(มีคลิป) ฮือฮา ! ทุเรียนยักษ์ พบที่ดอยสะเก็ดเชียงใหม่ หนัก 11 กก. ขายหมดในวันเดียว มีสถานที่ท่องเที่ยวในหมู่บ้านอีกจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 9 ต.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้าน หมู่ที่ 7 ต.เทพเสด็จ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ พบหมู่บ้านปลูกทุเรียนพันธุ์หมอนทอง แล้วได้ผลผลิตที่น่าพอใจ ลูกดกและลูกใหญ่มาก ที่สำคัญอร่อยไม่แพ้ทุเรียนหมอนทองของจังหวัดอื่น ๆ

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบ โดยเดินทางไปตามถนนสายเชียงใหม่ – ดอยสะเก็ด เส้นทางไป จ.เชียงราย จะพบหมู่บ้านเทพเสด็จ ใน ต.เทพเสด็จ ป้ายบอกชื่อหมู่บ้านอยู่ขวามือ (ถนนกำลังก่อสร้าง เดินทางต้องระมัดระวัง)
ให้เลี้ยวขวาไปหมู่บ้านเทพเสด็จ พบ นายวิชัย ญาติฝูง เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนพันธุ์หมอนทอง เล่าให้ฟังว่า
ตนได้ปลูกทุเรียนพันธุ์หมอนทองแทรกไว้ในสวนกาแฟ เพราะเกษตรกรในหมู่บ้านส่วนใหญ่ปลูกกาแฟ ทางเจ้าของร้านกาแฟพาลอร์ มีโรงงานแปรรูปกาแฟได้รับซื้อกาแฟของชาวบ้านมาอย่างต่อเนื่องอีกด้วย วันนี้ราคากาแฟดีมาก แต่ตนเห็นว่าอนาคตเราไม่รู้ราคากาแฟจะเป็นอย่างไร ก็เลยปลูกทุเรียนเพิ่มในสวนกาแฟดังกล่าว ในพื้นที่ประมาณ 30 ไร่

แนวคิดที่ปลูกทุเรียน จากที่ทาง อบต.เทพเสด็จ พาชาวบ้านไปศึกษาดูงาน จ.อุตรดิตถ์ ตนสนใจการปลูกทุเรียนของชาวสวนอุตรดิตถ์ เพราะเห็นว่าสภาพอากาศและภูมิประเทศคล้ายกัน พอกลับจากศึกษาดูงานได้ชวนบุตรชาย
และเพื่อนเกษตรกรในหมู่บ้าน รวม 4 คน ไปหาซื้อทุเรียนพันธุ์หมอนทองที่ จ.อุตรดิตถ์ อีกครั้ง ตอนแรกซื้อมาคนละ 300 ต้น เป็นกล้าพันธุ์ต้นเล็ก เมื่อนำมาปลูกแล้วไม่ประสบความสำเร็จ ทุเรียนล้มตายไปจำนวนมาก เหลือเพียง
20 ต้น จากนั้นซื้อกล้าพันธุ์ต้นใหญ่ มาเพิ่มอีกหลายร้อยต้น รวมทั้งหมดประมาณ 800 ต้น ก็ประสบความสำเร็จ
จากต้นใหญ่กันหมด ปลูกมาประมาณ 5 ปีแล้วได้ผลผลิตออกมาดีมาก

นายวิชัย กล่าวอีกว่า ที่น่าประทับใจ คือ ทุเรียนของตน มีน้ำหนักดีลูกใหญ่ มีขนาดใหญ่มาก 1 ลูก น้ำหนัก 11 กก. ถือว่าลูกใหญ่ เนื้อแน่น พลูใหญ่ เมล็ดเล็กลีบ จากที่ตั้งเป้าไว้น่าจะได้เงินจากการขายทุเรียนปีนี้ ควรจะได้เงินจากการขายได้หลักแสนบาท แต่ประสบปัญหา คือ ทุเรียนติดเชื้อรา ได้ให้เกษตรอำเภอและผู้เชี่ยวชาญนำไปศึกษา
เพื่อรักษาโรคดังกล่าวอยู่ เลยได้เงินไม่กี่หมื่นบาทเหมือนเกษตรกรรายอื่น ๆ ซึ่งทาง นางกัลยา ชาติดี เกษตรอำเภอดอยสะเก็ดได้เดินทางเยี่ยม ดูการเก็บเกี่ยวทุเรียนพันธุ์หมอนทองของสวนมาแล้ว ก่อนที่จะย้ายไปรับตำแหน่ง
ที่อำเภออื่น

“ทุเรียนของผม ขายหมดในวันเดียว แม่ค้าพ่อค้าในหมู่บ้านได้จองซื้อไว้ก่อนจะเก็บแล้ว ถือว่าประสบความสำเร็จ และประทับใจในผลผลิต อีกทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวในชุมชนไปด้วย หากปีหน้าออกผลผลิตอีกก็จะอยู่ในช่วงปลายฝนต้นหนาว เข้าฤดูท่องเที่ยวพอดี ก็จะสามารถนำผลผลิตออกมาให้นักท่องเที่ยวได้รับประทานทุเรียนของเชียงใหม่กันได้” นายวิชัย เกษตรกรชาวเทพเสด็จ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานในพื้นที่ ต.เทพเสด็จ ถือว่าเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่สวยงามของธรรมชาติสำคัญอีกแห่งหนึ่งของเชียงใหม่ ภูมิประเทศเหมือนบ้านแม่กำปอง มีบริการให้นักท่องเที่ยวที่นิยมเที่ยวชมธรรมชาติ วิวภูเขา ทะเลหมอก ยอดดอยจุดชมวิวมีจำนวนหลายแห่ง ในหมู่บ้านมีร้านอาหารร้านกาแฟชื่อดัง เช่นร้านกาแฟพาลอร์ มีจุดชมวิวและถ่ายภาพ คือ วอร์คกิ้ง วิว เดินชมธรรมชาติยอดต้นไม้ เดินไปตามสะพานแขวนที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือโดยมี
คุณประพัทธ์ พิมพ์ประไพร เป็นเจ้าของกาแฟพาลอร์ มีโรงงานทำกาแฟชื่อดังของเชียงใหม่ได้ผลิตกาแฟส่งให้ลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ

ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญอีกคือ SKYLINE JUNGLE LUGE THE LONGEST LUGE IN THAILAND ตั้งอยู่ในป่าบ้านป่าป่าน ต.เทพเสด็จ บริการมานานกว่า 6 ปีแล้ว มีกำนันศรีหมื่น ไชยมหา เจ้าของกิจการ บริการให้
นักท่องเที่ยวมาเล่นเครื่องเล่นที่สนุกหวาดเสียว มีให้เล่นโหนสลิงซิปไลน์ที่มีความยาวที่สุดในประเทศไทย และมีเครื่องเล่น รถลูจ (LUGE) ที่นำเครื่องเล่นดังกล่าวนำมาเปิดบริการในบ้านเรา หลังจากที่ไปดูงานที่ประเทศสิงคโปร์ และนำมาเปิดในบ้านเราที่มีความยาวกว่าประเทศอื่นถือว่ายาวที่สุดในประเทศไทยหรืออาจจะยาวที่สุดในโลกก็ว่าได้ เครื่องเล่นดังกล่าวได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวมาก เพราะถือว่า แปลกและสนุก ได้ชมวิวสวย ๆ ของป่าเขาด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น