ทีมงานศูนย์ความปลอดภัยทางถนนอำเภอเมืองน่าน

จากกรณีเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2563 เวลา 03.15 น. พ.ต.ท.สมเกียรติ รวมเงิน พงส. สภ.เมืองน่าน ได้รับแจ้งจาก ศูนย์วิทยุ 191 ตำรวจภูธรจังหวัดน่าน แจ้งว่า เหตุรถจักรยานยนต์ชนฟุตบาทหน้าโรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาคาร ฝั่งขาเข้าในเขตเทศบาลเมืองน่าน บ้านเจดีย์ ตำบลดู่ใต้อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ


ซึ่งเด็กนักเรียนโรงเรียนบ่อสวกวิทยาคาร อายุ 16 ปี ที่เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ศีรษะกระแทกพื้นอย่างรุนแรงจนถึงแก่ความตาย นั้นทาง ทีมงานศูนย์ความปลอดภัยทางถนนอำเภอเมืองน่าน ประกอบด้วย นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ รองผู้อำนวยการภารกิจปฐมภูมิรพ.น่าน , นายณัฐชวินท์ ปานนาค ปลัดอำเภอเมืองน่าน  , ร.ต.อ.ธีรพงษ์ สุวรรณตระการ รองสารวัตรจราจรอำเภอเมืองน่าน พร้อมทีมงาน ได้ลงไปสอบสวนสาเหตุการตายของเด็กนักเรียนโรงเรียนบ่อสวกวิทยาคาร อายุ 15 ปี ซึ่งเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ศีรษะกระแทกพื้นอย่างรุนแรงจนถึงแก่ความตาย มีประวัติว่าดื่มสุราก่อนขับขี่ โดยจากการเข้าไปพูดคุยกับพ่อแม่เด็กผู้เสียชีวิต บอกว่าลูกชายได้ขี่รถจักรยานยนต์ออกไปข้างนอกโดยไม่ได้บอกว่าไปไหนและไม่ได้ใส่หมวกนิรภัยไปด้วย ปกติลูกชายเป็นเด็กดีไม่ดื่มสุรา ช่วยเหลืองานในชุมชนดี ทีมงานฯได้สอบถามจากเพื่อนนักเรียนพบว่า ผู้เสียชีวิต ได้ไปดูการชกมวยในงานแข่งเรือกับเพื่อนและรุ่นพี่สถานศึกษาอื่นจำนวน 6 คน เมื่องานเลิกเวลา 23.00 น. รุ่นพี่ไปซื้อเหล้ามาดื่ม จำนวน 3 ขวด บริเวณศาลาประชาสัมพันธ์งานแข่งเรือ จนถึงเวลา ตี 2 จึงขี่รถจักรยานยนต์ไปส่งเพื่อน จนเกิดอุบัติเหตุขึ้น

นาง ปิยาภรณ์ ดวงมณีรัตน์ ผู้ใหญ่บ้านใหม่รุ่งเรือง ให้ความเห็นว่า เหตุการณ์นี้เป็นเหตุการณ์ที่น่าสะเทือนใจของคนในหมู่บ้าน ตนจะนำเรื่องราวนี้มาสร้างมาตรการชุมชน ให้คนในหมู่บ้านตระหนักถึงการสวมหมวกนิรภัย และถ้าดื่มสุราต้องไม่ขับขี่ ขับรถตามกฎจราจรต่อไป ตนคิดว่าจะต้องทำให้ได้ลดการเสียชีวิตของเด็กจากอุบัติเหตุจราจรต่อไป

นอกจากนี้ทีมงานศูนย์ความปลอดภัยทางถนนฯ ได้ขอเข้าพบผู้อำนวยการโรงเรียนบ่อสวกวิทยาคาร นายเกรียงเดช ดีปินตา ซึ่งได้ให้ข้อมูลว่า หลังจากตนได้รับทราบอุบัติเหตุของนักเรียนรร.บ่อสวกที่เกิดขึ้น ตนได้นำเรื่องนี้มาแจ้งให้นักเรียนทุกคนทราบเพื่อเป็นอุทาหรณ์ โดยได้กำชับให้นักเรียนทุกคนต้องสวมหมวกนิรภัยทุกครั้งที่ขับขี่ โดยโรงเรียนบ่อสวกได้ดำเนินมาตรการหมวกนิรภัย 100%ในกรณีขับขี่เข้ามาในโรงเรียน มาตั้งแต่ปีพ.ศ.2559 แต่เหตุการณ์นี้เข้าใจว่าเป็นเวลากลางคืน นักเรียนบางส่วนยังไม่ได้สวมหมวกนิรภัยจนเป็นนิสัย ตนจะเร่งสร้างเสริมจิตสำนึกแห่งความปลอดภัยให้นักเรียน สวมใส่หมวกนิรภัยทุกครั้งที่ขับขี่ ไม่ขับขี่รถเร็ว และกำชับเรื่องเด็กเยาวชนไม่ควรดื่มสุรา ตนอยากให้เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์ให้กับนักเรียนทุกคนในจังหวัดน่าน ให้ขับขี่รถจักรยานยนต์โดยไม่ประมาทต่อไป

นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน กล่าวว่า ถ้าจะทำให้อุบัติเหตุและเสียชีวิตจากการดื่มแล้วขับและไม่สวมหมวกนิรภัยในเยาวชนจังหวัดน่านลดลงได้ จำเป็นต้องนำทุกบทเรียนจากการสอบสวนการเสียชีวิตมาเรียนรู้ โดยให้โรงเรียน และชุมชนได้มีส่วนในการดำเนินการสร้างมาตรการชุมชน และเสริมสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยตั้งแต่ยังเด็ก  รวมทั้งมาตรการทางกฎหมายจะต้องติดตามดำเนินคดีกับผู้ประกอบการที่ขายสุราให้เด็กต่อไป เราต้องไม่โทษที่เด็ก เด็กยังไม่บรรลุนิติภาวะ ยังไม่ทราบว่าถูกผิดคืออะไร ทุกภาคส่วนของสังคมจะต้องมาสร้างกติกาไม่ให้เด็กเข้าถึงสุรา อย่าคิดว่าเด็กดื่มสุราเป็นเรื่องปกติ  ถ้าพบเห็นต้องเตือนและห้ามทุกครั้ง ถ้าไม่ช่วยกัน เหตุการณ์ที่น่าสลดแบบนี้อาจจะเกิดขึ้นกับครอบครัวของเราก็ได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น