเยือนอำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน แล้ว…เชื่อว่าหากใครได้เดินทางไปกราบไหว้พระธาตุศักดิ์สิทธิ์ครบทั้ง 4 จอม ได้แก่ วัดพระธาตุจองแจ้ง ,วัดพระธาตุจอมทอง,วัดพระธาตุจอมกิตติ และวัดพระธาตุจอมมอญ จะถือเป็นความสิริมงคล เจริญรุ่งเรืองแก่ตนเองและครอบครัว
เราออกเดินทางไปกันที่วัดไกลสุดในพระธาตุสี่จอมที่ “วัดพระธาตุจอมกิตติ” ตั้งอยู่บ้านจอมกิตติ หมู่ 13 ตำบลแม่ยวม ทางทิศตะวันตกของเมือง ห่างจากตัวแม่สะเรียง 2 กม. ในเส้นทางสายแม่สะเรียง-แม่สามแลบ วัดพระธาตุจอมกิตติ หรือ วัดพระธาตุจอมมาติ ซึ่งเป็นภาษาท้องถิ่น “ไทยเมือง” หรือ “คนเมือง” ส่วนไทยใหญ่และพม่าเรียกวัดนี้ว่า “จ๋อมมาเต่” ซึ่งแปลว่า วัดพระฤาษี ด้วยคำว่า “จ่วอง” แปลว่า วัด ส่วนคำว่า “หม่าเต่” แปลว่า พระฤาษี จากตำนานที่ได้พูดสืบต่อกันมาว่า มีพระฤาษี 4 ตน เป็นพี่น้องกันได้มาศึกษากับครูพระฤาษีที่เก่งกาจทรงมหาอิทธิฤทธิ์ เหนือเมืองยวม พระฤาษี 4 ตนพี่น้องศึกษาวิทยาจากท่านพระฤาษีจนจบวิชาที่ร่ำเรียน จนชำนิชำนาญ ท่านครูพระฤาษีจึงบอกให้พระฤาษีลูกศิษย์ทั้ง 4 พี่น้อง ไปบำเพ็ญเพียรและไปโปรดชาวเมืองยวม โดยให้ไปอยู่ ณ ดอยสี่มุมเมือง หรือ ม่อนจ๋อม สี่มุมเมืองนั้น คือ ม่อนจ๋อมมาติ ม่อนจ๋อมต้อง หรือ จ๋อมตอง ม่อนจ๋อมแจ้ง จ๋อมม่อนกุ ดอยก้อนเส้า ซึ่ง ม่อนจ๋อมมาติ หรือ จอมกิตติ นั้น พระฤาษีพี่ใหญ่ได้พำนักอยู่ และหลังจากนั้นพระฤาษี 4 ตนพี่น้อง ก็ได้ทำการประชุมปรึกษาหารือกันว่าควรที่จะสร้างเจดีย์หรือพระธาตุบรรจุพระธาตุขึ้น ณ จ๋อมทั้งสี่จ๋อม สี่มุมเมืองยวม เพื่อที่จะให้คนชาวเมืองยวมได้มากราบไหว้สักการะบูชาเป็นพระธาตุคู่บ้านคู่เมืองยวม คอยปกป้องชาวเมืองยวม จากนั้นได้ลงมือสร้างพระธาตุองค์แรกขึ้น ณ จ๋อมมาติ ซึ่งเป็นสำนักของพระฤาษีพี่ใหญ่อาวุโสกว่า จากนั้นก็เรียกเป็น พระธาตุจอมมาติ

ต่อมาก็ได้ช่วยกันสร้าง พระธาตุจ๋อมตอง หลังจากนั้นก็ได้ช่วยกันสร้าง พระธาตุม่อนจ๋อมแจ้ง และ พระธาตุจ๋อมม่อนกุ หรือ จ๋อมมอญ ตามลำดับ จนครบ 4 องค์ จนกลายเป็นพระธาตุสี่จอม เพื่อให้ลูกหลานเมืองยวมได้กราบไหว้สักการะบูชามาจนถึงทุกวันนี้
ต่อมา ปี พ.ศ.2450 พระธาตุเจดีย์จอมกิตติ ได้รับการสร้างบูรณะโดย ปู่พะและ ชาวพม่า และต่อมาพระธาตุเจดีย์จอมกิตตินี้ได้บูรณะใหม่ เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2516 วันอาทิตย์ เดือนขึ้น 9 ค่ำ โดยการนำของพระภิกษุหลวงพ่อขิ่นตอง โฆสวโร เจ้าอาวาส วัดอัมราวาส บ้านโป่ง ต.บ้านกาศ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

ไหว้สา วัดพระธาตุจอมกิตติ ที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าภายในสถูปเจดีย์แบบล้านนาแล้วยังสามารถชมทิวทัศน์อันสวยงามของอำเภอแม่สะเรียงได้ทั้งเมืองจากจุดนี้อีกด้วย

วัดพระธาตุจอมกิตติ บ้านจอมกิตติ หมู่ 13 ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน 58110
ขอขอบคุณ / ททท.สำนักงานแม่ฮ่องสอน และ ภาพ FotoJourney เที่ยวไป ถ่ายไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น