(มีคลิป) ปศุสัตว์เชียงใหม่ ยืนยันหมูติดโรคระบาด ต้องกำจัดทิ้ง ไม่ส่งผลกระทบต่อการบริโภคหมูในพื้นที่ มีหมูเหลือกว่า 4 แสนตัว

เมื่อวันที่ 12 ต.ค. 2563 นายพงษ์พัฒน์ ขัตพันธุ์ ปศุสัตว์จังหวัดเชียงใหม่ เผยถึงกรณีมีการระบาดของโรคสุกรในพื้นที่ อำเภอแม่แจ่ม อำเภอแม่อาย และอำเภอสันกำแพง ต้องมีการทำลายหมูที่เป็นโรคโดยการทำให้หยุดหายใจ
และขุดหลุมฝังกลบ ฉีดยาฆ่าเชื้อและโรยปูนขาว ใช้ดินกลบซากหมูอย่างน้อย 50 เซนติเมตร โดยหมูที่เป็นโรค
จะมีอาการไข้ ซึม ไม่กินอาหาร อาเจียนและท้องเสีย จากนั้นก็จะล้มตายหากพบให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอ เข้าไปแนะนำและรีบกำจัดเพื่อไม่ให้เชื่อแพร่กระจายไปยังฟาร์มอื่นในรัศมี 1 กิโลเมตร ต้องกำจัดให้หมด
และต้องประกาศเป็นพื้นที่โรคระบาด ควบคุมพื้นที่หากภายใน 30 วัน หากไม่พบหมูป่วย ก็สามารถนำหมูใหม่เข้ามาเลี้ยงได้ สาเหตุเป็นหมูที่ชาวบ้านเลี้ยง แบบเปิด ซึ่งอาจมีพ่อค้าหมูต่างพื้นที่ เข้ามาเร่ซื้อหมูในหมู่บ้าน จนนำเชื้อโรคจากต่างพื้นที่เข้ามา ทำให้เกิดการระบาด แต่ไม่มีผลกระทบกับคน ขณะเดียวกันที่มีการทำลายหมูไปกว่า 1 พันตัว ไม่มีผลกระทบต่อจำนวนหมูที่จะบริโภค ซึ่งเชียงใหม่มีผู้ประกอบการรายย่อยและรายใหญ่ที่เลี้ยงหมูมากถึง 15,000 แห่ง รายย่อยมีการเลี้ยงตั้งแต่หลัก 10 ตัวไปจนถึงรายใหญ่ที่เลี้ยงหลายร้อยตัว มีจำนวนหมูทั้งหมดกว่า 4 แสนตัว ซึ่งเพียงพอต่อการบริโภค นายพงษ์พัฒน์ ขัตพันธุ์ ปศุสัตว์จังหวัดเชียงใหม่กล่าว

อ่านข่าวก่อนหน้านี้ : (มีคลิป) สูญ 6 ล้าน ปศุสัตว์ฝังซากหมูกว่า 1,000 ตัว จาก 20 ฟาร์ม ตัดวงจรโรคระบาด หลังพบหมูติดเชื้อ ที่สันกำแพง จ.เชียงใหม่


กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 10 – 12 ที่ผ่านมาในพื้นที่ อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ แหล่งเลี้ยงหมูชื่อดังของ จังหวัดเชียงใหม่ มีทั้งกลุ่มชาวบ้านเลี้ยงแบบเปิด และมีฟาร์มขนาดใหญ่ เกิดโรคระบาดหมูในฟาร์มแบบเปิดของ
ชาวบ้าน จากนั้นผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า หมูติดเชื้อโรคจริง ที่หมู่ 5 และ หมู่ 6 บ้านน้ำจำ ตำบลร้องวัวแดง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ รวมฟาร์มต่างๆจำนวนกว่า 20 แห่ง รวมหมู่ที่จะต้องกำจัดจำนวนกว่า 1,000 ตัว ได้ประมาณการความเสียหายไว้เบื้องต้นคาดว่ามากกว่า 6 ล้านบาท ได้เริ่มกำจัดหมูตลอดวันที่ 10 ต.ค.ที่ผ่านมาแล้วนั้น ส่วนโรคจะเป็นอหิวาหมู หรือไม่นั้นทางเจ้าหน้าที่กำลังส่งตรวจเพื่อหาชื่อเชื้อโรคที่ชัดเจนอยู่

ร่วมแสดงความคิดเห็น