สคช. นักปั้นมืออาชีพ เยือนถิ่นปัตตานี ปั้นเชฟอาหารฮาลาลให้เป็นมืออาชีพ

 

นางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถานบันคุณวุฒิวิชาชีพ นำทีมเชฟมืออาชีพ อย่างเชฟเรวัฒน์ วันหวัง จากสมาคมเชฟประเทศไทย ร่วมยกระดับเชฟอาหารฮาลาลให้เป็นมืออาชีพ โดยมีนางสาวเพชรดาว โต๊ะมีนา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในฐานะกรรมาธิการในคณะกรรมาธิการสามัญสหภาพรัฐสภาว่าด้วยกิจการสหประชาชาติ ผู้แทนธนาคารออมสินเขต 18 ผู้ประกอบอาหารฮาลาล นักศึกษา ประชาชนเกือบ 200 ชีวิตร่วมในงาน

นางสาววรชนาธิป บอกว่า สคช. พร้อมเข้ามาเติมเต็ม ยกระดับคนในอาชีพที่มีความสามารถ เชี่ยวชำนาญอาหารพื้นถิ่นตามหลักศาสนาอยู่แล้ว แต่ยังขาดโอกาส ให้สามารถก้าวไปในเส้นทางสายอาชีพได้อย่างภาคภูมิ และสามารถต่อยอดเส้นทางอาชีพได้จากความร่วมมือที่ สคช. มีกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ และเอกชน รวมทั้งสถาบันการเงิน และสร้างโอหาสทางรายได้จากแอปพลิเคชันปักหมุดมืออาชีพ

ด้านเชฟเรวัฒน์ ซึ่งมีความชำนาญในการประกอบอาหารฮาลาล ย้ำว่าความรู้ด้านอาหารของคนในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ นับเป็นความแข็งแกร่งในการประกอบอาชีพอยู่แล้ว แต่การสนับสนุนจาก สคช. ด้วยการรับรองบุคคลด้วยระบบคุณวุฒิวิชาชีพ จะยิ่งสร้างความมั่นใจ ความน่าเชื่อถือ โดยเฉพาะเป็นใบเบิกทางให้สามารถไปทำงานในต่างประเทศที่มีความนิยมชื่นชอบอาหารฮาลาลของไทยเป็นอย่างมาก และการบูรณาการร่วมกันของหน่วยงานจะทำให้เชฟอาหารฮาลาลเติบโต มีแรงบันดาลในการต่อยอดให้กับธุรกิจของตัวเองได้อย่างมืออาชีพ

เช่นกันกับนายอิสมาแอ ตอกอย ตัวแทนกลุ่มลูกเหรียงยะลา ซึ่งเป็นสมาคมเด็กและเยาวชนเพื่อสันติภาพชายแดนใต้ และเป็นกลุ่มเชฟเทเบิ้ลอาหารฮาลาลกลุ่มแรกในพื้นที่ ต่างแสดงความยินดีที่ สคช. เข้ามาสร้างอาชีพ และให้การรับรองคน เพราะส่วนตัวไม่ได้จบการศึกษาทางด้านอาหารโดยตรง อาศัยครูพักลักจำจากรสมือแม่ จนสามารถประกอบอาหารให้บริการลูกค้าสร้างรายได้เข้ามูลนิธิช่วยเหลือเด็กในพื้นที่ได้โดยไม่ต้องพึ่งพาเงินบริจาค แต่สิ่งที่ได้วันนี้เหมือนเป็นการจุดประกายให้ก้าวสู่เส้นทางการเป็นเชฟอาหารฮาลาลได้อย่างเต็มตัวเพราะมีหน่วยงานภาครัฐให้การการันตีเป็นมืออาชีพ โดยไม่จำเป็นต้องจบวุฒิการศึกษา

ด้านนางสาวเพชรดาว ยอมรับว่าในพื้นที่ยังมีปัญหาด้านความยากจน และความเหลื่อมล้ำในสังคมอยู่มาก แต่กระบวนการขับเคลื่อนของ สคช. จะเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยเติมเต็มให้ได้ด้วยการสร้างรากฐานในอาชีพ เมื่อรากฐานมั่นคง ก็จะนำมาซึ่งการสร้างรายได้ และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ช่วยแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น