ส่งฉุกเฉินกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด

หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน นำเฮลิคอปเตอร์ส่งผู้ป่วยฉุกเฉินที่ป่วยกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดไปรักษาที่เชียงใหม่ได้ทันท่วงทีหากใช้รถคงต้องเสียชีวิตระหว่างทาง เนื่องจากระยะทางที่ไกลและคดเคี้ยวผ่านเทือกเขาสูงชันนับพันโค้ง

เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2563 เวลา 1411 น. กองทัพบก โดยศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก ได้รับการร้องขอการส่งป่วยทางอากาศยาน โดยร่วมกับศูนย์การแพทย์ฉุกเฉินของกระทรวงสาธารณสุข ได้สั่งการให้ พันเอกชายแดน กฤษณสุวรรณ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 จัดอากาศยานสนับสนุนการส่งผู้ป่วยฉุกเฉิน จึงมอบหมายให้ ชุดปฏิบัติการบิน หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 จัดอากาศยาน ฮ.ท.212 จำนวน 1 เครื่อง ร่วมกับทีมแพทย์ฉุกเฉิน โรงพยาบาลศรีสังวาลย์ อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อทำการช่วยเหลือเคลื่อนย้ายผู้ป่วยฉุกเฉิน ของโรงพยาบาลศรีสังวาลย์ จำนวน 1 ราย คือ นายอินสอน เขื่อนจินดา อายุ 77 ปี ที่อยู่ 13 ถนนประดิษฐ์จองคำ ตำบลจองคำ อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

โดยคนไข้มีภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด ได้ส่งตัวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลนครพิงค์ ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ อากาศยานได้ทำการยกตัวจาก สนาม ฮ. หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เมื่อเวลา 14.52 น. ไปส่งผู้ป่วย ยังสนาม ฮ. ชั่วคราว กองพันพัฒนาที่ 3 ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม เชียงใหม่ ใช้เวลาเดินทาง 35 นาที ซึ่งการช่วยเหลือดังกล่าว กองทัพบก ได้ทำข้อตกลงร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข ทั้งนี้เพราะการส่งผู้ป่วยเจ็บ ถือเป็นภารกิจที่สำคัญของกองทัพบก สามารถกระทำได้อย่างรวดเร็ว เป็นการช่วยเหลือชีวิตพี่น้องประชาชน และที่สำคัญ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 กองกำลังนเรศวร ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาคที่ 3 และศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก พร้อมที่จะให้การช่วยเหลือประชาชน ในทุกโอกาส และมีความพร้อมปฏิบัติภารกิจตลอด 24 ชั่วโมง

การนำส่งผู้ป่วยทางอากาศ นับเป็นการช่วยเหลือด้านการแพทย์ฉุกเฉินที่มีความสำคัญและจำเป็นอย่างที่สุด สำหรับชาวแม่ฮ่องสอน ที่อยู่ในพื้นที่ทุรกันดารและเส้นทางระหว่างจังหวัดที่ต้องใช้ระยะเวลาเดินทางมากกว่า 5 ชั่วโมง หากมีการส่งทางรถผู้ป่วยคงต้องเสียชีวิตระหว่างทางอย่างแน่นอน เนื่องจากเส้นทางดังกล่าว เป็นเส้นทางที่วิ่งผ่านไปบนเทือกเขาสูงชันและคดเคี้ยว ที่ทำให้รถไม่สามารถทำความเร็วได้มากเหมือนจังหวัดอื่น ๆ ที่มีถนนเป็นเส้นตรงและเส้นทางคมนาคมที่สะดวกกว่า

ร่วมแสดงความคิดเห็น