(มีคลิป) ชวนเที่ยว “เทศกาลโคมล้านนาปู่จาผางผะตี๊บ” ทต.เชิงดอย อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ จัดยิ่งใหญ่ ภายใต้มาตรการตรวจเข้มป้องกันโควิด 19

นายชุติพนธ์ สารแปง หรือนายกฯ เหลิม นายกเทศมนตรีตำบลเชิง อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำหรับการจัดงานเทศกาลโคมล้านนาปู่จาผางผะตี๊บของเทศบาลตำบลเชิงดอย จัดวันที่ 30 ต.ค. – 1 พ.ย. 63 ที่หนองบัวพระเจ้าหลวง ตรงข้ามสำนักงานเทศบาลฯ ซึ่งปีนี้จัดยิ่งใหญ่ไม่แพ้ปีที่ผ่านมา ถึงจะมีเวลาเตรียมตัวน้อยก็ตาม แต่จะจัดงานแบบ new normal มีจุดเช็คอินท์ จุดตรวจ มีแอลกอฮอล์ มีเจลล้างมือ ให้กับผู้ที่มาร่วมงานได้อย่างทั่วถึง

ไฮไลท์ของงานเปิดตั้งแต่เย็นวันที่ 30 ต.ค.วันลองไฟ แต่ยังไม่ได้ปล่อยโคม มีการประกวดธิดาสาวประเภท 2 หรือ “ธิดาดวงดี เทพีจับฉลาก” สวยไม่เกี่ยวจับฉลากได้เข้ารอบชิงมงกุฏเลย ส่วนวันที่ 31 ต.ค.คือไฮไลท์ตั้งแต่เวลา 19.00 น.ท่านนายอำเภอดอยสะเก็ด เป็นประธานเปิดงาน มีการปล่อยโคมไฟขึ้นบนท้องฟ้า 2,000 ลูก มีการจุดประทีบ 5,000 ดวง มีการจุดพลุ 100 ลูก มีการแสดง แสง สี เสียง ต่าง ๆ ให้ได้รับชม ซึ่งทางเทศบาลฯ ก็ได้เตรียมความพร้อมหมดแล้ว มีการแสดงของกลุ่มชาติพันธ์ การแสดงวงดนตรีของวงประเสริฐ คาร์เนชั่น (การปล่อยโคมได้ขออนุญาตถูกต้อง และพื้นที่ของ ทต.เชิงดอย อยู่นอกเขตการบิน เพราะอยู่เหนือสุดของเมืองเชียงใหม่)

ส่วนวันที่ 1 พ.ย.วันลอยกระทงใหญ่ มีการประกวดร้องเพลงพร้อมหางเครื่องของกลุ่มแม่บ้านต่างๆ ในเขต ทต.เชิงดอย ชมคอนเสิร์ตของ ณัฐ กิตติสาร และมีการปล่อยโคมพร้อมการแสดงแสง สี เสียง เหมือนวันที่ 31 ต.ค. (การปล่อยโคมได้ใช้โคมที่มีมาตราฐาน และเจ้าหน้าที่นำรถออกตระเวนเก็บโคม เพื่อเป็นการรักษาความสะอาด และไม่ให้รบกวนชาวบ้าน)

นายกเทศมนตรีตำบลเชิงดอย เปิดเผยอีกว่า การจัดงานในปีนี้คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวงานเทศกาลโคมล้านนาปู่จาผางผะตี๊บมากกว่าปีที่ผ่านมา เพราะว่าไม่มีที่ไหนจัดงานในพื้นที่ อ.ดอยสะเก็ด ในส่วนเทศบาลนครเชียงใหม่ก็จัดไม่ยิ่งใหญ่ เพราะไม่มีขบวนกระทง จึงเชื่อว่าประชาชนและนักท่องเที่ยวจะมาเที่ยวที่หนองบัวพระเจ้าหลวงกันจำนวนมากขึ้น ทางเทศบาลได้จัดเตรียมที่จัดรถไว้มากถึง 4 แห่ง พร้อมมีรถรางรับส่งให้เข้ามาบริวณจัดงานฟรีอีกด้วย ซึ่งพื้นที่จอดรถก็ไม่ไกลจากพื้นที่จัดงาน หากต้องการเดินชมบรรยากาศก็สามารถเดินเท้าเข้ามาในงานได้ แต่ผู้เฒ่าผู้แก่ก็มีรถรางรับ-ส่งให้ จึงขอเชิญชวนประชาชนในพื้นที่อำเภอดอยสะเก็ดและนักท่องเที่ยว มาเที่ยวงานดังกล่าวได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

ร่วมแสดงความคิดเห็น