สโมสรนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ แถลงการณ์ยกเลิกระบบโซตัส (SOTUS) กิจกรรมอันเป็นการบ่มเพาะ รากฐานอำนาจนิยม

วันจันทร์ ที่ 19 ตุลาคม 2563 สโมสรนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่แถลงการณ์ยกเลิกกิจกรรมอันเป็นการบ่มเพาะรากฐานอำนาจนิยม คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มีใจความดังนี้

 

ณ ที่แห่งนี้ ห้อง PSB 1101 คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อันเป็นสถานที่บ่มเพาะวัฒนธรรมอำนาจนิยม ผ่านการจัดกิจกรรมรับน้องประชุมเชียร์ตามระบบโซตัส (SOTUS) และการกระทำอื่นใดในเชิงพฤตินัยก็ดี และเชิงสัญลักษณ์ก็ดี อันเป็นการแสดงออกของระบอบอำนาจนิยม ซึ่งเป็นการละเมิดสิทธิและเสรีภาพของนักศึกษา
บัดนี้ วันที่ 19 ตุลาคม 2563 ณ ห้อง PSB 1101 คณะรัฐศาสตร์ฯ เหล่าตัวแทนนักศึกษา คณะรัฐศาสตร์และรัฐประ ศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้มีมติเห็นพ้องต้องกันแล้วว่า กิจกรรมและระบบอันแสดงถึงอำนาจนิยมเหล่านี้มีลักษณะอันไม่เป็นที่ยอมรับต่อนานาอารยชน ขัดกับหลักสิทธิมนุษยชนและหลักการปกครองในระบอบประชาธิป ไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ จึงมีมติยกเลิกกิจกรรมดังต่อไปนี้

1.ยกเลิกระบบโซตัส (SOTUS) และกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมการกดขี่ลดทอนความเป็นมนุษย์อันขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชน รวมถึงหลักประชาธิปไตยสากล
2.ยกเลิกกิจกรรมรับน้องประชุมเชียร์
3.ยกเลิกการแจกเสื้อสิงห์ โดยผู้ที่เป็นนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ทุกคน มีสิทธิในการซื้อเสื้อสิงห์ได้ตามความประสงค์ โดยไม่มีพันธะเงื่อนไขแต่อย่างใด
4.ยกเลิกการให้รุ่น โดยผู้ที่เป็นนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ทุกคน มีสถานะเป็นสิงห์ขาว โดยไม่มีพันธะเงื่อนไข
5.ยกเลิก ชมรมเชียร์
6.ยกเลิก ฝ่ายปกครอง
ทั้งนี้ ขอต่อต้านการกระทำใด ๆ อันมีลักษณะก่อรากฐานระบอบอำนาจนิยม และบ่อนทำลายระบอบประชาธิปไตยอย่างเป็นทางการ ให้เป็นที่ยึดถือปฏิบัติทั้งเชิงพฤตินัย และนิรนัยสืบชั่วกัลปาวสาน

“ฟ้าจะครึ้ม ฝนจะพราว สิงห์ขาวเคียงข้างประชาชน” วันจันทร์ ที่ 19 ตุลาคม พุทธศักราช 2563

ร่วมแสดงความคิดเห็น