ผู้บริหาร “ดาราเทวี” ชุดใหม่ออกมาแจงแล้ว พร้อมจ่ายเงินพนักงานภายใน 30 วัน

ตามที่ กลุ่มพนักงานโรงแรมดาราเทวีเชียงใหม่ ร้องเรียนต่อสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ ไม่ได้รับเงินค่าจ้าง มีการถือป้ายประท้วงกล่าวหาผู้บริหารต่างๆ พร้อมเร่งรัดให้รีบจ่ายเงินโดยเร็ว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน นับแต่การระบาดของไวรัสโควิด-19 โรงแรมต้องปิดลง และพนักงานไม่มีรายได้นั้น

ล่าสุด เมื่อ 16 ตุลาคม 2563 นายทวิช เตชะนาวากุล กรรมการบริหารโรงแรมดาราเทวีชุดใหม่ และนายหาญ เชี่ยวชาญ กรรมการได้ส่งสำเนาหนังสือ ที่จะส่งชี้แจงต่อสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ผ่านสื่อมวลชน คำชี้แจงดังกล่าว ระบุว่า สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ มีหนังสือ วันที่ 5 ตุลาคม 2563 เรื่องขอให้ผู้บริหารโรงแรมดาราเทวี จำกัด ไปพบพนักงานตรวจแรงงาน ภายในวันที่ 15 ตุลาคม 2563 ทางบริษัทฯ ต้องกราบขออภัยที่ไม่ได้ไปพบตามวันเวลาที่กำหนดได้ เนื่องจากกรรมการบริษัทฯ ติดภาระอยู่ต่างจังหวัด จึงได้ให้ นายหาญ เชี่ยวชาญ กรรมการบริษัทฯ ติดต่อไปยัง นางศิริญาพร ศิริเมธาวัธน์ นักวิชาการชำนาญการ ซึ่งได้รับความกรุณาเลื่อนกำหนดวันนัดหมายใหม่ เป็นวันอังคารที่ 20 ตุลาคม 2563 เวลา 10.00 น. นั้น แต่เนื่องจากกรรมการของบริษัทฯ มีภารกิจ ทั้งของบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชนั่ จำกัด (มหาชน) และของบริษัทในเครือมากมายตลอดเวลา จึงไม่ค่อยมีเวลาที่จะเดินทางมาได้ เพื่อความสะดวกบริษัทฯจึงขอแถลงชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษร พร้อมเอกสารประกอบ (ขอสรุปโดยสังเขป ดังนี้)

1.คณะกรรมการชุดใหม่ได้เข้าเริ่มเป็นกรรมการ และเข้าดูแลกิจการโรงแรมดาราเทวี เมื่อ 18 ตุลาคม 2562 โดยขณะนั้น โรงแรมมีหนี้สินสะสมคงค้าง 36,222,577.71 บาท เป็นค่าแรง (ไม่รวมค่าชดเชย) 8,277,143.07 บาท เจ้าหนี้การค้า 25,472,868.50 บาท ค่าสาธารณูปโภค 2,472,511.64 บาท

2.ระยะเวลาดำเนินกิจการโรงแรมตั้งแต่ 18 ตุลาคม 2562 ถึง 30 กันยายน 2563 มีผลประกอบการขาดทุนมาโดยตลอด แต่ผู้บริหารก็ได้พยายามหาเงินกู้ภายนอกเข้ามาชดเชยช่วยเหลือ เพื่อจ่ายค่าแรงงานและเจ้าหนี้การค้า โดยทำทุกอย่างเพื่อให้กิจการโรงแรมดำเนินต่อไปได้ แต่ปรากฏว่าได้มีเจ้าหนี้บางราย พยายามทุกทางที่จะไม่ให้กิจการของโรงแรมดำเนินต่อไปได้ จึงได้เข้าไปทำการยึดบัญชีเงินฝากทุกบัญชีของบริษัทฯ รวมถึงยึดทรัพย์สินที่จำเป็นในการประกอบกิจการ (มีการยึดเงินในบัญชีต่าง ๆ 9 รายการ ให้แก่สำนักงานบังคับคดีเชียงใหม่ รายละเอียดตามแนบ)
กรรมการผู้บริหารชุดปัจจุบันของโรงแรมดาราเทวีเชียงใหม่ ได้แจ้งในตอนท้ายว่า จากรายละเอียดดังกล่าว ที่ได้สรุปเรียนมายังสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ จะเห็นว่า บริษัทได้พยายามที่จะชำระค่าจ้างให้แก่พนักงานมาโดยตลอด ทั้งที่มีปัญหามากมายหลายด้าน ที่มากระทบการดำเนินกิจการของบริษัทฯ ดังที่ ได้แจ้งให้ทราบเบื้องต้นแล้ว

แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ขอเรียนยืนยันให้ท่านทราบว่า บริษัทยังคงจะชำระเงินค่าจ้างของพนักงานตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งขณะนี้บริษัทฯกำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบประวัติ, ผลงาน ตลอดจนบันทึกวันเวลาปฏิบัติงานของพนักงานทุกคนอยู่ คาดว่าจะมีผลสรุปในยอดเงิน และการจ่ายเงินค่าจ้างคงค้างของพนักงานทุกคนได้ภายใน 30 วัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น