สธ. วอนคนไทยอย่าเมินหลัก “สวม – ห่าง – ล้าง” เกราะเหล็กป้องกันโควิด 19 ระยะยาว

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ยังคงเน้นย้ำประชาชนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันตนเอง จากโรคโควิด 19 ยึดหลักสวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง และล้างมือบ่อย ๆ สร้างเกราะป้องกันให้กับตนเอง พร้อมขอความร่วมมือสถานประกอบการทำความสะอาดส้วมเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาว ตลอดจนยังคงให้ผู้ใช้บริการ CHECK-IN และ CHECK-OUT ผ่านแพลตฟอร์ม “ไทยชนะ” ทุกครั้ง

นายแพทย์สุวรรณชัย  วัฒนายิ่งเจริญชัย  รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (ดร.สาธิต  ปิตุเตชะ) มีความห่วงใยต่อสถานการณ์การเฝ้าระวังโรคโควิด 19 อย่างต่อเนื่อง ย้ำเตือนประชาชนยังต้องมีพฤติกรรมสุขภาพที่ดีต่อเนื่องโดยขอให้ยึดหลัก “สวม – ห่าง – ล้างมือ” คือ สวม : ต้องสวมหน้ากากทุกครั้งเมื่อออกนอกบ้าน หากรู้สึกไม่สบาย มีไข้ ไอ จาม ควรสวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันตนเอง แต่สำหรับประชาชนที่ไม่เจ็บป่วยสามารถสวมหน้ากากผ้าได้ โดยสามารถป้องกันได้ถึง   54-59 เปอร์เซ็นต์ ถือว่าเพียงพอสำหรับคนทั่วไปที่ใช้ในพื้นที่แออัด หรือในแหล่งชุมนุมที่มีผู้คนจำนวนมากรวมตัวกัน  ห่าง : ยังคงเน้นมาตรการระยะห่างทางสังคม หลีกเลี่ยงไปในพื้นที่ที่คนหนาแน่น และล้าง : ลดความเสี่ยงจากการสัมผัสด้วยการล้างมือด้วยน้ำและสบู่ นานอย่างน้อย 20 วินาที หรือเจลแอลกอฮอล์ให้บ่อยขึ้น โดยเฉพาะเมื่ออยู่ในพื้นที่สาธารณะและก่อนรับประทานอาหาร ซึ่งผลการวิจัยจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า การล้างมือเป็นประจำด้วยสบู่กับน้ำจะช่วยลดความเสี่ยงของโรคที่เกี่ยวกับทางเดินอาหารถึง 50 เปอร์เซ็นต์ และทางเดินหายใจ เช่น หวัด หรือไข้หวัดใหญ่ ได้ถึง 1 ใน 3 รวมทั้งยังคงต้องคุมเข้มการล้างทำความสะอาดพื้นผิวที่เป็นจุดเสี่ยงสัมผัสบ่อยด้วย เช่น ราวบันได ปุ่มกดลิฟต์ เป็นต้น

“แม้ว่าขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ในประเทศไทยยังคงมีแนวโน้มที่ดีขึ้น และพร้อมเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวชุดแรกจากเซี่ยงไฮ้จำนวน 41 คน เดินทางเข้าประเทศ ซึ่งได้ผ่านการ คัดกรองตามมาตรการด้านสาธารณสุขแล้วตั้งแต่ต้นทาง แต่สำหรับประชาชนและสถานประกอบการรวมถึง ผู้ให้บริการในประเทศไทยยังคงต้องปฏิบัติตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ซึ่งข้อมูลล่าสุดจากการประเมินตนเองของสถานประกอบการประเภทที่พักผ่านแพลตฟอร์ม Thaistopcovid พบว่า ร้อยละ 91.89 ดำเนินการได้ตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดไว้  และเนื่องจากสัปดาห์นี้จะมี   วันหยุดยาวทำให้ประชาชนเดินทางท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น จึงต้องขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการร่วมกัน   ล้างส้วมสาธารณะให้สะอาดเพื่อรองรับจำนวนผู้ใช้บริการที่เดินทาง โดยเน้นการทำความสะอาดแหล่งปนเปื้อนเชื้อโรคที่ต้องสัมผัสบ่อย เพื่อลดเสี่ยงโรคโควิด 19 ได้แก่ ที่จับสายฉีดชำระ บริเวณพื้นห้องส้วม ที่รองนั่งโถส้วม ที่กดโถส้วมและโถปัสสาวะ ที่เปิดก๊อกอ่างล้างมือ และกลอนประตูหรือลูกบิด เป็นต้น ส่วนประชาชนยังคงต้อง CHECK-IN และ CHECK-OUT ผ่านแพลตฟอร์ม “ไทยชนะ” ทุกครั้งที่ใช้บริการเพื่อให้เป็นไปตามมาตรการของภาครัฐที่จะสร้างความปลอดภัยให้กับทุกคน” นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น