คณะทันตแพทยศาสตร์ มช. จัดงานวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ ประจำปี 2563

คณะทันตแพทยศาสตร์  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดพิธีถวายเครื่องราชสักการะแด่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เนื่องในวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ ประจำปี 2563 วันพุธที่ 21 ตุลาคม 2563 ณ  สนามกลางคณะทันตแพทยศาสตร์  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

วันที่ 21 ตุลาคม ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ซึ่งทรงมีพระมหากรุณาธิคุณอย่างล้นพ้นต่องานทันตสาธารณสุขของประเทศ โดยทรงริเริ่มก่อตั้งหน่วยแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือหน่วยแพทย์ พอ.สว.ขึ้น ทำให้พสกนิกรที่อยู่ในพื้นที่ที่ห่างไกลและทุรกันดาร ได้มีโอกาสรับการรักษาทางทันตกรรมได้อย่างทั่วถึง จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2538  คณะรัฐมนตรีจึงมีมติให้กำหนดวันที่ 21 ตุลาคม ของทุกปีเป็นวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ  เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี พระมารดาแห่งวงการทันตแพทย์ไทย และเป็นการรณรงค์ให้ประชาชนไทย ได้มีสุขภาพช่องปากที่สมบูรณ์ ดังนั้นคณะทันตแพทยศาสตร์จึงได้กำหนดจัดกิจกรรมวันทันตสาธารณสุขขึ้น เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล อีกทั้งเพื่อเป็นการสืบสานพระราชปณิธานของพระองค์ท่าน ในอันที่จะช่วยเหลือผู้ทุกข์ยากให้พ้นจากโรคในช่องปาก โดยให้บริการตรวจสุขภาพช่องปาก บริการอุดฟัน ถอนฟัน ขูดหินปูน แก่ประชาชนที่มีปัญหาด้านทันตสุขภาพ จำนวนประมาณ 700 คน โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และน้อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี พระมารดาแห่งการทันตแพทย์ไทย และเพื่อเทิดพระเกียรติพระมารดาแห่งการทันตแพทย์ไทย ในการจัดกิจกรรมให้ความรู้ด้านทันตกรรม เพื่อส่งเสริมทันตสุขภาพอนามัยในช่องปากที่ดีแก่ประชาชน และเพื่อเป็นการปลูกฝังจิตสำนึกในการดูแลรักษาสุขภาพช่องปาก ให้แก่ประชาชนของบุคลากรทางทันตสาธารณสุข ในปี 2563 คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้จัดกิจกรรมวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ ขึ้น ในวันที่ 21 ตุลาคม 2563  เวลา 08.15 น. โดยมี ผศ.ทพ.ดร.ภูมิศักดิ์  เลาวกุล ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลทันตกรรม กล่าวรายงาน และเวลา 08.20 น. ผศ.ทพ.ดร.นฤมนัส  คอวนิช คณบดีเป็นประธานในพิธีถวายเครื่องราช-สักการะพระบรมฉายา ลักษณ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และถวายราชสดุดี สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี พร้อมทั้งกล่าวสดุดี

เนื่องจากสถานการณ์โรคระบาด COVID-19 และตามนโยบายเพิ่มระยะห่างทางสังคม “Social Distancing” เพื่อลดโอกาสในการสัมผัสเชื้อและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อในวงกว้าง คณะทันตแพทยศาสตร์ จึงได้ปรับรูปแบบการลงทะเบียนเข้ารับบริการทางทันตกรรมเป็นการลงทะเบียนออนไลน์ล่วงหน้า (pre-booking) โดยเปิดให้ลงทะเบียนได้ ตั้งแต่วันที่ 7-11 ตุลาคม 2563 ซึ่งมีผู้ประสงค์รับการรักษาทางทันตกรรมลงทะเบียนฯ ตามเป้าหมาย

ทั้งนี้ ในวันที่ 21 ตุลาคม 2563 เริ่มเปิดให้ผู้ลงทะเบียนฯ รายงานตัวเพื่อรับบริการทางทันตกรรมตามรอบระยะเวลาที่ได้ลงทะเบียนไว้ ตั้งแต่เวลา 08.00 – 14.00 น. เริ่มทำการรักษาทางทันตกรรมในเวลา 09.00 น. เป็นต้นไป จนกว่าจะเต็มจำนวนผู้ป่วยที่ลงทะเบียนฯ รวมจำนวนประมาณ 700 คน โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย และพบกับกิจกรรมส่งเสริมทันตสุขภาพ“เค็มรึเปล่าหวานรึเปล่า แบบนี้ไม่ดีรึเปล่า ”ของสาขาวิชาทันตกรรมชุมชน และคลินิกส่งเสริมสุขภาพและทันตกรรมป้องกัน ณ บริเวณชั้น 1 อาคาร 1

ร่วมแสดงความคิดเห็น