ปลัดแม่ริมเผยคาดว่า อาจมีผู้ร่วมขบวนการ ลงขันช่วยป้าบัวลอย ทำฌาปนกิจให้ชาวบ้าน

นายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ปลัด อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เปิดเผยหลังจากลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุที่พบศพ นายอนันต์ บ้านซาง ชาว ต.ขี้เหล็ก อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ นายอนันต์ ทองมารย์ อายุ 58 ปี คนไร้บ้าน ชาว อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ ในสภาพศีรษะเกือบขาด นอนเสียชีวิต บริเวณที่พักใต้สะพานข้ามแม่น้ำปิงในหมู่บ้าน ต่อมา นายปั๋นแก้ว (สงวนนามสกุล) ยังให้การซัดทอดว่า สาเหตุการฆ่าโหดครั้งนี้ คือได้รับการจ้างวานจาก นางบัวลอย (สงวนนามสกุล) อายุ 61 ปี ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่านางบัวลอย ได้ทำฌาปนกิจสงเคราะห์ให้ นายอนันต์ 5 แห่ง ซึ่งก่อนหน้านี้ผู้ตายได้พูดคุยกับเพื่อน ๆ ว่าถูกวางยาหลายครั้ง หลังจากนั้นได้ลงพื้นที่เก็บข้อมูลที่บ้านนายจำรัส ที่ป่วยจากโรคเส้นเลือดสมองแตก หนึ่งในชาวบ้านที่ถูก นางบัวลอย นำชื่อเข้าฌาปนกิจสงเคราะห์ และรอดตายจากการถูกวางยา เพื่อให้ความช่วยเหลือและเยียวยาต่อไป

นายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ปลัด อ.แม่ริม เปิดเผยว่า หลังจากลงพื้นที่เก็บข้อมูลจากผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านในพื้นที่ ทราบว่านางบัวลอย ได้ทำฌาปนกิจ ให้กับชาวบ้านมานานกว่า 20 ปี ซึ่งชาวบ้านหลายรายที่นางบัวลอย นำชื่อไปทำฌาปนกิจ ได้เสียชีวิตแบบมีเงื่อนงำ จากการตายของนายอนันต์ ครั้งนี้ ทำให้เชื่อได้ว่าเป็นการฆ่าหวังเงินฌาปนกิจ อย่างไรก็ตามจากการลงพื้นที่เก็บข้อมูล ยังพบว่ามีชาวบ้านถูกนำชื่อไปทำฌาปนกิจ สงเคราะห์หลายราย อาจเป็นไปได้ว่าเมื่อนางบัวลอย นำชื่อชาวบ้านไปทำฌาปนกิจหลายราย แต่ละคนส่งหลายสมาคม จนทำให้เกิดปัญหาในการส่งเงินฌาปนกิจ และมีความเป็นไปได้ที่อาจมีผู้ร่วมขบวนการ นำเงินมาลงขันช่วยป้าบัวลอย ในการทำฌาปนกิจให้ชาวบ้านในพื้นที่ หากชาวบ้านที่เสียชีวิต เมื่อได้เงินมาก็จะนำเงินมาแบ่งกัน แต่จะมีส่วนร่วมในการวางแผนฆ่าเหยื่อหรือไม่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่หากพบว่ามีการหลอกลวงให้ชาวบ้าน นำบัตรประจำตัวประชาชนให้นางบัวลอย ไปทำฌาปนกิจ ก็ถือว่าเป็นความผิด ซึ่งเรื่องนี้ทางศูนย์ดำรงธรรม อ.แม่ริม จะได้ลงพื้นที่สอบถามกับชาวบ้านอีกครั้งหนึ่งพร้อมกับวางแนวทาง เพื่อป้องกันไม่ให้ชาวบ้านถูกหลอกนำชื่อไปทำฌาปนกิจ

ปลัด อ.แม่ริม กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของนายอนันต์ ที่เสียชีวิตไปนั้น ซึ่งพบว่านางบัวลอย ได้ส่งเงินฌาปนกิจ ให้ 5 แห่ง แต่ยังไม่ทราบว่าเป็นสมาคมไหนบ้าง ซึ่งเงินปันผลส่วนนี้ ทางสมาคมฌาปนกิจที่นางบัวลอย ส่งให้นายอนันต์ ซึ่งยังมีสิทธิ์ได้รับเงินปันผลตามเกณฑ์ แต่นางบัวลอย ไม่มีสิทธิ์ได้เงินในส่วนนี้ อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ทางศูนย์ดำรงค์ธรรม จะได้ประสานไปยังญาติของนายอนันต์ ให้มาแสดงตัวพร้อมกับจะมีการตรวจสอบว่าญาติคนไหนมีความความใกล้ชิดกับผู้ตาย สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น