(มีคลิป) วิ่งป่าราบมอดไม้ลำพูน หลังซุกไม้เถื่อนเต็มสวนลำไย พบทั้งเรื่อยยนต์ไม้หวงห้ามอีกเพียบ

เจ้าหน้าที่ตำรวจสนธิกำลังบุกจับมอดไม้เถื่อนที่ จ.ลำพูน โดยการอำนวยการสั่งการของ พล.ต.ต.พิทักษ์ อุทัยธรรม ผบก.ปทส., พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส. ชุดจับกุมนำโดย พ.ต.ท.กันต์พงษ์ สุวรรณคีรี สว.กก.4 บก.ปทส. พร้อมด้วย ชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปรามประจำ จ.ลำพูน เชียงใหม่-ฮอด นำโดย ด.ต.คมชาญ เหรียญทอง ผบ.หมู่ กก.4 บก.ปทส. หัวหน้าชุด และพวก ร่วมกับ ฯ ด.ต.สยาม ทรัพย์ทวี,ด.ต.ชิษณุพงศ์ ประวัง และ ด.ต.ชินโชติ สุขนิมิตร ผบ.หมู่ กก.4 บก.ปทส. เจ้าหน้าที่ ตชด.ที่ 33 เจ้าหน้าที่หน่วยป่าไม้บ้านโฮ่งและฝ่ายปกครอง อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน ร่วมกันจับกุม นายชัชวาล อุ่นยาว อายุ 30 ปี ที่อยู่ 29 หมู่ที่ 4 บ้านหนองเขียด ต.หนองปลาสวาย อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน

พร้อมด้วยของกลาง ไม้สักท่อน จำนวน 16 ท่อน ไม้สักแปรรูป จำนวน 18 แผ่น ไม้หวงห้าม (ประดู่, สะเดา) แปรรูป จำนวน 6 แผ่น อุปกรณ์ซึ่งมีไว้เป็นความผิดหรือได้ใช้ในการกระทำความผิด โต๊ะแท่นเลื่อยวงเดือน (โต๊ะไม้แบบเคลื่อนที่) จำนวน 1 ตัว ใบเลื่อยวงเดือน ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 16 นิ้ว จำนวน 1 ใบ (พบซุกซ่อนไว้ในโรงเลี้ยงสุกรของสวนลำไยที่เกิดเหตุ) และรถจักรยานยนต์ยี่ห้อ ฮอนด้า รุ่นดรีม เอ็กเซลล์ ทะเบียน กพก 739 ลำพูน จำนวน 1 คัน โดยกล่าวหาว่า กระทำความผิดต่อบทบัญญัติพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 “ภายในเขตควบคุมการแปรรูปไม้ ร่วมกันมีไม้สักแปรรูปไว้ในครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่” “ร่วมกัน มีไม้สักอันยังมิได้แปรรูปไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่” เหตุเกิด บริเวณสวนลำไยของนายลุงหลู่ นางบัวแก้ว เจริญสุข ตั้งอยู่ท้องที่บ้านหนองเขียด หมู่ที่ 4 ต.หนองปลาสวาย อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน

ทั้งนี้ก่อนการจับกุม เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่า นายณัฐพล หรือตุ่น เจริญสุข กับพวก ได้เข้าไปในป่าแล้วทำการลักลอบตัดไม้หวงห้ามในป่า ต่อจากนั้นได้ใช้ล้อเข็นบรรทุกไม้พ่วงรถจักรยานยนต์ ขน ชักลาก ลำเลียงไม้ออกมาจากป่า โดยนำมา ซุกซ่อน และทำการแปรรูปไม้อยู่บริเวณสวนลำไยของนายลุงหลู่ นางบัวแก้ว เจริญสุข ตั้งอยู่ท้องที่บ้านหนองเขียด หมู่ที่ 4 ต.หนองปลาสวาย กลุ่มขบวนการตัดไม้ทำลายทรัพยากรป่าไม้กลุ่มบุคคลดังกล่าวมี นายณัชพล หรือตุ่น เจริญสุข เป็นหัวหน้าขบวนการทำไม้และนำยาเสพติด (ยาบ้า) มาจำหน่ายให้กับลูกน้องที่ร่วมกระบวนการทำไม้ การกระทำดังกล่าว กระทำไปโดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายอาญา จึงนำกำลังเข้าตรวจสอบ เมื่อตรวจมาถึงบริเวณสวนสวนลำไยพบไม้ท่อน จำนวน 1 กอง กองอยู่ริมถนนทางสาธารณะประโยชน์ข้าง ๆ กับสวนลำไยของนายลุงหลู่ นางบัวแก้ว เจริญสุข ตั้งอยู่ท้องที่บ้านหนองเขียด หมู่ที่ 4 ต.หนองปลาสวาย ลักษณะกองไม้วางทับซ้อนกันอย่างเป็นระเบียบ พบมีการตัดกิ่งไม้ใหม่ๆ นำมาปกปิดคลุมไม้ไว้ (กิ่งไม้และใบไม้ยังเขียวสด) น่าเชื่อว่ากระทำการผ่านไปสด ๆ ร้อน ๆ

เจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบที่กองไม้ท่อน พบมีชนิดไม้สักท่อน มีลักษณะใหม่ ดิบ สด ติดแปลือก หัวไม้และท้ายไม้พบมีร่องรอยถูกตัดโค่น ท่อน ด้วยของมีคม (เลื่อยโซ่ยนต์) ผิวเนื้อไม้ไม่เรียบ ไม่ปรากฏรูปรอยตราของพนักงานเจ้าหน้าที่ หรือรูปรอยตราอื่นใด ตี ตอก ประทับไว้แต่อย่างใด ทันทีทันใดนั้นได้ยินเสียงคนพูดดังออกมาจากสวนลำไย อยู่บริเวณใกล้ ๆ กับที่พบกองไม้สักท่อน พนักงานเจ้าหน้าที่จึงได้เข้าทำการตรวจสอบพบชายฉกรรจ์คนหนึ่งอยู่บริเวณกองไม้สักท่อน ได้วิ่งหนีเจ้าหน้าที่จึงวิ่งไล่ติดตามตัวเอาไว้ได้ ทราบชื่อต่อมาคือ นายชัชวาล อุ่นยาว อายุ 30 ปี ที่อยู่ 29 หมู่ที่ 4 บ้านหนองเขียด ต.หนองปลาสวาย อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน จึงควบคุมตัวเอาไว้ก่อนนำตัวพร้อมด้วยของกลาง นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ้านโฮ่ง ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น