เร่งตรวจมลพิษโรงงานมิกส์ยางมะตอย

เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและเตือนภัยมลพิษของโรงงานภาคเหนือ กระทรวงอุตสาหกรรม จากจังหวัดเชียงใหม่ นำอุปกรณ์ตรวจจับมลพิษมาติดตั้งเพื่อตรวจสอบมลพิษของโรงงานผลิตยางแอสฟัตติกส์คอนกรีต เจ้าปัญหาที่ถูกร้องเรียนเรื่องผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ขณะที่ชาวบ้านที่ร้องเรียนยืนยันต้องย้ายโรงงานออกจากพื้นที่ชุมชนเท่านั้น

เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2563 เวลา 14.30 น. นายนวรัตน์ เทพพิทักษ์ นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการ ศูนย์วิจัยและเตือนภัยมลพิษของโรงงานภาคเหนือ สำนักงานอุตสาหกรรมภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เทคนิคและอุปกรณ์ตรวจจับมลพิษทางอากาศ ได้เดินทางจากจังหวัดเชียงใหม่ มายังโรงงานผลิตยางแอสฟัสติกส์คอนกรีต ของห้างหุ้นส่วนจำกัดพงษ์สวัสดิ์ ถนนเลี่ยงเมือง ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน โดยมีนายวรกุล วงศ์วิชิต ผจก.รอต้อนรับเจ้าหน้าที่ ซึ่งในการเดินทางมาตรวจในครั้งนี้ได้มีเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานร่วมเข้าตรวจสอบได้แก่ เจ้าหน้าที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธร สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน และปลัดอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและอส.เข้าร่วมและคอยรักษาความสงบระหว่างเจ้าของโรงงานกับชาวบ้านผู้ประท้วงที่ได้มีการเดินทางมายกป้ายประท้วงเป็นวันที่ 2

ในขณะที่เจ้าหน้าที่จากสำนักงานอุตสาหกรรมภาคเหนือเดินทางมาตรวจสอบและติดตั้งอุปกรณ์ตรวจวัดมลพิษนั้น นายชัยวัฒน์ สืบพงศ์เอื้อ กำนันตำบลปางหมู พร้อมด้วยตัวแทนราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากโรงงานดังกล่าว ได้พากันมายกป้ายประท้วงและยืนยันจะไม่ให้มีการตั้งโรงงานผลิตยางแอสฟัสติกส์คอนกรีตในพื้นที่ต่อไป ซึ่งได้มีการใช้วาจากระทบกระทั่งระหว่างเจ้าของโรงงานกับผู้ประท้วงบ้างเล็กน้อย จนต่อมาทางนายบดินทร์ วิริยบวร ปลัดอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ได้เข้าไปไกล่เกลี่ยและให้ทุกฝ่ายรอฟังผลการตรวจวัดทางวิทยาศาสตร์ของอุปกรณ์ที่ได้มีการนำมาติดตั้งในพื้นที่ของ นายชัยวัฒน์ ฯ กำนันตำบลปางหมู ซึ่งอยู่ติดกับโรงงานผลิตยางแอสฟัสติกส์คอนกรีต จำนวน 2 จุด และที่โรงงานหลังคาเหล็ก 555 ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับโรงงานผลิตยางมะตอย อีกจำนวน 1 จุด โดยจะมีการเดินเครื่องตรวจวัดมลพิษ ในวันพรุ่งนี้ ( 15 ต.ค. 2563 ) ซึ่งเครื่องตรวจวัดดังกล่าว จะมีการตรวจวัดค่าปริมาณฝุ่นละอองในอากาศ ค่ากลิ่นเหม็นของสารเคมีที่เผาและลอยสู่อากาศโดยรอบ

นายชัยวัฒน์ สืบพงศ์เอื้อ กำนันตำบลปางหมู ได้แจ้งต่อเจ้าหน้าที่ว่า หากมีการใช้สารเคมีระงับกลิ่นในการผลิตจะทำอย่างไร เพราะมีหลายครั้งแล้ว เมื่อมีการร้องเรียนไปยังหน่วยงานภาครัฐ พอเจ้าหน้าที่ลงมาตรวจกลับไม่พบกลิ่นเหม็นของการผลิต ฯ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ระบุว่า หากเป็นเช่นนั้น ทางเจ้าหน้าที่ต้องมีการเข้าตรวจสอบการผลิตทุกขั้นตอน และหากว่าหลังจากนี้ ยังมีการผลิตแล้วมีกลิ่นเหม็นกระทบต่อประชาชน ก็จะมีการนำอุปกรณ์ตรวจวัดค่ามลพิษเข้ามาตรวจสอบใหม่ ซึ่งอาจจะมีการสุ่มเข้ามาตรวจเมื่อได้รับการร้องเรียน หากพบว่ายังมีกลิ่นเหม็นและมีมลพิษกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอีก ก็จะสั่งระงับการผลิต ซึ่งมีอำนาจในการระงับได้เป็นเวลา 1 เดือน และจะมีการทบทวนใบอนุญาตโรงงานต่อไป

สำหรับโรงงานผลิตยางแอสฟัสติกส์คอนกรีตดังกล่าว ได้ถูกร้องเรียนต่อเนื่องมาหลายปี โดยประชาชนที่อยู่โดยรอบได้รับผลกระทบจากกลิ่นของการเผายางพาราเพื่อผลิตยางมะตอย จนมีชาวบ้านหลายคนถึงขั้นล้มป่วย และบางรายต้องย้ายบ้านหนี หรือไปขออาศัยอยู่กับญาติพี่น้องที่อื่น ซึ่งเป็นปัญหากระทบต่อสิ่งแวดล้อมและประชาชนโดยตรงแต่ไม่ได้รับการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม

ร่วมแสดงความคิดเห็น