(มีคลิป) ชาวลำพูนเดือดร้อนหนัก วอนช่วยชาวบ้านร่องส้าว-สิงห์เคิ่ง เดือดร้อนหนัก จากรถบรรทุกดินทำถนนพัง สกปรก นายทุนอ้างเคลียร์ นักข่าวทุกสำนัก เตรียมแจ้งความดำเนินคดีผู้แอบอ้างแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านบ้านร่องส้าวและบ้านสิงห์เคิ่ง ตำบลบ้านกลาง อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน ชี้ให้ดูภาพที่ขบวนรถบรรทุกดินจำนวนมาก ที่ขนดินจากบ่อดินหลังศูนย์นันทนาการเทศบาลบ้านกลาง ที่ผู้ประกอบการใช้เป็น    บ่อขุดดินดังกล่าว ได้นำไปขายถมที่ ในพื้นที่เอกชน ในเขตจังหวัดลำพูน และพื้นที่ตำบลใกล้เคียง โดยชาวบ้าน     ได้รับความเดือดร้อนหนักมานานหลายเดือน เนื่องจากรถบรรทุกดินดังกล่าว จะวิ่งแข่งกันใช้ความเร็วสูง ทำให้     เศษดินร่วงหล่นมีฝุ่นฟุ้งกระจาย หากมีฝนตกก็จะทำให้ถนนเป็นโคลนตม หากรถจักรยานยนต์สัญจรไปมาก็จะลื่นล้มประสบอุบัติเหตุไปเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ รถบรรทุกยังบีบแตรไล่กันเอง ถึงแม้จะอยู่ในเขตชุมชน นอกจากนี้       ผิวถนนก็ยุบทรุดพังเป็นหลุมบ่อ แม้แต่ฝาท่อระบายน้ำก็ถูกรถบรรทุกบี้บดขยี้ยุบเสียหาย สำหรับรถบรรทุกขนดิน   ดังกล่าว ล้วนเป็นของนายทุนที่หากินในจังหวัดลำพูน

ชาวบ้านได้ไปร้องเรียนมาหลายแห่ง เช่นศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ ร้องเรียนตำรวจในพื้นที่และร้องเรียนไปยังเทศบาล แต่ผ่านไปนานหลายเดือนร้องไปหลายสิบรอบ ก็ยังไม่มีการแก้ไข จึงวิงวอนให้หน่วยงาน     ที่เกี่ยวข้องหรือผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ลงมาดูความเดือดร้อนของประชาชนบ้าง ซึ่งทราบว่า ผู้ว่าราชการคนใหม่  ที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้ง ก็เคยทำงานในพื้นที่มานานตั้งแต่ดำรงตำแหน่ง เป็นรองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน              ขณะเดียวกันเมื่อมีการร้องเรียน กลุ่มนายทุนมักจะอ้างว่า ได้เคลียร์กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว แม้กระทั่ง        บรรดาผู้สื่อข่าวก็ได้เคลียร์แล้ว

นางธนพร ขอสงวนนามสกุล อายุ 46 ปี ชาวบ้านบ้านร่องส้าว ตำบลบ้านกลาง อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน  กล่าวว่าตนเองเปิดร้านค้าขายของชำและอาหารตามสั่ง เดือดร้อนมานานหลายเดือนแล้ว เนื่องจากมีรถบรรทุกขนดินจากบ่อดินหลังศูนย์นันทนาการเทศบาลบ้านกลาง บนถนนสาธารณะ วิ่งใช้ความเร็วสูงเหมือนแข่งขันกัน  และบีบแตรเสียงดัง ทำให้มีฝุ่นฟุ้งกระจาย ยิ่งหน้าฝนถนนสกปรก จากดินโคลน ซึ่งตนเองต้องนำถุงพลาสติก และผ้ามาคลุมสินค้าของชำ และมาคลุมภาชนะอาหารต่างๆ ได้รับความเดือดร้อนมาก อยากจะให้หน่วยงานเร่งจับกุมและตรวจสอบอย่างจริงจัง

นายบุญช่วย ยังกล่าวอีกว่าชาวบ้านสองข้างทาง และผู้ใช้เส้นทางถนนดังกล่าว เดือดร้อนกันหนักมากมานานหลายเดือน ซึ่งตนเองได้นำปัญหาดังกล่าว ร้องเรียนตามขั้นตอนมานานแล้ว แต่รู้สึกว่าบางหน่วยงานก็ผลักภาระว่าความรับผิดชอบ ว่าไม่ใช่ความรับผิดชอบของตนเองแล้ว และบอกว่าผ่านขั้นตอนไปแล้วบ้าง บางหน่วยงานก็ผลัดผ่อนว่าจะลงมาดูและแก้ไขปัญหาบ้าง บางหน่วยงานก็เงียบไป อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านเดือดร้อนกัน จึงขอให้ผู้ใหญ่ของบ้านเมืองลำพูนที่เกี่ยวข้อง ลงมาดูปัญหาความเดือดร้อนของรถบรรทุก และปัญหาเวลาฝนตกทำให้น้ำท่วม รวมทั้งถนนพัง แม้แต่ฝาท่อระบายน้ำ ก็ถูกรถบรรทุกบี้บดขยี้ยุบเสียหาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการแอบอ้างว่า นายทุนได้เคลียร์กับผู้สื่อข่าวท้องถิ่น ทั้งหนังสือพิมพ์ และทีวี แล้ว ซึ่งทางผู้สื่อข่าวบางสำนักไม่ทราบเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด เตรียมหาหลักฐานดำเนินคดีผู้แอบอ้างแล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น