ไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์ ตามมารับใช้หลวงปูทวดที่วัดแม่ตะไคร้ อำเภอแม่ออน วัดแม่ตะไคร้จัดพิธีเททองหล่อไอ้ไข่เศรษฐีขี่ไก่ ศิษย์หลวงปู่ทวดขนาด 1.50 เมตร วันอาทิตย์ 25 ต.ค. 63 เชิญชวนศรัทธา สาธุชนผู้ใจบุญร่วมงานบุญ

พระใบฎีกาเทียนชัย สุภัคโท เจ้าอาวาสวัดแม่ตะไคร้ ต.ทาเหนือ อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ เจริญพรว่า ในปัจจุบันนี้ ได้มีศรัทธาประชาชน ต่างนิยมบูชาไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์ เพื่อขอโชคลาภ และความสำเร็จ มีการนำรูปไอ้ไข่ วัดเจดีย์มาหล่อ มาบูชา บวงสรวง หรือตั้งตามสถานที่วัดวาอารามต่าง ๆ สำหรับประวัติความเป็นมาของไอ่ไข่วัดเจดีย์นั้น ตามความเชื่อ ซึ่งหากนับถอยหลังไปเกือบ 300 ปี ครั้นกรุงศรีอยุทธยาเป็นราชธานี มีเถระแห่งดินแดนศรีวิชัย ผู้คนต่างเรียกขานท่านในนาม “หลวงปู่ทวด” ได้เดินทางธุดงค์มุ่งสู่เมืองหลวง ครั้งมาถึงฐานถิ่นวัดเจดีย์ ด้วยมีสหายธรรม ผู้เรียนวิชาธรรมยังเมืองคอน นามว่า “ขรัวทอง” เลยถือโอกาสแวะเยี่ยมเยือน มิลืมเลือนว่าสหาย เป็นสมภารเจ้าวัดอยู่
ในการนั้น “หลวงปู่ทวด” เอง ได้นำพากายาเด็กชาย หมายให้ปรนนิบัติ ด้วยเห็นว่าฐานถิ่นนี้ต่อไป จะศิวิไลเจริญรุ่งเรือง จึงบอกเด็กชายผู้นั้นว่า.. “เจ้าจงอยู่ที่นี้เถิด จะก่อเกิดผลดี มีความหมาย ด้วยเจ้าจงเฝ้าสู่ดังคำเราทำนาย ให้หมั่นหมายเจริญในเชิงธรรม”
แล้วกำชับเพื่อนธรรม ขอฝากเด็กชายผู้นี้ด้วย จากนั้นก็เดินทางธุดงค์ต่อไป ยังอยุทธยาราชธานี เด็กชายจึงกลายกลับ เป็นเด็กวัดเจดีย์ นับจากนั้นเป็นต้นมา ดังมีเรื่องราวในตำนานเมืองนครศรีธรรมราช.. กล่าวถึง เหตุการณ์ครั้นเจ้าพระยาคืนเมือง มีท้องตรามายังเมือง “อลอง” (ต.ฉลอง ในปัจจุบัน) มีบันทึกว่า.. “มาถึงเมืองอลอง แวะพักหนึ่งคืน นมัสการสมภารทอง มีศิษย์เกะกะชื่อไอ้ไข่เด็กวัด..” ถึงจะเป็นเด็กเกะกะซุกซน แต่ไอ้ไข่ก็เปี่ยมด้วยอนุภาพพิเศษ แปลกแตกต่างจากเด็กทั่วไป ชอบช่วยเหลือผู้คน หากใครมีปัญหาที่หมดปัญญาที่จะแก้ไข เป็นต้องมาออกปากไอ้ไข่ทุกคราไป จึงไม่มีใครเกียดชังถึงจะซุกซนเกเร ด้วยเป็นเด็กที่จริงจัง ทั้งวาจา และจิตใจ รับปากใครแล้วเป็นต้องทำให้ได้ ถึงจะเป็นอันตรายก็ตาม ว่ากันว่าควายตัวไหนพยศ หากไอ้ไข่จับหางติดจะไม่ปล่อยเป็นเด็ดขาด ถึงควายจะวิ่งอย่างไร จนควายตัวนั้นต้องละพยศหมดฤทธิ์ ไอ้ไข่ จึงกลายเป็นเด็กที่เป็นขวัญใจของคนในยุคนั้น”

เด็กชายอยู่วัดเจดีย์ จนวันหนึ่งรู้ด้วยญาณของเด็กศักดิ์สิทธิ์ ว่าพระอาจารย์เราจะเดินทางกลับ ครันจะอยู่รอรับก็กลัวท่านจะพาตัวกลับไป ด้วยสัจจะวาจาที่ให้ไว้ ว่าจะอยู่ดูแลสถานที่นี้ จึงเดินมุ่งหน้าลงในสระ หมายสละกายเหลือเพียงจิต เพื่อสิงสถิตย์ดูแล ดังคำที่ได้ให้ไว้กับ “หลวงปู่ทวด” จากนั้นก็ไม่มีใครเห็นเด็กชายคนนั้นอีกเลย ไม่พบแม้แต่ร่าง ไม่เห็นแม้แต่เงา ด้วยพลีกายละสังขาร เหลือแต่ดวงวิญาณรักษาฐานถิ่นวัดเจดีย์ นี่ตำนานที่เล่าขานกันสืบมา

สำหรับวัดแม่ตะไคร้ ตำบลทาเหนือ อำเภอแออน จังหวัดเชียงใหม่ ก็จะมีพิธี เททองหล่อไอ้ไข่เศรษฐีขี่ไก่ ศิษย์หลวงปู่ทวดขนาด 1.50 เมตร และเททอง หล่อพระราหู หน้าตัก 25 นิ้ว, พิธี พุทธาภิเษก เทวาภิเษก พิธีสะเดาะเคระห์ เสริมดวงเสริมบารมี เสริมโชคลาภ พระพิธีธรรม วัดนครสวรรค์ พระอารามหลวง ในวันอาทิตย์ ที่ 25 ตุลาคม 2563 เวลา 09.09 น. เป็นต้นไป ก็ขอเชิญผู้ใจบุญร่วมเป็นเจ้าภาพทอดกฐินมหากุศล จำนวน 99 กอง/99 คณะ คณะละ 3,999 บาท โดยในงานจะมี พระเกจิอาจารย์ นั่งอธิษฐานจิต หลวงพ่อยนต์ วัดหล่ายหนองหมี จ.พิจิตร, ครูบาจันต๊ะรังสี วัดกู่ เต้า เชียงใหม่, พระครูวิบูลย์พัฒนานุยุต วัดถ้ำเมืองออน เชียงใหม่

ขอเชิญนำโรงทาน อาหาร น้ำดื่ม ขนม ฯลฯ มาร่วมงานได้ท่านใดต้องการร่วมบุญกฐิน
โรงทาน แจ้งความประสงค์สอบถามรายละเอียดการทอดกฐินได้ที่พระใบฎีกาเทียนชัย สุภัทโท โทร/ไลน์ 082–6636659 ได้ทุกวัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น