รอง ผวจ.น่าน นำคณะศึกษาดูงาน การค้าชายแดนไทย-สปป.ลาว จ.หนองคาย

นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต  รองผู้ว่าราชการ จ.น่าน นำคณะหัวหน้าส่วนราชการ  นายอำเภอ และบุคลากร จ.น่าน ศึกษาดูงานที่ จ.หนองคาย  เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทย-สปป.ลาว ตามวิถีชีวิตใหม่ ประจำปีงบประมาณ 2563 ระหว่างวันที่ 7-10 ตุลาคม 2563 โดยได้รับฟังบรรยายสถานการณ์เกี่ยวกับแนวทางการบริหารจัดการด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-สปป.ลาว แห่งที่ 1 และการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทย-สปป.ลาว ในมิติชายแดน  พร้อมทั้งรับฟังสถานการณ์การเข้า-ออก ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-สปป.ลาว แห่งที่ 1 ในช่วงสถานการณ์ไวรัส Covid-19 และกระบวนการตรวจคนเข้าเมือง และการป้องกันการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย

ในโอกาสนี้ คณะได้ไปศึกษาดูงานการแลกเปลี่ยนการค้าขายของไทย-สปป.ลาว เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมตามวิถีชีวิตใหม่  ณ ตลาดท่าเสด็จ ตลาดอินโดจีน จ.หนองคาย ซึ่งทางคณะได้รับฟังบรรยายความรู้เกี่ยวกับโอกาส ในการเสริมสร้างการค้าการลงทุนกับ สปป.ลาว โดยวิทยากรจากหอการค้า จ.หนองคาย และการบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับโอกาส ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวกับ สปป.ลาว โดยวิทยากรจากสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยว จ.หนองคาย ด้วย ซึ่งการเดินทางมาในครั้งนี้ พบว่าสถานการณ์ที่ จ.หนองคาย ค่อนข้างซบเซา เพราะพิษ Covid-19 ทำให้ไม่สามารถเปิดให้นักท่องเที่ยว และชาว สปป.ลาว เดินทางเข้าประเทศได้ การซื้อขายชายแดนได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก

พ.ต.อ.ณรัชต์พล เลิศรัชตะปภัสส์ นายด่านศุลกากรหนองคาย กล่าวว่า ด่านศุลกากรหนองคาย  มีมูลค่าการค้าชายแดน เป็นอันดับที่ 3 ในภาคอีสาน รองจากด่านศุลกากรมุกดาหาร และด่านศุลกากรนครพนม ด่านแห่งนี้เป็นด่านสำคัญ อยู่ตรงข้ามกับนครเวียงจันทน์ นครหลวงของ สปป.ลาว ซึ่งมีประชากร 6 ล้านคน และเป็นเมืองที่เจริญที่สุดของ สปป.ลาว มีจุดผ่านแดนสำคัญ 3 แห่ง คือ สะพานมิตรภาพไทย-สปป.ลาว แห่งที่ 1 ด่านพรมแดนรถไฟหนองคาย และด่านพรมแดนหายโศก  มีจุดผ่อนปรน 4 แห่ง คือ จุดผ่อนปรนบ้านหม้อ จุดผ่อนปรนบ้านม่วง จุดผ่อนปรนบ้านชุมพล และจุดผ่อนปรนบ้านเปงจาน มีสนามบินที่อยู่ในความรับผิดชอบ 2 แห่งคือสนามบินอุดรธานี และสนามบินขอนแก่น

ปี 2562 มีมูลค่าการค้าชายแดนทั้งนำเข้าและส่งออก กว่า 60,000 ล้านบาท สินค้าที่นำเข้าสูงสุดคือพลังงานไฟฟ้า สินค้าส่งออกสูงสุดคือน้ำมัน รถยนต์และเหล็ก โดยมีมูลค่าการส่งออกกว่า 55,000 ล้านบาท ที่ผ่านมา พบว่าชาว สปป.ลาว ชอบเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย และมาซื้อเครื่องอุปโภค-บริโภค มีอัตราผ่านแดนประมาณ 5 ล้านคนต่อปี ปีที่ผ่านมาสามารถจับกุมผู้ขายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์กว่า 200 ล้านบาท หรือกว่า 200 คดี โดยได้นำเทคโนโลยีมาใช้ในการปฏิบัติงาน นำระบบ e-lock มาเพิ่มประสิทธิภาพควบคุมสินค้าผ่านแดน และตรวจสอบการเคลื่อนที่ของตู้สินค้าตลอดการขนส่ง ในปี 2562 สามารถเก็บภาษีได้กว่า 647 ล้านบาท ลดลง 38 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 6 ภาษีที่เก็บได้ส่วนใหญ่มาจากเหมืองทอง ซึ่ง สปป.ลาว มีทองคุณภาพดีเป็นที่ต้องการของท้องตลาด

สำหรับความท้าทายใหม่ปี 2564 มีรถไฟความเร็วสูงจากคุนหมิง-เวียงจันทน์ ซึ่งจะเปิดดำเนินการในวันที่ 2 ธันวาคม 2564  ซึ่งการเดินทางโดยรถไฟความเร็วสูง ต้นทุนถูกกว่า 2 เท่า ใช้เวลา 15 ชั่วโมง ในขณะที่รถยนต์ใช้เวลา 3 วัน ขณะที่รัฐบาลไทยก็มีโครงการที่จะสร้างรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพมหานคร-หนองคาย ซึ่งจะแล้วเสร็จในปี 2571 หัวหน้าด่านศุลกากรหนองคายจึงได้เสนอโครงการ Multi model transportation หรือการขนส่งหลายรูปแบบ โดยมีโมเดล สินค้า ขนส่งจากแหลมท่าเรือ แหลมฉบัง คนไทยขึ้นรถไฟไปหนองคาย และยกตู้สินค้าขึ้นเทรลเลอร์บรรทุกสินค้าส่งไปยัง สปป.ลาว แล้วส่งต่อไปยังจีน โครงการดังกล่าวพบว่า ผู้ประกอบการให้ความสนใจอย่างมาก หากดำเนินการได้ จะสามารถลดค่าใช้จ่าย ในการขนส่งสินค้าได้ถึงเที่ยวละ 5,000 บาท เมื่อเทียบกับการขนส่งทางรถ

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น