(มีคลิป) สิงห์ขาวรัฐศาสตร์ฯ มช. ทลายชนชั้นประกาศเลิกรับน้องโซตัส เลิกบ่มเพาะอำนาจนิยม

รายงานข่าวจากจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า ยังคงมีความเคลื่อนไหวของกลุ่มนักศึกษาที่ออกมาแสดงจุดยืนทางการเมืองอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อเวลาประมาณ 22.00 น. ที่ผ่านมา เพจสโมสรนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เผยแพร่ประกาศแถลงการณ์ยกเลิกกิจกรรมอันเป็นการบ่มเพาะรากฐานอำนาจนิยม มีเนื้อหาสำคัญระบุว่า

ตัวแทนนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้มีมติเห็นพ้องต้องกันแล้วว่าจัดกิจกรรมรับน้องประชุมเชียร์ ตามระบบโซตัส (SOTUS)และการกระทำอื่นใดในเชิงพฤตินัยก็ดีและเชิงสัญลักษณ์ก็ดี อันเป็นการแสดงออกของระบอบอำนาจนิยม ซึ่งเป็นการละเมิดสิทธิและเสรีภาพของนักศึกษา

 

กิจกรรมและระบบอันแสดงถึงอำนาจนิยมเหล่านี้ มีลักษณะอันไม่เป็นที่ยอมรับต่อนานาอารยชน ขัดกับหลักสิทธิมนุษยชนและหลักการปกครองในระบอบประชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ จึงมีมติยกเลิกกิจกรรมดังต่อไปนี้
1. ยกเลิกระบบโซตัส (SOTUS)และกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมการกดขี่ลดทอนความเป็นมนุษย์อันขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชน รวมถึงหลักประชาธิปไตยสากล
2. ยกเลิกกิจกรรมรับน้องประชุมเชียร์
3. ยกเลิกการแจกเสื้อสิงห์ โดยผู้ที่เป็นนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ทุกคนมีสิทธิในการซื้อเสื้อสิงห์ได้ตามความประสงค์ โดยไม่มีพันธะเงื่อนไขแต่อย่างใด
4. ยกเลิกการให้รุ่น โดยผู้ที่เป็นนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ทุกคนมีสถานะเป็นสิงห์ขาว โดยไม่มีพันธะเงื่อนไข
5. ยกเลิก ชมรมเชียร์
6. ยกเลิก ฝ่ายปกครอง

 

ทั้งนี้ ขอต่อต้านการกระทำใด ๆ อันมีลักษณะก่อรากฐานระบอบอำนาจนิยมและบ่อนทำลายระบอบประชาธิปไตยอย่างเป็นทางการ ให้เป็นที่ยึดถือปฏิบัติทั้งเชิงพฤตินัยและนิรนัยสืบชั่วกัลปาวสาน

โดยท้ายแถลงการณ์ระบุด้วยว่า แถลงการณ์นี้ผ่านการเห็นชอบจาก ผศ.ดร.ระวีวรรณ แพทย์สมาน อาจารย์ที่ปรึกษาสโมสรฯ

ขณะที่ล่าสุดเวลา 10.00 น. วันนี้ (20 ต.ค. 2563) ผู้สื่อข่าวสังเกตการณ์คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พบว่ามีการเรียนการสอนตามปกติและไม่พบมีการจัดกิจกรรมรับน้องหรือรวมตัวของกลุ่มนักศึกษารน้องใหม่ปี1ตามที่ได้มีการแถลงการณ์ไว้เมื่อคืนนี้ ขณะที่นักศึกษาส่วนใหญ่เห็นด้วย ระบุหมดยุคของการแสดงอำนาจผ่านชนชั้นของรุ่นพี่และการบ่มเพาะวัฒนธรรมอำนาจนิยมในคณะ ส่วนป้ายข้อความต่าง ๆ ยังคงถูกติดอยู่ที่รูปปั้นสิงห์ขาวหน้าคณะ

ร่วมแสดงความคิดเห็น