อบต.แม่ปะ ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ การแพร่ระบาดของโรคโควิด จัดฝึกอบรมทำ ” โคมยี่เป็ง “

เมื่อเวลา 09.30 น วันที่ 16 ตุลาคม 2563 ที่ศาลาการเปรียญวัดแม่ปะเหนือ หมู่ที่ 1 บ้านแม่ปะเหนือ ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก นายมานพ ยะเขียว นายก อบต.แม่ปะ พร้อม น.ส.พัชฏิ์ฐิญา วันธนานันต์ ผอ.กองสวัสดิการสังคม อบต.แม่ปะ เป็นประธานเปิดฝึกอบรม “ ทำโคมยี่เป็ง” โดยมีผู้สูงอายุรวมทั้งประชาชนชาวบ้านแม่ปะเหนือ เข้าร่วมการอบรม ฯ ทั้งสิ้น กว่า 50 คน

น.ส.พัชฏิ์ฐิญา กล่าวว่า สถานการณ์โรคระบาดเริ่มเกิดขึ้นตั้งแต่ต้นปี 2020 หลายประเทศในเอเชีย ต้องเผชิญกับการ ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ซึ่งการแพร่ระบาดของเชื้อได้ขยายวงกว้างขึ้นทั่วโลก และมีจำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจของประเทศไทย ทั้งทางตรงและทางอ้อม เกิดปัญหาติดขัดทั้งในเรื่องการใช้ชีวิต การทำงาน และการดำเนินธุรกิจ

หลายธุรกิจประสบปัญหาโดยเฉพาะการท่องเที่ยวซึ่งมีสัดส่วน ร้อยละ 12 ของ GDP รวมถึงธุรกิจภาคบริการ ผลกระทบจากโรคระบาดดังกล่าว ได้ขยายวงกว้างไปยังภาคอุตสาหกรรม ทำให้ห้วงโซ่การผลิตและการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศขาดตอน การค้าระหว่างประเทศชะลอตัวและหยุดชะงัก ท้ายที่สุดผู้ประกอบการทั้งขนาดใหญ่ขนาดกลาง และขนาดเล็กขาดรายได้ สภาพคล่องไม่เพียงพอ มีความเสี่ยงถึงขั้นปิดกิจการ แรงงานเผชิญ ความเสี่ยงอาจถูกเลิกจ้างจำนวนมาก ตลอดจนประชาชนทั่วไป ไม่สามารถประกอบอาชีพหรือหารายได้ ได้ตามปกติ ทำให้ขาดรายได้ในการดำรงชีพ/การเลี้ยงดูตนเองและครอบครัว

ดังนั้น อบต.แม่ปะ ในฐานะหน่วยงานที่มีภารกิจในการส่งเสริมการมีงานทำ ให้แก่ประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมาย ตระหนักถึงปัญหาและความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจไทย ปัญหาการว่างงาน จากการชะลอธุรกิจหรือการหยุดกิจการอย่างกะทันหันของธุรกิจท่องเที่ยว การบริการ ธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ และปัญหาในการประกอบอาชีพระหว่างการระบาดของเชื้อไวรัสดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมการประกอบอาชีพสู้วิกฤต COVID-19 เพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้ได้รับผลกระทบให้มีอาชีพ มีรายได้ สำหรับการดำรงชีพและสามารถเลี้ยงดูตนเองและครอบครัวได้ ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

รวมทั้งเพื่อเป็นทางเลือกในการสร้างรายได้ หรือการประกอบอาชีพ หลังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสดังกล่าว ซึ่ง อบต.แม่ปะ จึงได้จัดทำโครงการฝึกอาชีพบ้านแม่ปะเหนือ หมู่ที่ 1 ประจำปีงบประมาณ256 กิจกรรม : การฝึกอบรมทำโคมยี่เป็ ง (รางวัลธนาคารความดี) ขึ้น เพื่อส่งเสริมการพัฒนาอาชีพให้กับชุมชน ช่วยแก้ไขปัญหาการว่างงาน สร้างอาชีพเพิ่มรายได้ และสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน ตามนโยบายของภาครัฐและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อันเป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนา รวมถึงการให้ประชาชนในพื้นที่มีงานทำ สามารถสร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัว ทั้งยังเป็นการบริหารทรัพยากรภายในหมู่บ้าน หรือชุมชนของตนเองได้อย่างคุ้มค่า ตลอดจนร่วมอนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมและประเพณีของท้องถิ่นต่อไป

 

 

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น