(มีคลิป) ผวจ.ลำปาง นำประชาชนและเยาวชนจิตอาสา ร่วมกันทำกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์เพื่อสังคม

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นำทีมคณะผู้บริหารหน่วยงานองค์กรภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ พร้อมด้วยเหล่าบรรดาข้าราชการ พนักงาน และเจ้าหน้าที่ จากสังกัดหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งฝ่ายพลเรือน อัยการ ตุลาการ ทหาร ตำรวจ ลงพื้นที่รวมพลังประสานกับหน่วยงานท้องถิ่น สถานศึกษา และองค์กรภาคเอกชน ในเขตท้องที่อำเภอเมืองลำปาง นำกลุ่มพลังมวลชนและเยาวชนจิตอาสาในเขตท้องที่ รวมจำนวนกว่า 800 คน แต่งกายชุดพระราชทาน ทำกิจกรรมความดีต่อเนื่อง เราทำความดี ด้วยหัวใจ “จิตอาสาพัฒนาลำน้ำ ลำคลอง” เพื่อน้อมเกล้าอุทิศถวายพระราชกุศลแด่  พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 เนื่องในโอกาสครบรอบวันคล้ายวันสวรรคต 13 ตุลาคม 2563

โดยได้ร่วมกันประกอบกิจกรรมทำความดีด้วยกายและวาจา บำเพ็ญประโยชน์ปรับแต่งภูมิทัศน์พัฒนาทำความสะอาดแหล่งสถานที่สาธารณะ ช่วยกันเก็บกวาดขยะมูลฝอย ตัดตกแต่งกิ่งไม้ ถางหญ้ากำจัดวัชพืช ไปตามเส้นทางเลียบลำน้ำทั้งสองฟากฝั่งของแม่น้ำวัง ตั้งแต่บริเวณท่าน้ำบ้านดงไชย สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา (เขื่อนยาง) ตำบลสบตุ๋ย ไปจนถึงบริเวณสะพานรัตนโกสินทร์ 200 ปี ชุมชนกาดกองต้า ตำบลสวนดอก อำเภอเมืองลำปาง รวมระยะทางทั้งสิ้นกว่า 1.5 กิโลเมตร

 

โดยการประกอบกิจกรรมสาธารณะบำเพ็ญประโยชน์ เพื่อสังคมดังกล่าว จังหวัดลำปางได้ร่วมประสานกับหลายหน่วยงานทุกภาคส่วนในพื้นที่จัดทำขึ้น เพื่อให้เป็นกิจกรรมต่อเนื่อง ในการร่วมทำความดีเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เพื่อสนองแนวทางตามพระราชปณิธานในการอนุรักษ์ฟื้นฟูระบบนิเวศทางสิ่งแวดล้อม และเพื่อเป็นกิจกรรมในการสานพลังแห่งความดี ร่วมกับพี่น้องประชาชนชาวไทยทั่วประเทศ เพื่อเป็นมหากุศลอุทิศถวายแด่ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนชาวลำปาง ได้พร้อมใจร่วมกันแสดงออกถึงความจงรักภักดี แสดงความกตัญญูกตเวทิตา น้อมสำนึกรำลึกถึงพระเมตตาคุณ และพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่หาที่สุดมิได้ของทั้งสองพระองค์ ที่ได้ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่า

โดยในการนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยคณะผู้บริหารหน่วยงานองค์กรภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ รวมถึงพี่น้องประชาชนจากชุมชนต่างๆ ในเขตท้องที่อำเภอเมืองลำปาง ได้รวมพลังร่วมกันทำกิจกรรมพัฒนาพื้นที่ปรับปรุงภูมิทัศน์ริมสองฟากฝั่งของลำน้ำแม่วัง ด้วยการช่วยกันฟื้นฟูขุดลอกตักเลน กำจัดผักตบชวา จอกแหน วัชพืช และสิ่งปฏิกูลที่กีดขวางทางน้ำ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำและการกักเก็บ ทั้งนี้เนื่องจากลำน้ำแม่วัง ปัจจุบันมีความตื้นเขินเป็นเนินดินทรายหลายแห่ง และเกิดการเน่าเสียอยู่เป็นช่วง ๆ สาเหตุหลักก็เนื่องมาจากเศษขยะ เศษวัชพืชต่าง ๆ ที่อยู่ในลำน้ำ ได้ไปกีดขวางเส้นทางการไหลของน้ำ

ดังนั้นการกำจัดขยะและพัฒนาแหล่งน้ำครั้งนี้ จึงเป็นการแก้ไขช่วยเหลือบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนเบื้องต้น ที่เกิดขึ้นให้กับพี่น้องประชาชนชาวลำปาง ผู้อาศัยอยู่ในเขตบริเวณพื้นที่ ซึ่งในระยะต่อไปทางจังหวัดลำปาง และเทศบาลนครลำปาง ได้กำหนดแผนในการที่จะดำเนินการฟื้นฟูลำน้ำแม่วังไว้ต่อเนื่องไปจนถึงปี 2564 เพื่อจะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน โดยจะมีการจัดกิจกรรมร่วมกับชุมชนในพื้นที่ เพื่อการพัฒนาฟื้นฟูลำน้ำ อาทิเช่น กิจกรรมล่องเรือบุปผชาติ กิจกรรมการประกวดสวนสาธารณะริมน้ำของชุมชนริมน้ำ รวมไปถึงกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว ทั้งกิจกรรมงานประเพณีล่องสะเปา และกิจกรรมการแข่งเรือ เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น