ข่าวดี ! รอรับเงินเยียวยาลำไย อนุมัติแล้วไร่ละ 2 พัน เริ่มโอนถึง 15 ธ.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี(ครม.)
ได้อนุมัติโครงการช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรชาวสวนลำไย ปี 2563 อัตราไร่ละ 2,000 บาท ไม่เกิน 25 ไร่/ครัวเรือน แล้ว เกษตรกรที่จะมีสิทธิ์รับเงินเยียวยานี้ จะต้องขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร ทุกครัวเรือน และเป็นพื้นที่ลำไยที่ให้ผลผลิตแล้ว (อายุต้นลำไยตั้งแต่ 5 ปี ขึ้นไป) เพื่อฟื้นฟูการผลิตลำไยที่ได้รับผลกระทบด้านการผลิต และตลาดจากสถานการณ์โควิด-19

ล่าสุด กรมส่งเสริมการเกษตร พร้อมจัดส่งรายชื่อเกษตรกรให้ ธ.ก.ส. ตั้งแต่วันนี้ จนถึง 15 ธ.ค.2563 มีเกษตรกร
มาขึ้นทะเบียน และผ่านคณะกรรมการตรวจสอบสิทธิ์ ระดับจังหวัด 209,592 ครัวเรือน เนื้อที่ 1,525,592.72 ไร่ ข้อมูล 14 ตุลาคม 2563 สำหรับขั้นตอนก่อนรับสิทธิ์ จะมีคณะทำงานตรวจสอบสิทธิ์ 3 ระดับ ได้แก่ ระดับตำบล ระดับอำเภอ และระดับจังหวัด กลั่นกรอง ตรวจสอบข้อมูล เมื่อกรมส่งเสริมการเกษตร จะต้องตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้ง ก่อนเริ่มทยอย ส่งรายชื่อให้ ธ.ก.ส. เพื่อจ่ายเงินให้เกษตรกร โดยโอนเข้าบัญชีเกษตรกรโดยตรง ตามแผนการดำเนินงานของโครงการฯ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) เริ่มโอนเงินตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม – 15 ธันวาคม 2563 ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พยายามเร่งดำเนินการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนลำไยอย่างทั่วถึง โปร่งใส เป็นธรรม และตรวจสอบได้ เพื่อป้องกันการทุจริตและให้เกิดประโยชน์ต่อพี่น้องเกษตรกรชาวสวนลำไย

ทั้งนี้กรมส่งเสริมการเกษตร แจ้งว่า ได้กำชับทุกสำนักงานเกษตรฯ ให้ตรวจสอบรายชื่อ เงื่อนไขการรับสิทธิ์เข้าร่วม
โครงการเยียวยาชาวสวนลำไย ปี 2563 อย่างรอบคอบ โดยจะต้องมีสัญชาติไทย และบรรลุนิติภาวะแล้ว เป็นหัวหน้าครัวเรือนที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกลำไย กับกรมส่งเสริมการเกษตร ภายในวันที่ 15 ก.ย.2563

กรณีที่เป็นเกษตรกรซึ่งเคยขึ้นทะเบียนเกษตรกรไว้ก่อนหน้านี้แล้ว (ก่อนมีมติ ครม.เมื่อ 25 ส.ค. 2563) และต้อง
ปรับปรุงทะเบียนเกษตรกร ตั้งแต่ 15 ก.ย. 2563 ที่ผ่านมา ขอให้เกษตรกรชาวสวนลำไย ตรวจสอบความถูกต้องของสมุดบัญชี พร้อมแนะนำเกษตรกรให้ปรับปรุงสมุดบัญชีของ ธ.ก.ส.ให้ปัจจุบันด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น