จังหวัดน่าน ทำพิธีปิดงานประเพณีแข่งเรือนัดปิดสนาม ชิงถ้วยพระราชทานฯ (เฉลิมฉลองกฐินพระราชทาน) ประจำปี 2563

เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2563 เวลา 17.30 น.ที่บริเวณเชิงสะพานพัฒนาภาคเหนือ ริมแม่น้ำน่าน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน นายนิพันธ์  บุญหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานพิธีปิดงานการแข่งขันเรือยาวประเพณีจังหวัดน่าน “ปลอดเหล้า-เบียร์” ชิงถ้วยพระราชทานประจำปี 2563 นัดเปิดสนาม โดยมี   นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ พนักงานเจ้าหน้าที่ ประชาชนชาวจังหวัดน่าน และลูกเรือฝีพายจากทุกชุมชนในพื้นที่ร่วม งานประเพณีแข่งเรือจังหวัดน่าน ปลอดเหล้าเบียร์ นัดปิดสนาม ที่จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 10 – 11 ตุลาคม 2563 ณ สนามแข่งขันริมน้ำน่าน เชิงสะพานพัฒนาภาคเหนือ  ที่เป็นงานประเพณีแข่งเรือที่เก่าแก่สืบต่อมาแต่โบราณ โดยมีเอกลักษณ์เรือแข่งที่โดดเด่นสวยงาม หัวเรือแกะสลักเป็นรูปพญานาค อ้าปากชูคอ อวดเขี้ยวโง้งงอสง่างาม ลำตัวเรือทาสีสวยสดและมีสวดลายที่เป็นความภาคภูมิใจของชาวจังหวัดน่าน ซึ่งได้ทำการแข่งขันมา ตั้งแต่วันที่ 10 ตุลาคม -11 ตุลาคม 2563

ผลการแข่งขัน รางวัลที่ 1 เงินสด 50,000 บาท ชิงถ้วยพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้แก่ เรือ แม่ป้อมราชมงคล มทร.ล้านนาน่าน (วัดมิ่งเมือง)   ประเภทเรือกลาง รางวัลที่ 1 เงินสด 40,000 บาท ชิถ้วยพรราชทานของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้แก่เรือ เทพนรสิงห์ PEA   เขลางค์นคร วัดแสงดาว อ.ภูเพียง   ประเภทเรือเล็ก ชิงถ้วยพระราชทานของ สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารีได้แก่ สาวสวยดวงประภา 2 ประเภทเรือเอกลักษณ์ ถ้วยพรราชทานของพระเจ้า วรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ ได้แก่เรือ เจ้าแม่คำแดง วัดบ้านน้ำครกเก่า อำเภอเมืองน่าน  ประเภท เรือโบราณ ชิงถ้วยพระราชทานของ สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา  ได้แก่เรือ เจ้าแม่บัวแก้ว วัดกู่เสี้ยว บ้านหนองเงือก อำเภอเมืองน่าน

            โดยมี นายนายนิพันธ์  บุญหลวง   ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานในพิธีปิด และมอบรางวัลในประเภทต่าง ๆ ของการแข่งเรือประเพณีจังหวัดน่าน ที่มีเรือเข้าแข่งขันในปีนี้ รวมทั้งสิ้น 33 ลำ  พร้อมกับมอบรางวัลให้กับ เรือประเภทต่างๆ ทุกลำ ที่ได้รับรางวัล ในครั้งนี้ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น