(มีคลิป) ชาวเมืองลำพูน แห่กราบไหว้ขอพรจากช้างหินโบราณโผล่จากพื้นดิน

วันนี้ 21 ต.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีคนพบช้างหินโบราณที่บริเวณข้างทางรถไฟบ้านเชตวัน ซอยร่มเย็น หมู่ 7 ต.อุโมงค์ อ.เมืองลำพูน จึงไปยังจุดที่ชาวบ้านพบตามกล่าว ก็พบว่ามีกลุ่มชาวบ้านประมาณ 10 กว่าคน ยืนมุงดูช้างหิน ที่ถูกนำมาวางไว้บนโต๊ะ และมีเครื่องบูชาไว้ ประกอบด้วย ผ้าแพรสี ธูป เทียน กล้วย อ้อย ผลไม้ต่าง ๆ และที่ขาดไม่ได้คือแป้งฝุ่น
ลักษณะของช้างที่พบ เป็นหินปูน สีออกเทา ๆ ส่วนลำตัวครบ แต่ส่วนล่างหักขาดหายไปทั้งงวง และขาทั้งสี่ข้าง ลำตัวมีลวดลายเป็นคล้ายรูปปั้น ส่วนอายุนั้นไม่ทราบแน่ชัดว่าสร้างในยุคสมัยใดมีอายุการสร้างเท่าใด ซึ่งชาวบ้านเตรียมนำข้อมูลแจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบอีกครั้ง

ด้าน นางรุจิรา มณีรัตน์ อายุ 63 ปี บ้านเลขที่ 106 หมู่ 7 บ้านเชตวัน ซอยร่มเย็น ที่พบเห็นคนแรกนั้น กล่าวว่า จริง ๆ แล้วเห็นโผล่มาจากพื้นดินประมาณ 2 เดือนแล้ว แต่ไม่ทราบว่าเป็นช้าง แต่เมื่อวานนี้เกิดฝนตก จึงเห็นเป็นรูปร่างชัดเจนว่าเป็นช้าง จึงเรียกเพื่อนบ้านมาช่วยกันขุดออกมา จึงพบว่าเป็นช้างหิน ไม่พบ งา และขา จึงอุ้มกลับมาที่บ้านแล้วช่วยกันหาโต๊ะมาวางไว้ และมีการบอกต่อ ๆ กันจึงมีคนมาดูและขอโชคลาภกันและกว่ากันต่าง ๆ นานา ส่วนการเอาแป้งมาโรยลูบ ๆ กัน ต่างคนต่างเห็นเลขกันไป แต่ที่ชัดเจนปรากฏบนหลังช้าง จะเป็น 197, 297, 97 และ 57 บ้าง ส่วนน้ำหนักช้างตัวนี้ชั่งได้ 9 กิโลกรัม

นางรุจิรา กล่าวอีกว่า ที่บริเวณที่พบเคยมีคนผู้เฒ่าผู้แก่บอกว่าเคยเป็นที่วัดเก่า แต่ไม่ทราบว่านานเท่าใดแล้ว คงจะเป็นโชคดี โชคลาภของชาวบ้านแถวนี้ที่ได้พบสิ่งดี ๆ เบื้องต้นยังจะตั้งบูชากันไว้ที่บ้านตนเองก่อน แต่หากมีหน่วยงานใดที่เห็นควรว่าจะนำไปเก็บไว้ที่ใดนั้นก็ว่ากันในลำดับต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น