สาธารณสุข ชม.ห่วงใยสุขภาพประชาชนในช่วงอากาศเปลี่ยนแปลง แนะวิธีการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ฤดูหนาว

นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ขณะนี้อากาศเริ่มเปลี่ยนแปลง บางวันมีฝนตก บางช่วงอากาศหนาวเย็น อาจทำให้ร่างกายปรับสภาพไม่ทัน เชื้อโรคหลายชนิดสามารถแพร่ระบาดได้ง่ายและรวดเร็ว อาจส่งผลให้เกิดโรคภัยต่าง ๆ แทรกซ้อนได้ง่าย โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงที่อาจป่วยได้ง่ายในช่วงนี้คือ เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ผู้สูงอายุอายุ 65 ปีขึ้นไป และผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง เช่น โรคเบาหวานโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคหอบหืด และโรคปอดเรื้อรัง เป็นต้น เมื่อป่วยแล้วจะมีอาการรุนแรงกว่าคนทั่วไป เนื่องจากมีภูมิต้านทานโรคต่ำ ควรเพิ่มการดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ

จากรายงานการเฝ้าระวังงานระบาดวิทยา กลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังเชียงใหม่ ตั้งแต่ 1 มกราคม – 17 กันยายน 2563 พบผู้ป่วยด้วยโรคไข้หวัด จำนวน 12,837 ราย , โรคไข้หวัดใหญ่ จำนวน 6,988 ราย และโรคปอดอักเสบ จำนวน 5,552 ราย

สำหรับการดูแลสุขภาพ ขอให้รักษาความอบอุ่นของร่างกาย จัดหาเสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่มกันหนาวให้เพียงพอ และอยู่ในที่อาศัยที่เหมาะสม สามารถปกป้องลมหนาวได้ รวมทั้งออกกำลังกายสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ รักษาสุขอนามัยของร่างกาย หมั่นล้างมือ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่ และไม่ควรอาบน้ำอุ่นนานเกินไป หรือปรับอุณหภูมิน้ำร้อนจนเกินไป จะทำให้ผิวแห้ง คัน แตก ลอก ควรทาครีมบำรุงผิวหลังอาบน้ำทันที เพิ่มความชุ่มชื้นป้องกันผิวแตก โดยเฉพาะผู้สูงอายุมักมีสภาพผิวหนังที่แห้งง่ายตามวัย
ที่มีโรคประจำตัวเกี่ยวกับผิวหนัง หรือผู้ป่วยเบาหวาน ต้องระวังอย่าให้ผิวแห้งแตก หรือเกิดเเผลจากการเกา เพราะจะเกิดการอักเสบ และเกิดภาวะแทรกซ้อนตามมาได้ ส่วนผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ หอบหืด เป็นต้น ควรหมั่นตรวจเช็คค่าความดันโลหิต ระดับน้ำตาลในเลือด และควบคุมน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม รับประทานยาตามที่แพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ที่ต้องอยู่ในพื้นที่ที่มีคนรวมกันจำนวนมาก ขอให้สวมหน้ากากผ้า/หน้ากากอนามัย พกเจลล้างมือแอลกอฮอล์ ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่าง (Social Distancing) และหากมีอาการโรคทางเดินหายใจ เป็นไข้หวัด มีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก ต้องสวมหน้ากากอนามัยทั้งในบ้านและนอกบ้าน ใช้ผ้าปิดปากและจมูกเวลาไอ จาม แยกสำรับอาหารและของใช้ส่วนตัว
เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อสู่คนในครอบครัวและผู้อื่น พักผ่อนให้เพียงพอ แต่หากอาการยังไม่ดีขึ้นภายใน 2 วัน

ขอให้ไปรับการตรวจที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน ซึ่งหากมีประวัติเสี่ยงโรคโควิด-19 จะได้รับการตรวจทางห้องปฏิบัติการโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
นอกจากนี้จังหวัดเชียงใหม่ เป็นจังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยว โรงแรม รีสอร์ทบนดอยสูงที่มีอากาศหนาวเย็น จึงทำให้นิยมติดเครื่องทำน้ำอุ่นด้วยระบบแก๊ส ซึ่งอาจมีอันตรายจากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ ทำให้เกิดก๊าซพิษในห้องน้ำเมื่อสูดดมเข้าไปเป็นเวลานาน ทำให้เกิดอาการหน้ามืด หมดสติบางรายถึงขั้นเสียชีวิต

จึงเตือนให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว เมื่อใช้ห้องน้ำที่ติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊ส ควรสังเกตว่าห้องน้ำมีพัดลมระบายอากาศหรือหน้าต่างหรือไม่ และไม่ควรอาบน้ำเป็นเวลานาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น