(มีคลิป) ม็อบเดือดกดดันปล่อยสองแกนนำอานนท์-ประสิทธิ์ศาลไม่ให้ประกันส่งตัวเข้าเรือนจำ เรียกร้อง 3 ข้อ ประชาคมมอชอ

วันที่ 15 ต.ค.63 รายงานข่าวแจ้งว่า ภายหลังจากที่ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ทางกลุ่มผู้ชุมนุมนักศึกษาได้รวมตัวกันที่บริเวณใต้ตึกยุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อปราศรัยและติดตามความคืบหน้ากรณีที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุม นายอานนท์ นำภา และ นายประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ แกนนำนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ร่วมเวทีปราศัยในการชุมนุมคณะราษฎร โดยตลอดทั้งวันจนถึงช่วงเย็นวันนี้ หลังจากทางศาลคุมตัวนายอานนท์ นำภา และนายประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ สองแกนนำม็อบคณะราษฎร ออกจากห้องคุมขังขึ้นรถราชทัณฑ์นำตัวออกจากศาลจังหวัดเชียงใหม่ไปฝากขังผัดแรกที่เรือนจำกลางเชียงใหม่ อ.แม่แตง หลังจากที่ศาลพิจารณาแล้วไม่อนุญาตให้ประกันตัว สร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มนักศึกษาและประชาชนที่ไปปักหลักให้กำลังใจที่บริเวณด้านหลังอาคารศาลจังหวัดเชียงใหม่ตั้งแต่ช่วงเย็น

ซึ่งต่อมาทางกลุ่มนักศึกษาและประชาชนได้พากันตะโกน “ปล่อยเพื่อนเรา” นานกว่าสิบนาที และ สถานการณ์เริ่มจะบานปลายในช่วงจังหวะที่นายอานนท์และนายประสิทธิ์ถูกนำตัวขึ้นรถออกไปกลุ่มผู้ชุมนุมได้ฝ่าแนวกั้นของเจ้าหน้าที่ เดินเข้าไปใกล้กับห้องควบคุมผู้ต้องหาทำให้ตำรวจต้องเข้ามาขอความร่วมมือ ก่อนที่จะมีนายมิตร ใจอินทร์ หนึ่งในผู้ใกล้ชิดนายอานนท์ออกมายืนยันว่านายอานนท์และนายประสิทธิ์ไม่ได้ถูกทำร้ายทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมเริ่มมีท่าทีอ่อนลง


จากนั้นได้มีตัวแทนทนายความสิทธิมนุษยชนมาพูดคุยถึงแนวทางช่วยเหลือโดยระบุว่า ในวันพรุ่งนี้ พนักงานสอบสวนได้นัดหมายกับทนายความเข้าสอบปากคำเพิ่มเติมที่เรือนจำและทางทนายความจะยื่นขอประกันตัวทั้งสองคนอีกครั้งส่วนจะได้หรือไม่อยู่ที่ดุลพินิจของศาลจะพิจารณา ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนแยกย้ายกลับบ้านบางส่วนเดินทางไปร่วมชุมนุมกับกลุ่มนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ขณะที่ช่วงค่ำ วันเดียวกันนี้ ทางแกนนำพร้อมกลุ่มผู้ชุมนุมได้ทำการเคลื่อนย้ายและขยายการชุมนุมมาที่บริเวณด้านหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จนมีจำนวนผู้ชุมนุมหลายพันคน พร้อมทั้งได้มีการกล่าวปราศรัยเพื่อขับไล่เผด็จการ พร้อมทั้งได้กล่าวแสดงข้อเรียกร้องจำนวน 3 ข้อ ของประชาคมมอชอ ประกอบด้วย
1.ให้มหาวิทยาลัยแสดงจุดยืนเกี่ยวกับนักศึกษาที่ถูกจับ 2.รัฐหยุดคุกคามประชาชนและยกเลิกพรก.ฉุกเฉินร้ายแรง และ 3.ปล่อยเพื่อนของเรา โดยถ้าไม่ปฏิบัติตามนี้ จะมีการเตรียมยกระดับการชุมนุม

อย่างไรก็ตาม เวลาประมาณ 22.00 น. ทางด้านแกนนำ พร้อมด้วยกลุ่มผู้ชุมนุมทั้งหมด ได้มีการประกาศสลายการชุมนุมในครั้งนี้โดยพร้อมเพรียงกัน และทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้แยกย้ายทยอยกันเดินทางกลับโดยปราศจากการจราจลหรือเหตุการณ์รุนแรง และทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการอำนวยการให้สถานการณ์เป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี โดยในวันพรุ่งนี้เวลาประมาณ 10.00 น. ทางกลุ่มผู้ชุมนุมจะมีการรวมตัวกันอีกครั้ง และจะเดินทางไปยัง เรือนจำกลางเชียงใหม่ อ.แม่แตง เพื่อไปเยี่ยมและให้กำลังใจ นายอานนท์ นำภา และ นายประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ แกนนำนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อีกครั้ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น